กร้าวไม่ยอมให้คนไทยอยู่กับลูกปืนกัมพูชา

“กษิต” กร้าวไม่ยอมให้คนไทยอยู่ลูกปืนกัมพูชา จวกเขมรยิงก่อนแล้วมาขอเจรจาทุกครั้ง ทวงบุญคุณไทยช่วยเหลือตามชายแดนมาตลอด


เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 26 เม.ย. ที่รัฐสภา ก่อนการประชุมครม.นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีต่อเหตุปะทะไทย-เขมรที่ จ.สุรินทร์ ว่ารัฐบาลได้แจ้งไปยังกัมพูชาว่าพร้อมที่จะเจรจา และแจ้งไปยังรมว.ต่างประเทศ ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน และชี้แจงผ่านผู้แทนถาวรเกี่ยวกับท่าทีของไทยว่ายังเป็นไปอย่างสม่ำเสมอคือพร้อมเจรจาทั้งระดับท้องถิ่น ระดับคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี)  คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(เจบีซี) และคณะกรรมาธิการร่วม(เจซี )แต่ใน 2-3 วันที่ผ่านมา ฝ่ายกัมพูชาปฏิเสธ โดยเฉพาะการพูดคุยระหว่างทหารในระดับท้องถิ่น แต่เขาอ้างว่าไม่สามารถพูดจากับเราได้ เนื่องจากทางพนมเปญยังไม่สั่งการมา จึงแสดงให้เห็นเจตนารมณ์ของกัมพูชาว่า ไม่อยากพูดคุยกับเรา อยากจะปะทะเพียงอย่างเดียว ซึ่งรัฐบาลกับกระทรวงกลาโหมจึงต้องหารือกันเพื่อทบทวนนโยบาย ความสัมพันธ์กับกัมพูชา

นายกษิต กล่าวว่า  เรื่องนี้จะพูดคุยในครม. เพราะนิ่งเฉยไม่ได้ นโยบายอดทน อดกลั้น  และพยายามจะเจรจามาตลอดของเราก็ต้องทบทวน เพราะในช่วงสองปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ต้องเตือนความจำกันบ้าง เช่น การตั้งคดีเรื่องจารกรรม กล่าวหาว่าจะเจ้าหน้าที่การทูตของเรา พนักงานบริษัทของเรา  ซึ่งเราก็อดกลั้นการตั้งอดีตนายกรัฐมนตรีไทยไปเป็นที่ปรึกษา ซึ่งเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน รวมทั้งการจับนายวีระ สมความคิด และพวก 7 คน อยู่ในวิสัยที่ไม่ต้องนำตัวไปที่พนมเปญ ซึ่งเราเล่นไปตามเพลงของเขา ทั้งหมดไม่จำเป็นต้องให้เกิดขึ้น เพราะส่อเจตนาที่ไม่น่ารัก

“การปะทะทุกครั้งก็ยิงเราก่อน ขอเจรจาเสร็จ ตกลงกันเรียบร้อย ก็ยิงเราก่อน ไปเช็คกับฝ่ายทหารได้ว่า เราไม่เคยเป็นผู้กระทำ หรือนำความสูญเสียให้ชาวกัมพูชา เราเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือตลอดแนวชายแดน โรงพยาบาลของไทยให้การรักษาพยาบาลชาวกัมพูชาที่ยากไร้ ซึ่งเป็นการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มที่ รวมทั้งดูแลแรงงานกัมพูชาด้วยดี จึงขอให้คนไทยเข้าใจ โดยเฉพาะจะเอาเรื่องกัมพูชามาเป็นการเมืองภายในต้องยุติ เอาผลประโยชน์ของชาติเป็นตัวตั้ง ที่ผ่านมาเราเล่นแร่แปรธาตุกันเองตลอดเวลา โดยเอาเรื่องกัมพูชามาเป็นเครื่องเล่น” รมว.ต่างประเทศ กล่าว และว่า จะปล่อยให้เห็นสภาพที่พี่น้องตามแนวชายแดนของเราถูกกระทำจนต้องโยกย้ายถิ่นฐานภายในประเทศของเราไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เราต้องกลับมาทบทวนนโยบายของเราเช่นเดียวกัน จะปล่อยให้ชาวไทยอยู่กับลูกปืนของกัมพูชาต่อไปไม่ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์