ประวิตรฉุนสื่อเขมรบิดข่าวล้มคุยเตียบันห์

 

คมชัดลึก :"สรรเสริญ"เผย"ประวิตร"ฉุนสื่อเขมรบิดเบือนข่าวเหมือนฝ่ายไทยยอมรับความพ่ายแพ้ และขอไปเจรจาสงบศึกที่กัมพูชา ล้มแผนเจรจากับ""เตีย บันห์"วันนี้ "เตีย บันห์"โวยโดนถล่มก่อน ปธ.อาเซียนจี้เจรจาเร็วยิ่งดี

 พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า การปะทะทุกครั้งฝ่ายกัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ซึ่งเราก็พร้อมจะตอบโต้อย่างหนักหน่วง
 
ถ้าหากกัมพูชามีการหยุดยิง การปะทะก็จะยุติโดยปริยาย เพราะฝ่ายไทยไม่เคยยิงก่อน ซึ่งเราก็พร้อมจะพูดคุยตลอด แต่ทางฝ่ายกัมพูชาไม่คุยกับเรา พยายามจะเอาประเทศที่สามเข้ามาอยู่ตลอด ส่วนเรื่องสื่อของกัมพูชาที่มักถูกควบคุมโดยอำนาจรัฐ ในขณะที่การเจรจากันทางกัมพูชาต้องการให้หยุดการปะทะกัน แต่ไปปล่อยข้อมูลว่าเรายอมแพ้ เราจึงต้องรอดูก่อนเจรจากันใหม่

"เตีย บันห์"โวยโดนถล่มก่อน

 ทั้งนี้ทันทีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และที่ประชุม ครม.มีมติให้กองทัพยกระดับการตอบโต้กัมพูชาได้แต่ให้กระชับพื้นที่เฉพาะบริเวณปราสาทตาเมือนธมและตาควายนั้น พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กับ "คม ชัด ลึก" ถึงสถานการณ์การสู้รบกันระหว่างไทย-กัมพูชาว่า ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง ส่วนจะจบลงอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป ที่ผ่านมาสั่งการให้ทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่บริเวณตามแนวชายของทั้งสองประเทศ

 “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะให้ผมทำอย่างไรได้ ในเมื่อไทยโจมตีผมก่อน และโจมตีมา 5 วัน ผมก็ต้องเอาบ้าง ที่ผ่านมากองทัพกัมพูชาไม่ได้ตอบโต้อะไรเลย แต่เมื่อทนไม่ได้ผมจึงได้สั่งให้มีการตอบโต้ ในเมื่อคนเราอดทนถึงที่สุด และทนไม่ไหวก็จะต้องตอบโต้ถือเป็นเรื่องธรรมดา อย่างไรก็ตาม ผมไม่สามารถบอกตัวเลขความสูญเสียของประชาชน ทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์ได้ว่าเสียหายไปเท่าใด แต่เมื่อทำสงคราม หรือยิงกันก็จะต้องมีการสูญเสีย” พล.อ.เตีย บัน ระบุ

ยอมอ่อนแบะท่าเจรจา

 รองนายกฯ กัมพูชา กล่าวอีกว่า จะไม่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ถ้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม อยากจะมากรุงพนมเปญเพื่อหารือยุติปัญหาการสู้รบกับระหว่างไทย-กัมพูชาก็ยินดีต้อนรับ การพูดคุยกันเห็นดีด้วย เพราะหากปล่อยไว้สถานการณ์อาจจะลุกลามบานปลายออกไปได้

 “หากมีการพูดคุยกันไม่ว่าจะออกมาลักษณะไหน ผมก็ยินดีทุกอย่างและยินดีต้อนรับด้วย ผมอยากให้มีการพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นผมมองว่ามันเกินความเป็นห่วงไปแล้ว เพราะ 4 วันที่ผ่านมา ทหารไทยตีความตลอด และวันนี้เป็นวันที่ห้า แล้ว สถานการณ์ยังไม่หยุด ยังสู้รบกันอยู่ เมื่อไม่หยุดก็ต้องตอบโต้กัน” พล.อ.เตีย บัน กล่าว

