เทือกยันไทยต้องการเจรจากัมพูชา แต่ระบุกองทัพลั่น “ถ้าแรงมาก็แรงไป”

เมื่อเวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า

ตนได้หารือกับมทภ.
2 และผบ.ทบ. เสนาธิการทบ.อยู่ตลอดเวลา ได้รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงขณะนี้รัฐบาลไทยตั้งใจให้มีการเจรจาแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ส่วนกองทัพมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศ กองทัพไทยไม่ได้รุกรานกัมพูชา ไม่ได้ส่งทหารรุกล้ำพื้นที่กัมพูชา แต่เมื่อกัมพูชาล่วงล้ำอธิปไตยของไทยทหารไทยก็มีหน้าที่ต้องสู้รบ ตอบโต้ โดยทำอย่างเข้มข้นแข็งแรง ซึ่งตนได้ถามว่ามีข่าวว่ากัมพูชาตั้งใจบุกเข้ามายึดตรงนั้นตรงนี้ ก็ได้รับคำยืนยันจากกองทัพว่าทหารไทยไม่ถอยแม้แต่ก้าวเดียว ไม่ได้ขยับเขยื้อนกองกำลังทหารที่ตั้งมั่นตามแนวชายแดน ทุกอย่างยังเหมือนเดิมและมั่นใจว่าปกป้องอธิปไตยของประเทศได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปฏิเสธที่จะเจรจากันในระดับกองทัพ จะทำให้เกิดการยืดเยื้อหรือไม่ และนายกรัฐมนตรีจะสามารถยกหูโทรศัพท์หาสมเด็จฮุนเซน ได้หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าต้องให้เวลา ตนเองไม่อยากพูดจาให้เป็นเรื่องกระทบกระเทือกกันมาก แต่ก็อยู่ที่เจตนารมณ์ของฝ่ายผู้นำรัฐบาลกัมพูชาว่าท่านประสงค์ที่จะให้สถานการณ์ยุติลงอย่างไร แต่เราได้พูดจาผ่านกระบวนการทางการทูตไปแล้วว่าเราต้องการเจรจา ประเทศไทยต้องการอยู่ร่วมกับกัมพูชาอย่างสันติ ดังนั้นอยุ่ที่กัมพูชาจะตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีไม่ยอมให้มทภ.
2 เสริมกำลังด้านเขาพระวิหาร แต่ให้ไทยเป็นฝ่ายตั้งรับ
 
นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าคงแปลผิด แต่เรารักษาแนวเขตประเทศไทยไม่ให้เขาบุกรุก นั้นคือการตั้งรับ แต่มีบางคนบางฝ่ายอาจจะคิดว่าทำไมเราไม่บุกเขาบ้าง นั่นก็ไม่ใช่ โดยนายกรัฐมนตรีได้ซ้อมแนวทางกับทางกองทัพว่าเรารักษาพื้นที่รักษาอธิปไตยของไทย และที่บอกว่านายกรัฐมนตรีไม่ให้เสริมนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะนายกรัฐมนตรีคงไม่เข้าไปก้าวล่วงในวิธีการวางกำลังตรงนั้นตรงนี้ เพราะนั่นเป็นยุทธวิธีทางทหาร ฝ่ายพลเรือนไม่ก้าวล่วง แต่ที่นายกรัฐมนตรียืนยันคือต้องการให้ทั้งโลกประจักษ์ว่าไทยไม่ใช่ผู้รุกราน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีสิ่งบอกเหตุหรือไม่ว่ากัมพูชาจะเปิดแนวรุกตลอดแนวชายแดน

นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุ แต่เราก็ไม่ประมาท ตนได้ถามผบ.ทบ.และมทภ.
2 แล้ว ก็ทราบว่ากองทัพเขามีความพร้อมที่จะปกป้อง หากกัมพูชาไม่โจมตีเรามา เราก็ไม่ทำอะไร แต่ถ้าโจมตีมาเราก็ต้องตอบโต้ โดยทหารใช้คำว่า ถ้าแรงมาก็แรงไป เมื่อถามว่า จะปิดด่านเพื่อไม่ให้คนไทยข้ามไปบ่อนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเรายึดหลักว่ากรณีมีปัญหาตามชายแดน เราพยายามไม่ให้ประชาชนที่อยู่ทั้งสองฝั่งได้รับความเดือดร้อนพยายามรักษาช่องทางให้ติดต่อค้าขายกันได้เพราะคนที่ชายแดนก็เป็นญาติพี่น้องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินหรือไม่ว่าสถานการณ์ชายแดนเกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับการเมืองไทยหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้โยงเรื่องสถาการณ์ชายแดนกับการเมืองภายในประเทศของไทย ไม่เกี่ยวกัน รัฐบาลไม่ได้ประเมินในลักษณะนั้นเพราะถ้าประเมินหรือพูดจากันไปก็จะยิ่งทำให้เข้าใจผิดกันมากขึ้น แต่เราส่งสัญญาณชัดเจนว่าปรารถนาให้เหตุการณ์ชายแดนยุติโดยเร็ว ปรารถนาให้กัมพูชา
ไทย นั่งลงเจรจากัน แต่ถ้าเขาไม่มีท่าทีตอบรับเราก็ต้องตรึงสถานการณ์ ดูแล รักษาอธิปไตยของไทยไว้ และหาลู่ทางเจรจากันต่อไป


