ยันไทยต้องสู้ปกป้องอธิปไตย


นายกฯ เสียใจครอบครัวทหารไทย ชี้เหตุปะทะชายแดน เริ่มจากเขมรก่อน หวังยกระดับปัญหาสู่สากล ยันทหารไทยต้องสู้กันข้าศึกบุกยึดพื้นที่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์” ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บริเวณปราสาทตาเมือน และตาควาย ว่า จุดยืนของรัฐบาลไทยชัดเจนว่าเราไม่ลุกลานใคร แต่เราจำเป็นต้องปกป้องอธิปไตยของเรา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมาก็ชัดเจนว่าเกิดจากการเคลื่อนไหวของกำลังฝ่ายกัมพูชา ฝ่ายไทยก็จำเป็นต้องตอบโต้ เพื่อไม่ให้เข้ามายึดพื้นที่และทำให้เกิดความเสียหายต่อคนไทยได้ ซึ่งมีกำลังพลของเราสูญเสีย ก็ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของบุคคลผู้กล้าหาญเหล่านั้น สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงนั้น ขณะนี้มีเกือบ 3 หมื่นคน ซึ่งจากการซักซ้อมในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การอพยพเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และในช่วงบ่ายวันนี้ (24 เม.ย.) ตนจะไประชุมทางไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ไปยังจุดอพยพ เพื่อพูดคุยกับทางแม่ทัพภาคที 2 ผู้ว่าฯ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ได้มอบหมายให้ไปดูแลการอพยพให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า  ในส่วนของกองทัพตนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งจาก รมว.กลาโหม ผบ.ทบ. และแม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งต่างให้คำมั่นว่าขณะนี้กำลังพลของเราที่ปฏิบัติหน้าที่มีขวัญและกำลังใจดี และมีความพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยของประเทศ ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการดำเนินการของกองทัพอย่างเต็มที่ในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ ภายใต้กรอบกฎหมาย และจะตอบโต้เฉพาะเป้าหมายที่เป็นทหารเท่านั้น ทั้งนี้ขอให้ความมั่นใจว่ากองทัพและรัฐบาลมีความเป็นเอกภาพ ไม่มีคำว่ากองทัพปกป้องอธิปไตยได้ไม่เต็มที่ ยืนยันว่าข่าวที่บอกว่ากองทัพติดปัญหาเรื่องนโยบาย กฎหมาย และข้อตกลงต่าง ๆนั้น ไม่เป็นความจริง ตนได้พูดคุยกับกองทัพตลอดเวลา

 “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราได้มีการวิเคราะห์แล้วเกิดจากความพยายามอีกครั้งของกัมพูชาที่ต้องการยกระดับความขัดแย้งไปสู่เวทีสากล สังเกตได้จากพอเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็มีการทำหนังสือไปถึงสหประชาชาติทันที ขณะเดียวกัน รมว.ต่างประเทศของกัมพูชาก็ได้เดินทางไปที่ยุโรปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามทางฝ่ายไทย เราก็ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือประท้วงกัมพูชาต่อการใช้กำลังก่อนในครั้งนี้ และทำหนังสือถึงประธานอาเซียน เพื่อเล่าข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ฟัง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว และว่ายืนยันว่าไทยพร้อมให้มีการจัดประชุมสองฝ่ายเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับทวิภาคี ไม่ว่าจะประชุมที่ไทย หรือที่กัมพูชา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์