 เมื่อถามว่าการพูดคุยเจรจาระหว่าง รมว.กลาโหมของทั้งสองประเทศจะมีการลงนามหยุดยิงด้วยหรือไม่ พล.อ.เตีย บัน กล่าวว่า ยังไม่รู้ จะต้องมาพูดคุยกันก่อน เมื่อยังไม่ได้มีการพูดคุยกันจะตอบไปก็คงไม่มีผลอะไร รวมถึงจะต้องมีการหารือถึงเรื่องการจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี)


กัมพูชาแถลงเล็งถกหยุดยิง

 พร้อมกันนี้ช่วงเย็นวันเดียวกัน สื่อต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.เตีย บันห์ แถลงว่าได้เจรจากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทางโทรศัพท์ และได้ข้อสรุปว่าจะจัดการประชุมเพื่อเจรจาในประเด็นการหยุดยิงระหว่างสองประเทศ หลังจากที่เกิดการปะทะตามแนวชายแดนตลอดช่วง 5 วันที่ผ่านมา ทำให้ทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 13 นาย และบาดเจ็บอีก 50 นาย

 โดยกระทรวงกลาโหมกัมพูชาระบุว่า พล.อ.เตีย บันห์ ยินดี และตกลงที่จะหารือกับ รมว.กลาโหมของไทย ที่กัมพูชาในระยะเวลาอันใกล้นี้ แถลงการณ์ของกัมพูชาไม่ได้ระบุรายละเอียดของกำหนดวันเจรจา เพียงแต่ระบุว่า พล.อ.ประวิตรเป็นผู้เสนอให้มีการเจรจาหยุดยิง

ปธ.อาเซียนจี้เจรจาเร็วยิ่งดี

 นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนให้สัมภาษณ์เครือเนชั่นจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ว่า หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสมเด็จฮุน เซนหารือกันได้เร็วเท่าใหร่ก็จะเป็นผลดีต่อการยุติการเผชิญหน้าระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายบริเวณชายแดนเท่านั้น

 รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนกล่าวด้วยว่า ตนเองไม่ต้องการให้ผู้นำทั้งสองประเทศรอจนถึงการประชุมระดับผู้นำอาเซียน (อาเซียน ซัมมิท) ระหว่างวันที่ 7-8 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะหารือกันในประเด็นการหยุดยิง

 ทั้งยังกล่าวด้วยว่าตนเองก็พยายามจัดสรรเวลาที่จะหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เพื่อหารือในประเด็นการหยุดยิงในบริเวณชายแดน ซึ่งในวันพุธ (27 เม.ย.) นายกษิตจะเดินทางมายังกรุงจาการ์ตาและมีกำหนดเข้าพบกับตน ต่จนถึงเวลานี้ยังไม่สามารถนัดหมายกับนายฮอร์ เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าวได้ ซึ่งตนเองได้วางแผนการเดินทางเยือนกรุงเทพฯ และกรุงพนมเปญ หลังจากที่เหตุการณ์ปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่สาม แต่เห็นว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมจึงเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

 ทั้งยังย้ำบทบาทของอินโดนีเซียว่าจะใช้วิธีการทางการทูตในการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างไทย-กัมพูชา และหวังว่าทั้งสองฝ่ายขะกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาได้อีกครั้ง

อนุมัติงบ3พันล้านป้องอธิปไตย

 แหล่งข่าวจากจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบราชการกลางจำนวน 3,000 ล้านบาท ใช้เพื่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ ประกอบด้วย 1.อนุมัติให้กองทัพบกจัดซื้อเรดาร์และหัวกระสุนสำหรับเครื่องยิงจรวด 2 ชนิด วงเงิน 1,200 ล้านบาท เพื่อใช้ป้องกันและรักษาอธิปไตยด้านตะวันออกของประเทศไทย และ 2.อนุมัติวงเงิน 1,800 ล้านบาท ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อใช้ดำเนินโครงการเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์