นายกฯ มั่นใจ ผู้นำอาเซียนเข้าใจปัญหาไทย -กัมพูชามากขึ้น

นายกรัฐมนตรีมั่นใจ ผู้นำอาเซียนมีความเข้าใจ และกระจ่างในปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างไทย-กัมพูชา มากขึ้น และส่วนใหญ่เห็นพ้อง ปัญหาที่เกิดขึ้น ควรแก้ไขกันเอง หลังได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเวทีประชุมสุดยอดอาเซียน เตรียมย้ำแนวทางแก้ปัญหาอีกครั้ง ในการหารือทวิภาคีกับผู้นำต่าง ๆ
 
“พรชัย คุณจักร” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

 
เดินทางร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18   ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค. รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมสุดยอดอาเซียน วันนี้ ว่า เป็นเรื่องของการติดตามความคืบหน้าการสร้างประชาคมอาเซียน โดยไทยได้เสนอข้อคิดเห็นในหลายเรื่อง แต่ในภาพรวม ผู้นำอาเซียนพอใจในความก้าวหน้า หลังจากที่เลขาธิการอาเซียนได้รายงานด้านต่าง ๆ
 
“ที่ประชุมได้เน้นย้ำประเด็นภัยพิบัติ รวมถึง การเตรียมการรับมือวิกฤติอาหารและพลังงาน รวมทั้ง ให้ความสำคัญคู่เจรจาในภูมิภาค หรือกลุ่มประเทศนอกอาเซียน และยังได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างถนนไปถึงอินเดียและจีน ตลอดจนการก่อสร้างรถไฟเชื่อมโยงในภูมิภาค” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการหยิบยกปัญหาไทย-กัมพูชา มาหารือในที่ประชุม
 
ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนแสดงความห่วงใย  ไม่ต้องการให้ปัญหานี้ มีผลกระทบต่อการสร้างประชาคมอาเซียน  และว่า กัมพูชากล่าวในที่ประชุมลักษณะกล่าวหาประเทศไทย ดังนั้น จึงต้องพูดในที่ประชุม ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่กัมพูชาพยายามที่จะสร้างความเข้าใจต่อที่ประชุม เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

“ผมตั้งข้อสังเกตว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าประเทศไทยร่ำรวย และกลั่นแกล้งกัมพูชา  เป็นไปไม่ได้ ช่วงที่กัมพูชามีปัญหาภายในกันเอง ไทยช่วยให้เกิดความปรองดอง และสร้างชาติขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้น นโยบายช่วงหลังของไทย เป็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือกัมพูชามาโดยตลอด จนถึงปัจจุบันยังให้การช่วยเหลืออยู่ แม้จะปัญหาบริเวณชายแดน ก็ไม่ได้เอาเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเราเห็นว่าการเจริญเติบโตของประเทศเพื่อนบ้าน ถือเป็นการพัฒนาในภูมิภาค และยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า การปะทะกันทั้ง 2 ครั้ง รวมถึง การเข้าไปใช้เวทีสากลทันที คือ เดือนกุมภาพันธ์ นำเรื่องสู่สหประชาชาติ เดือนเมษายนนำเรื่องสู่ศาลโลก เป็นความต้องการของกัมพูชา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไทยยังต้องการให้มีการหาในระดับคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC) และคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ไทย-กัมพูชา

ขณะนี้ รอคำตอบจากกัมพูชา และชี้แจงกรณีที่กัมพูชาพยายามระบุว่า ไทยไม่ยอมรับข้อตกลงเกี่ยวกับผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียว่า  ตัวเนื้อหาข้อตกลง (TOR) ไม่ได้มีปัญหา แต่เห็นว่ากัมพูชาควรเคารพข้อตกลง ด้วยการนำทหารและคนของกัมพูชา ออกจากพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารก่อน จึงจะนำไปสู่การสังเกตการณ์ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น กลไกทวิภาคีก็จะเป็นปัญหา และกลไกต่างๆ ของอาเซียนก็จะเป็นปัญหา
 
“ผมได้เน้นย้ำที่ประชุมว่า หากอาเซียนต้องการมีความเชื่อถือ ทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหาในครอบครัวของเราเอง  ไม่ใช่ปล่อยให้มีการยกระดับไปสู่สากล ซึ่งเรื่องนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำในเวทีการประชุม และในการพบปะทวิภาคีกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แล้ว และยังจะมีโอกาสพบผู้นำเวียดนาม และพม่า  ส่วนพรุ่งนี้ จะพบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีลาวตามลำดับ ผมจะย้ำเรื่องเหล่านี้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และความเข้าใจที่ดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อข้อถามว่า มีความกังวลเรื่องที่กัมพูชาไม่ยอมถอนทหารออกจากพื้นที่บริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหารหรือไม่
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเอาผู้สังเกตการณ์เข้าไป ขณะที่ยังมีปัญหาอยู่ จะยิ่งสร้างปัญหาใหม่ ดังนั้น จึงต้องการให้สมาชิกอาเซียน ช่วยกันอำนวยความสะดวก โน้มน้าวให้กัมพูชามองเห็นว่า ปัญหานี้ต้องแก้กันเอง ระห่างไทยกัมพูชา โดยมีเพื่อนอาเซียนคอยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งหลังจากที่ได้ชี้แจงแล้ว ผู้นำบางประเทศพูดชัดเจนว่า ต้องการให้เรื่องนี้อยู่ครอบครัวอาเซียน ไม่ต้องการให้ไปไกลกว่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังประสานงาน 3 ฝ่ายไปแล้วรอบหนึ่ง มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการนัดหารือทวิภาคีระหว่างไทย-กัมพูชา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เพราะไม่ได้ปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ และไม่ขัดข้องในการเจรจา และจะเป็นโอกาสดี ที่จะเน้นย้ำอีกครั้งว่า ที่พูดต่อที่ประชุมอาเซียนทั้งหมด เป็นข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องกัมพูชายืนยันไม่ถอนทหาร ต้องพูดคุยกัน เพราะวันนี้กัมพูชาเล่าประวัติศาสตร์ว่า ไทยไม่เคารพมติศาลโลก ซึ่งมันไม่จริง ไทยได้ปฏิบัติตามศาลโลกมาโดยตลอด และไม่ได้มีปัญหาอะไร และว่า “ผมคิดว่า วันนี้ หลายประเทศมีความเข้าใจ และความกระจ่างกับปัญหาไทย-กัมพูชามากขึ้น”. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์