จตุพร คุยโพล กอ.รมน.เพื่อไทยนำโด่ง ปูดบิ๊กทหารไม่อยากให้เลือกตั้ง

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง

กล่าวเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากพรรคใดรวมเสียงข้างมากได้ภายหลังการเลือกตั้งจะได้เป็นรัฐบาลว่า เป็นแนวความคิดที่ใช้ในการอ้างว่าจะไม่ปฏิบัติตามประเพณีให้พรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคประชาธิปัตย์รู้ว่าพรรคตัวเองไม่มีวันที่จะได้เสียงข้างมาก ฉะนั้น การพูดของนายอภิสิทธิ์ครั้งนี้จึงเป็นการพูดล่วงหน้า เพราะมั่นใจในตัวช่วยในการล็อบบี้ให้พรรคร่วมจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น ทางเดียวที่พรรคเพื่อไทยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งเท่านั้น


"หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยคือทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าของเราได้เกินครึ่ง เมื่อได้เกินครึ่งก็จะไม่มีสามารถขัดขวางในการจัดตั้งรัฐบาลได้ เวลานี้ดูเหมือนว่ามีการตั้งรัฐบาลไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยใช้ทุกกลไกและทุกสารพัดวิธีที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลอีกครั้ง จนมีคำพูดที่มั่นใจออกจากปากของนายอภิสิทธิ์และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย การเลือกตั้งครั้งหน้าเราไม่ได้กลัวแพ้ แต่กลัวโกง ดังนั้น เมื่อเราแพ้กลไกทุกอย่าง เหลืออย่างเดียวคือประชาชนต้องปลุกประชาชนให้ลุกขึ้นสู้" นายจตุพรกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการลงสัตยาบันร่วมกันหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่กล้า เพราะวันนี้ที่นั่งของพรรคประชาธิปัตย์มีแต่ทรงกับทรุดเท่านั้น ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าจะได้ถึง 200 เสียงนั้น ถ้าไม่ได้ตามนั้นขอให้นายสุเทพเอาปี๊บคลุมหัวด้วย


นายจตุพรกล่าวด้วยว่า กอ.รมน.ทำโพล 4 ครั้ง ก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

จะวิดีโอลิงก์เข้ามาเปิดนโยบายของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาได้ 260 ที่นั่ง และหลังจากวันที่ 23 เมษายน ได้ทำโพลอีกครั้ง คะแนนเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยไปถึง 280 ที่นั่ง ทำให้มีคำพูดของนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลุดออกมาในที่ประชุมว่า แล้วอย่างนี้จะให้มีเลือกตั้งได้อย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์