สุเทพชี้จำเป็นต้องตอบโต้ ยันยังไม่ปิดทางเจรจา

ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง
 
กล่าวถึงการปะทะระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชาที่ยังเกิดขึ้น ที่ จ.สุรินทร์ว่า สถานการณ์เปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ยังยืนยันจุดยืนเจรจาเพราะเป็นเพื่อนกกันหาทางพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อยุติ โดยไม่ต้องให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายเสียเลือดเนื้อ ไม่ต้องให้ประชาชนบริเวณชายแดนต้องเดือดร้อน เมื่อวานช่วงเช้าเหมือนมีแนวโน้มที่ดีและคิดว่าจะมีการเจรจาในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของ 2 ประเทศ แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปช่วงค่ำ เพราะกัมพูชายังยิงเข้ามาในประเทศไทยอีก จำเป็นต้องตอบโต้เพื่อหยุดยั้งการรุกล้ำอธิปไตย ทำให้การเจรจาต้องหยุดชะงักลง แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายไทยเองยังไม่ได้ปิดกั้นการเจรจา มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการเจรจาขึ้นได้เมื่อไหร่ เราก็จะดำเนินการต่อไป ซึ่งเรื่องของบ้านเมืองจะให้เอามาพูดจากันในลักษณะว่ายอมศิโรราบ อย่างโน้นอย่างนี้คงไม่ใช่ เงื่อนไขเดียวที่เรากำหนดคือให้มีสันติภาพ ให้มีความสงบ นั่นก็คือการหยุดยิงและมาเจรจากัน


“ การเรียกร้องให้หยุดยิงและเจรจา ไม่ได้หมายความว่าเราไปยอมสิโรราบ แต่การรบไม่มีใครได้ประโยชน์ รบกันอย่างไรไม่มีวันที่จะได้เขตแดนของเราไปแม้แต่ตารางนิ้วเดียว หากเจรจา ขีดเส้นเขตแดนกันให้ชัดเจน ให้คณะกรรมการปักปันเขตแดนของ 2 ประเทศทำงานให้เสร็จสิ้นก็น่าจะดีกว่า และอยู่ด้วยกันอย่างสันติ ค้าขายกัน ร่วมมือกัน ประชาชนทั้ง 2 ประเทศก็จะได้ประโยชน์ ทั้งนี้ได้รับทราบแล้ว ว่ามีผู้บังคับบัญชาระดับรองผู้บัญชาการกองพลเสียชีวิต การสู้รบก็แบบนี้ต้องมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เราถึงไม่อยากให้มีการสู้รบกันกับเพื่อนบ้าน"

ทั้งนี้ในการประชุมครม.วานนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รมว.กลาโหม ได้รายงานข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนตั้งแต่ต้น
 
และยืนยันถึงความพร้อมของกองทัพไทย ในการที่จะปกป้องอธิปไตยและได้แจ้งว่า ในระดับกองทัพได้พยายามให้คนที่เคยพูดกันในระดับต่าง ๆ ได้มีโอกาสพูดคุยกัน แต่ที่สุดของที่สุดก็รู้ว่าทั้งหมดนั้น อยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯฮุนเซน ส่วนที่มีข่าวว่าทางประเทศเวียดนาม ส่งทหารมาช่วยกัมพูชาต่อสู้กับประเทศไทยนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง อย่าไปตื่นเต้นตกใจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์