บก.ลายจุดแนะกำจัดแดงต้องจัดเลือกตั้ง

กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงนัดตบเท้าแสดงพลัง  ย้ำทหารอย่ามองปชช.เป็นศัตรู  แนะ กำจัดแดงต้องจัดเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 24เม.ย.  ที่สวนลุมพินี กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ประมาณ 200 คน นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เดินทางมาทำกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน บก.น. 5 จำนวน 50 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพินี 30 นาย มารักษาความเรียบร้อย ไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้ามาก่อกวน
   

นายสมบัติ เปิดเผยว่า กิจกรรมหลักสำหรับวันนี้จะมีอยู่ 2 กิจกรรม คือ 1.กิจกรรมตบเท้าคนเสื้อแดง พร้อมตะโกนถ้อยคำว่า “หน้าที่ของทหารต้องปกป้องประชาชน”

เพื่อแสดงให้ทหารเห็นว่าคนเสื้อแดงก็ตบเท้าเป็น แต่จะเป็นลักษณะที่สนุกสนาน เพราะนอกจากตบเท้าแล้วเราจะตบมือให้เข้าจังหวะด้วย จากนั้นเป็นการจัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อตั้งคำถาม 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ระดมความคิดว่าเหตุใดจึงมาเป็นคนเสื้อแดง 2.มุมมองด้านประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง และ3.ระดมสมองเพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนจากวันอาทิตย์สีแดง เป็นวันอาทิตย์สีแดงสู่การเลือกตั้ง ด้วยการใส่เสื้อแดงเข้าคูหาในวันเลือกตั้ง โดยกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการคิกออฟ ก่อนที่จะเดินทางไปจัดกิจกรรมที่สวนสาธารณะกทม. โดยวันที่ 1 พ.ค. จะไปจัดกิจกรรมลักษณะนี้ที่สวนรถไฟ และหวังว่าแกนนำในต่างจังหวัดจะนำกิจกรรมนี้ไปดำเนินการในพื้นที่
   

นายสมบัติ กล่าวว่า  นอกจากนี้ทางกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จะระดมสมองเพื่อจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 19 พ.ค.

โดยตนได้แจ้งกับนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธาน นปช. ว่าอยากให้การจัดกิจกรรมรำลึกที่สี่แยกราชประสงค์ เป็นลักษณะที่ไม่ต้องมีเวทีปราศรัย ไม่ปิดถนน และจัดให้ตรงกับวันที่ 19 พ.ค. เพื่อลดแรงกระทบจากผู้ประกอบการ และประชาชนที่สัญจรไปมา และยังสามารถเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปได้เข้ามาร่วมรำลึกเหตุการณ์ โดยรูปแบบกิจกรรมที่มองไว้คืออาจจะเป็นฐานกิจกรรมประมาณ 15 ฐานตามริมริมฟุตบาธต่างๆ  ให้ประชาชนและคนเสื้อแดงที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์มารำลึก พร้อมรับฟังข้อเท็จจริงจากปากคนที่อยู่ในเหตุการณ์จริงๆ โดยคนที่มาชุมนุมรำลึกก็จะอยู่ตามฟุตบาธ ส่วนจะยาวไปถึงไหนก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งคงต้องรอดูแกนนำนปช.จะพิจารณาและมีความเห็นอีกครั้ง
   

นายสมบัติ ยังกล่าวถึงกรณีที่โผแต่งตั้งโยกย้ายมุ่งเป้าควบคุมมวลชนในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน ว่า
 
เป็นการแสดงออกให้เห็นว่ากองทัพมองประชาชนเป็นศัตรู และคู่ขัดแย้ง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น กองทัพควรจะดูแลรับใช้ประชาชน นอกจากนี้ยังเห็นว่ากองทัพพยายามเข้ามาสู่พื้นที่ทางการเมือง ซึ่งอาจจะสุ่มเสี่ยงทำให้กองทัพเผชิญกับวิกฤตศรัทธาได้เหมือนเหตุการณ์ พ.ค. 35 นอกจากนี้ทีท่าของกองทัพและผู้นำเหล่าทัพที่ส่งสัญญาณออกมาลักษณะนี้ชวนให้เห็นถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 จึงอยากให้กองทัพได้ถอยออกจากพื้นที่ทางการเมือง เพราะการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือปล่อยให้มีการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม เมื่อเป็นเช่นนั้นกลไกเสื้อแดงก็จะดำเนินการอะไรไม่ได้ หากแพ้ก็ต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นก็ขาดความชอบธรรมในการเคลื่อนไหว
   

นายสมบัติ กล่าวว่า แต่หากกองทัพเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง หรือแม้กระทั่งล้มไม่ให้มีการเลือกตั้งจริง จะเป็นการผลักดันคนกลุ่มหนึ่งให้ลงสู่ใต้ดิน

แล้วบ้านเมืองจะเข้าสู่ภาวะความขัดแย้งรุนแรงมากกว่านี้ และหากไม่มีการเลือกตั้งจริง ขอเสนอให้ใส่เสื้อดำไว้อาลัยทั่วประเทศ เพื่อให้คนที่มีจิตใจเป็นธรรม ไม่ต้องการให้มีรัฐประหาร แต่อาจจะไม่เห็นด้วยกับเสื้อแดงในบางอย่าง ได้มีเวทีแสดงออกทางการเมือง นอกจากนั้นก็อาจจะมีการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจเท่าที่ทำได้ อาทิ การถอนเงินฝากจากบัญชีมาให้หมด หรือแม้กระทั่งการนัดหยุดงาน ซึ่งเท่าที่ทราบมีเครือข่ายเอ็นจีโอจะเสนอแนวทางนี้อยู่เหมือนกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์