เตือนผู้บริโภครับมืออาหารแพงตลอดปี

 

คมชัดลึก :สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นทุกหมวด ทั้งพืช สัตว์และประมง แนะผู้บริโภคเตรียมรับมือภาวะราคาอาหารแพงตลอดทั้งปี

 "ปีนี้ผู้บริโภคต้องเตรียมตัวรับมือกับภาวะราคาอาหารแพงไปตลอดทั้งปี เพราะจากการติดตามแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรของ สศก. ยังไม่เห็นปัจจัยใดที่จะฉุดราคาสินค้าเกษตรในประเทศให้ลดลงได้ โดยเฉพาะปัจจัยที่สำคัญ ทั้งภาวะการบริโภคสินค้าเกษตรของจีนยังคงอยู่ในระดับสูง และสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวน จะส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าเกษตรโดยตรง" นายอภิชาตกล่าว

 ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2553
 
โดยดัชนีราคาเดือนมีนาคม 2554 อยู่ที่ 167.49 แม้จะลดลงเล็กน้อยจากเดือนกุมภาพันธ์  2554 แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้น 18.20% โดยมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าเกษตรในทุกหมวด ทั้ง พืช สัตว์ และ ประมง

 สินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ มันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้น
 
เนื่องจากปัญหาขาดแคลนธัญพืชโลก ทำให้มีความต้องการใช้เพื่อทดแทนธัญพืชอื่นมากขึ้น ยางพารา ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย เพราะแหล่งผลิตยางพาราที่สำคัญในภาคใต้ ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม และยังอยู่ในช่วงผลัดใบ ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง เป็นผลจากภาวะภัยแล้ง และน้ำท่วมประกอบกับ ความต้องการภายในประเทศยังคงมีมาก

 ขณะที่มีสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 14-15% ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และคุณภาพไม่ค่อยดี คาดว่าในเดือนเมษายนนี้ ดัชนีราคาจะปรับตัวลดลง เนื่องจากสินค้าสำคัญหลายชนิดออกสู่ตลาดมากขึ้น เช่น ข้าวนาปรัง และปาล์มน้ำมัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์