กษิตเดินทางร่วมประชุมอาเซียนเล็งถกฮอร์ นัมฮงกลับสู่โต๊ะเจรจา


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 18 ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 พฤษภาคมนี้ว่า

ตนเองจะร่วมประชุมในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยเป็นการเตรียมการประชุม รวบรวมผลงานในภาพรวม อาทิ การเมือง ความมั่นคง สังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ ให้กับผู้นำอาเซียน และในวันที่ 7-8 พฤษภาคม จะเป็นการประชุมในระดับผู้นำ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำจากประเทศไทยเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นายกษิต  กล่าวด้วยว่า ระหว่างการประชุมจะหารืออย่างไม่เป็นทางการ กับนายมาร์ตี้ นาตาเรกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน และนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กรณีร่างข้อกำหนดหน้าที่ของคณะผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์พื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชารอบปราสาทพระวิหาร โดยไทยคาดหวังว่ากัมพูช จะกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา ยืนยันว่านโยบายรัฐบาลไทยมุ่งแก้ปัญหาตามกรอบต่าง ๆ ที่มีอยู่
         
อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ปัญหาไทย-กัมพูชา คงไม่ใช่เรื่องหลัก เพราะยังมีปัญหาอื่นๆ อาทิ ปัญหาภัยพิบัติ ปัญหาตะวันออกกลาง และโจรสลัดในทะเลจีนใต้
         
ทั้งนี้ในเวลา 16.25 น. วันนี้ (6 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ด้วย โดยมีกำหนดการเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในเวลา 22.40 น. วันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์