กกต.คาดรับสมัครเลือกตั้งวันแรก 11-12 พ.ค. นี้


รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยว่า ขณะนี้ด้านบริหารจัดการการเลือกตั้งได้จัดทำแผนงานการเลือกตั้งแบบคร่าวๆเสร็จสิ้นแล้ว

โดยเหลือเพียงขั้นตอนการอนุมัติของ กกต. ซึ่งทั้งนี้ต้องรอการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาเสียก่อน โดยแต่เดิมนั้นการรับสมัครจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน นับจากวันยุบสภา แต่ในครั้งนี้จะใช้เวลาเพียง 3-4 วันภายหลังจากยุบสภาเท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าวันสมัครรับเลือกตั้งวันแรกน่าจะเป็นวันที่ 11 พ.ค. หรือ 12 พ.ค. โดยจะรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อก่อนและใช้เวลา 5 วัน จากนั้นจึงจะเป็นการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตซึ่งใช้เวลา 5 วันเช่นเดียวกัน ส่วนการลงคะแนนล่วงหน้านั้นจะมีขึ้นก่อนวันเลือกตั้งจริง 1 สัปดาห์ และจะปรับลดให้เหลือเพียงวันเดียวตามที่มีการแก้ไข

แหล่งข่าว จาก กกต. แจ้งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งอื่นที่ผ่านมา

เพราะกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้ก่อนการยุบสภาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้มีเรื่องที่จำเป็นต้องทำเป็นจำนวนมาก อาทิ การประกาศระเบียบเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งต้องออกรองรับกับกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ หรือการประกาศแต่งตั้ง กกต. เขต และบุคลากรที่ทำหน้าที่ในเขตเลือกตั้ง เพราะคนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการทำงานรวมถึงเป็นผู้ทำหน้าที่สมัครรับเลือกตั้งด้วย ดังนั้นทั้งหมดต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะสมัครรับเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ฝ่ายสำนักงานได้เตรียมการยกร่างระเบียบและประกาศทั้งหมดไว้แล้ว รอเพียงว่าเมื่อใดกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ และมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาเท่านั้น ก็จะสามารถเสนอให้ กกต. อนุมัติได้ทันที


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์