สุเทพยัน ปชป.ไม่ใช้ระบบทายาทลงสมัคร แต่เปิดกว้างคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงกรณีที่นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.กทม. ผู้อำนวยการ พรรค ปชป. มาพบที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 28 เมษายน ว่า ในฐานะที่เป็นมีหน้าที่รับผิดชอบ ตนขอเรียนว่าพรรคมีระบบในการพิจารณาตามขั้นตอน และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม เรื่องประโยชน์ส่วนตัวของแต่ละคน พรรคได้ดูแลเท่าที่เห็นสมควร การที่พรรคขยับส.ส.และอดีตส.ส.บางคนขึ้นไปอยู่บัญชีรายชื่อ เพราะพรรคเห็นว่าทำอย่างนั้นเหมาะสมกว่า แล้วมีตนผู้สมัครคนอื่นที่จะลงพื้นที่แทนได้ดีกว่า ส่วนความชอบใจหรือไม่เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ของพรรค


เมื่อถามว่า นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคปชป. ออกมาระบุว่าน่าจะให้ส.ส.ในพื้นที่มีสิทธิเลือกก่อน

นายสุเทพ กล่าวว่า “ทำไมต้องคิดว่าเวลาคุณชวนพูดอะไรต้องเป็นความขัดแย้งกับผม ปชป.ไม่ใช่พรรคเผด็จการ ทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นได้เท่าเทียมกัน ซึ่งเรารับข้อเสนอของคุณชวนเสมอ ท่านอดีตหัวหน้าพรรค เป็นประธานกรรมการที่ปรึกษาพรรค ผู้อาวุโสในพรรคไม่เฉพาะคุณชวนออกมาพูดจากก็ต้องฟัง เอาไปพิจารณา เอาไปปฏิบัติ”


เมื่อถามว่า โดยหลักการแล้วจะต้องให้ส.ส.เจ้าของพื้นที่มีสิทธิก่อนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่แน่ แล้วแต่ความเหมาะสม
 
บางคนลงไปทำงานพื้นที่แล้วอาจจะไม่ราบรื่น ด้วยคุณลักษณะบุคคล มันก็อาจจะต้องเอามาทบทวนกัน คราวนี้ที่กระทบเพราะเขตเล็กลง เมื่อกระจายเป็นเขตเล็กต้องดูว่าแต่ละเขตใครมีความเหมาะสม เมื่อถามว่า การพิจารณาจะยึดถือสายของใครหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคตนไม่มีอย่างนั้น


เมื่อถามว่า ขณะนี้มีทายาทนักการเมืองจ่อคิวเป็นผู้สมัครส.ส.ปชป.เยอะ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องทายาท แต่พรรคเราเปิดกว้าง พยายามสร้างคนรุ่นใหม่
 
ก็มีบางที่เป็นลูกส.ส. ลูกกรรมการบริหารพรรค แต่เขาก็จะมาเปรียบเทียบ เช่น นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ ไม่ใช่เพราะเป็นลูกตน แต่เขาจบมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้เกียรตินิยม เขามีมารยาทที่เข้ากับประชาชนในพื้นที่ได้ เขาลงไปคลุกคลี่กับประชาชนในพื้นที่ เมื่อพรรคดูแล้วไม่มีบุคคลอื่นที่จะมาเปรียบกัน พรรคก็พิจารณา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์