เมื่อถามว่า การประชุมอาเซียนในช่วงต้นเดือนพ.ค.จะช่วยให้ดีขึ้นหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ไปถึงตอนนั้นคงมีโอกาสที่จะได้พูดคุยกันมากขึ้น เมื่อถามว่า การที่ประธานอาเซียนจะได้พบกับทั้งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยจะทำให้บรรยากาศดีขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราต้องคาดหวังในทางที่ดีว่าในที่สุดต้องสงบ สงครามโลกก็ยังยุติได้ และด้วยการเจรจาทั้งนั้น

เมื่อถามว่า คิดว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็คงมีบ้างในระยะนี้ ต่อข้อถามว่า น่ากังวลหรือไม่เพราะประธานอาเซียนคนต่อจากอินโดนีเซียจะเป็นกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเป็นทุกข์ร้อนไปไกลขนาดนั้น ต้องว่ากันทีละขั้น เอาเป็นว่าขณะนี้ประธานอาเซียนเป็นประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กัมพูชาต้องการปราสาทตาเมือนธม และ ปราสาทตาควาย เกี่ยวเนื่องกับกรณีที่จะมีการเจรจายูเนสโกกรณีเขาพระวิหารหรือไม่
 
นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะตอบอย่างไรจริงๆ แต่พื้นที่บริเวณนี้ฝ่ายไทยยึดครอง ดูแลพื้นที่เหล่านี้มาโดยตลอด ส่วนด้านพระวิหารยังไม่มีการเคลื่อนไหว ยังสงบดี เมื่อถามว่า แต่มีการรายงานว่ากัมพูชาเสริมทหารด้านเขาพระวิหารจำนวนมาก นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานอย่างนั้น เมื่อถามว่า มีการรายงานหรือไม่ว่ากัมพูชาพยายามใช้เด็ก สตรี อยู่ในแนวเขตทหาร นายสุเทพ กล่าวว่า ในรายละเอียดขอให้ถามกองทัพจะดีกว่า โฆษกทบ.จะชี้แจงให้ทราบตลอดเวลา เพราะเราดำเนินการอะไรเราต้องการให้ประชาชนคนไทยได้ทราบข้อเท็จจริงโดยตลอดเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีใครที่จะสามารถประสานให้ไทยกับนายกฯฮุนเซนได้บ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า
ขณะนี้ยังเหนื่อยอยู่ เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นมือเข้ามาช่วยจะถือเป็นบุญคุณกับรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ไม่ตอบดีกว่า เดี๋ยวตอบแล้วไม่ถูกใจคนถาม

เมื่อถามว่า คิดว่าปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากความคิดของนายกฯฮุนเซนคนเดียวหรือไม่ 

 นายสุเทพ กล่าวว่า พูดได้ว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลเขา จะว่าเป็นคนเดียวคงเป็นการกล่าวหาเขาเกินไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลกระทบเศรษฐกิจของประเทศ กระทบการใช้ชีวิตตามปกติสุขของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดนของไทยต้องอพยพประชาชนออกมาเพื่อดูแล ต่างก็เป็นปัญหาทั้งนั้นหากมีการสู้รบกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่กัมพูชาให้ข้อมูลกับชาวโลกว่า ไทยใช้อาวุธแก๊สพิษ ใช้เครื่องบิน จะชี้แจงให้ชาวโลกเข้าใจอย่างไร
  

นายสุเทพ กล่าวว่า โลกคงไม่เชื่อ เพราะทุกวันนี้สื่อมวลชนอยู่ทั้งในกัมพูชา และในไทย และนิสัยคนไทยไม่ใช่โหดร้ายทารุน เราไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎบัตร พูดอย่างไรก็ไม่เชื่อ  ยืนยันว่าอยากให้มีการเจรจาด้วยดีทั้งสองฝ่ายโดยเร็วที่สุด เมื่อถามว่า แต่จะทำอย่างไรในขณะที่ไทยต้องการเจรจาทวิภาคีแต่กัมพูชาต้องการให้มีประเทศคนกลางเข้ามา นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องพยายามต่อไป ในกรณีพิพาททุกแห่งก็เป็นอย่างนี้ แต่ไทยยืนยันว่าต้องการให้เจรจาทวิภาคี

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการประชุมมรดกโลกเกี่ยวกับเรื่องเขาพระวิหาร ในช่วงกลางปี แต่บางฝ่ายต้องการให้เลื่อนไปก่อนเพราะเกิดปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตามเรื่องการเจรจามรดกโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์