ผวาถูกล้างแค้นสหรัฐเฝ้าระวังปลอดภัยสูงสุด

รัฐบาลสหรัฐเฝ้าระวังสูงสุดด้านความปลอดภัย
 
หลังปฏิบัติการจับตายเด็ดหัว “บิน ลาเดน” ได้สำเร็จ หวั่นโดนล้างแค้นเอาคืน ทำเอาปากีฯก็ต้องระวังเช่นกัน ด้านอดีตเสนาบดีต่างประเทศสมัยประธานาธิบดีบุชรับมะกันเคยวางแผนบอมบ์ใหญ่เมื่อปี 2550 หวังถล่มรัง “อัล-กออิดะห์” ให้ราบ แต่ล้มแผนไปในที่สุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า
 
รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังอย่างสูงสุดด้านความปลอดภัย หลังทราบคำขู่ของกลุ่มก่อการร้าย “อัล-กออิดะห์” ที่ต้องการแก้แค้นสหรัฐซึ่งส่งหน่วยซีลหน่วยรบพิเศษของกองทัพสหรัฐบุกเข้าไปปฏิบัติการจับตาย นายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ถึงบ้านพักในเมืองอับบอตตาบัต ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐทราบเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีการแก้แค้นในเรื่องดังกล่าว จึงสั่งเฝ้าระวังอย่างสูงสุดด้วยเหตุนี้

ขณะเดียวกันที่ประเทศปากีสถาน ซึ่งเป็นประเทศที่หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย อัล-กออิดะห์เสียชีวิตนั้น
 
มีการเพิ่มกำลังตำรวจในการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเช่นกัน โดยเฉพาะในกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานนั้น มีการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจตรารถยนต์ที่ผ่านเข้าออกสถานที่สำคัญ เพราะปากีสถานก็ต้องเฝ้าระวังการก่อเหตุร้ายเพื่อแก้แค้นของกลุ่มก่อการร้าย อัล-กออิดะห์เช่นกัน


หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เปิดเผยว่า

รัฐบาลสหรัฐเคยวางแผนที่จะสังหารนายบิน ลาเดน เมื่อปี 2550 ในแถบภูมิภาคโทรา โบรา ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะสังหารบิน ลาเดน ให้ได้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี  2551 เพราะรัฐบาลสหรัฐเชื่อว่า บิน ลาเดน จะออกจากแหล่งกบดานที่ไหนสักแห่งในปากีสถาน เพื่อมาร่วมประชุมกับสมาชิกระดับสูงในอัฟกานิสถาน ทางกองทัพสหรัฐได้เตรียมส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปโจมตีทิ้งระเบิดขนานใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ก็ต้องยกเลิกในที่สุด เพราะยังไม่แน่ใจว่า บิน ลาเดนจะมาประชุมด้วยหรือไม่ แล้วยังวิตกว่าจะเกิดความสูญเสียอย่างมากกับประชาชนในแถบนั้น

ด้านกลุ่มตาลีบันในประเทศอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การสังหารนายบิน ลาเดน
 
โดยหน่วยรบพิเศษของกองทัพสหรัฐนั้นจะเป็นแรงกระตุ้นครั้งใหม่ให้กับกลุ่มของตน ในการต่อสู้กับผู้รุกรานต่างชาติในประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งจะต้องมีคนตายอีกมากมายหลายร้อยคนในทุ่งที่เต็มไปด้วยความทุกข์ทรมานและเสียสละ ก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันยังไม่ยอมแสดงความเห็นใด ๆ เรื่องการเสียชีวิตของบิน ลาเดน จนกระทั่งได้รับการยืนยันจากกลุ่มอัล-กออิดะห์

นางอามัล อาเหม็ด อับดุลฟัตตาห์ ภรรยาชาวเยเมนของนายบิน ลาเดน เปิดเผยกับเจ้าหน้าที่สอบสวนของปากีสถานว่า

นายบิน ลาเดน อาศัยอยู่ในบ้านหลังที่เกิดเหตุถูกหน่วยซีลยิงในเมืองอับบอตตาบัตนานถึง 5 ปี ก่อนที่จะถูกยิงเสียชีวิต โดยก่อนหน้านี้ เขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ ๆ กัน นานเกือบ 2 ปีครึ่ง ก่อนที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวช่วงปลายปี 2549

แหล่งข่าวชนเผ่าในประเทศเยเมน เปิดเผยว่า นายอันวาร์ อัล-เอาวากี นักบวชและผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายนั้น
 
รอดชีวิตมาได้จากการโจมตีของเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐ (ดรอน) แม้จะทำให้สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย อัล-กออิดะห์ เสียชีวิตไป 2 ศพในจังหวัดชาบวา ทางตอนใต้ของประเทศเยเมน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐประสบผลสำเร็จในการสังหารหัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย อัล-กออิดะห์มาแล้ว สำหรับผู้ต้องสงสัยที่หนีรอดจากการโจมตีครั้งนี้ ทางการสหรัฐเชื่อว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับอัล-กออิดะห์ และสงสัยว่าร่วมวางแผนก่อวินาศกรรมในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์