ยันปัญหาไทย-กัมพูชาต้องเจรจา


“สุเทพ” บอกปัญหาไทย-เขมรต้องเจรจาต่อ ยันผู้สังเกตการณ์จากอินโดฯ ต้องไม่ใช่กองกำลังติดอาวุธ ยินดีฟิลิปปินส์เสนอเป็นตัวกลาง


ที่ทำเนียบรัฐบาลวันที่ 9 พ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการเจรจาเพื่อยุติปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาที่ยังล้มเหลว ว่า เป็นเรื่องที่เราต้องพยายามกันต่อไป เพราะการเจรจาเป็นหนทางที่ทำให้เกิดความเรียบร้อยขึ้นและอยู่ร่วมกันได้โดยสันติ ประชาชนไม่เดือดร้อน

เมื่อถามว่าหากเจรจาไม่สำเร็จ จะเปลี่ยนคนที่จะไปเจรจาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ตอนนี้ยังเดินหน้าในแนวทางนี้ต่อไป

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องต่อสายตรงไปยังผู้นำกัมพูชาบ้างหรือไม่
นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดต่อ ต้องทำงานไปตามระบบผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบแต่ละฝ่ายก็ต้องดำเนินการกันไป ไม่เช่นนั้นจะซ้ำซ้อนกันและทำให้ส่งสัญญาณผิดได้

ส่วนการส่งผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียมายังพื้นที่พิพาทนั้น  เราปรึกษากันแล้วในระดับผู้ปฏิบัติ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม และได้หารือในครม.ชัดเจนแล้ว ผู้สังเกตการณ์ที่จะเข้ามาต้องมาแบบพลเรือน ไม่ติดอาวุธเหมือนกองกำลังรักษาความสงบของสหประชาชาติ

ส่วนที่ประเทศฟิลิปปินส์เสนอตัวเป็นผู้ประสานงานระหว่างไทยกับกัมพูชาให้เจรจากันนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรายินดีถ้าใครมาช่วยทำให้เรียบร้อยขึ้น แต่เมื่อพูดแล้วต้องลงรายละเอียดว่าจะเข้ามาในลักษณะอย่างไร และทำอะไรบ้าง

เมื่อถามว่ามีข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องแปลกที่ไทยมีปัญหากับทางกัมพูชาบริเวณปราสาทตาควายและตาเมือนธม จ.สุรินทร์ แต่กลับทะเลาะกันเรื่องปราสาทพระวิหาร นายสุเทพ กล่าวว่านั่นสิ ไทยก็สงสัย เพราะปราสาทตาควายกับตาเมือนธม อยู่ห่างจากเขาพระวิหารเป็นร้อยกิโลเมตร แต่ทำไมถึงมาอ้างประเด็นนี้ ก็ค่อยๆดูไป เดี๋ยวความจริงก็ปรากฎเรื่อย”.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์