จาตุรนต์แนะ พท.หยุดผลักไสคนเห็นต่าง แยกบทบาทพรรคออกจากเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 21 เมษายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองผ่านทางเว็บบล็อกทวิตเตอร์ ว่า

ขณะนี้สถานการณ์การเมืองเข้มข้นมากขึ้นทุกที ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่าอาจจะไม่มีการเลือกตั้งและนำไปสู่ความรุนแรงได้ จึงขอให้เสนอให้ทุกฝ่ายช่วยกันยืนยันสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งให้ได้ และช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงและควรหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่ผิดกฎหมาย หากเห็นว่ามีใครทำผิดกฎหมายก็ควรใช้กฎหมายเข้าจัดการไม่ใช่ใช้กำลังอาวุธเข้าจัดการ ในเรื่องนี้อยากให้นายกรัฐมนตรีหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้วไปพูดจากับผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อให้ช่วยทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาให้ยึดหลักกฎหมายตามที่ ผบ.ทบ.ได้พูดไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนประเด็นคำพูดของ ผบ.ทบ.ที่ว่าอย่าบังคับให้ทหารต้องจับปืนอีกนั้น ตนมองในแง่ดีว่าคงไม่ได้เจตนาจะหมายความอย่างนั้นจริงๆ และหวังว่า ผบ.ทบ.จะระมัดระวังคำพูดในทำนองนี้


นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น

คิดว่าขณะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของฝ่ายประชาธิปไตยที่จะต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยให้มากที่สุดในระยะสั้นและระยะยาว โจทย์ที่ต้องช่วยกันคิดก็คือ ทั้งพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงจะกำหนดบทบาทของแต่ละส่วนอย่างไร จึงจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด ส่วนพรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายแข่งขัน แต่การผูกพรรคเพื่อไทยกับคนเสื้อแดงเข้าด้วยกันอย่างที่เป็นอยู่ อาจทำให้ประเด็นทางการเมืองมากลบเรื่องนโยบายซึ่งเป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทยไป ซึ่งขณะนี้ปัญหานี้กำลังทำให้เกิดความเห็นที่แตกต่างกันในพรรคเพื่อไทย ถ้าจัดการไม่ดีก็อาจทำให้พรรคเพื่อไทยอ่อนแอลง จึงต้องรีบหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว 

               
“ที่สำคัญพรรคเพื่อไทยไม่ควรขับไล่ไสส่งผู้ที่เห็นแตกต่างซึ่งได้แสดงความเห็นด้วยความเป็นห่วงพรรค แต่ควรรับฟังความคิดเห็นด้วยความขอบคุณ และพยายามหาทางผนึกกำลังกันให้ได้มากที่สุด มิฉะนั้นอาจเป็นหนทางพ่ายแพ้แก่พรรคประชาธิปัตย์ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ล้มเหลวในการบริหารและจากการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างยับเยินไปแล้ว สำหรับ นปช.ก็ควรหารือกันว่าเมื่อจะเข้าสู่การเลือกตั้งแล้วควรเสนอประเด็นอะไรต่อสังคมกันแน่ และ นปช.ควรมีอิสระจากพรรคการเมืองมากน้อยเพียงใด" นายจาตุรนต์กล่าว
   


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์