มท.1 เรียกเก็บปืนไรเฟิลชนิดร้ายแรงทั่วประเทศ หวั่นฆ่ากันช่วงเลือกตั้ง


นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 200/2554 ลงวันที่ 18 เมษายน เรื่อง ให้ส่งมอบอาวุธปืนยาวที่มีอานุภาพร้ายแรงแก่นายทะเบียนท้องที่ เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นการชั่วคราว
เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่าจะมีการยุบสภาอย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาปรากฏว่า ในช่วงใกล้เวลาที่จะมีการเลือกตั้ง จะมีการลอบทำร้ายร่างกายเพื่อหวังจะเอาชีวิตกันมากกว่าปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการก่อเหตุโดยใช้อาวุธปืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาวุธปืนไรเฟิลชนิดร้ายแรง เพื่อเป็นการตัดคะแนนเสียงหรือทำลายหรือฆ่าผู้สมัครที่มีชื่อเสียง และได้รับคะแนนนิยมจากประชาชน และคาดว่าจะได้รับคะแนนเสียงดี หรือหัวคะแนนที่เป็นฐานเสียงของฝั่งตรงข้าม

นายมงคลกล่าวว่า ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และสนับสนุนการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วไปให้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาวุธปืน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงได้ออกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนยาวที่มีอานุภาพร้ายแรงขนาด .223 ขนาด .03-.06 ขนาด .308 และ ขนาด .338 หรือขนาดเทียบเท่าและมีชื่อที่เรียกแตกต่างกันออกไป ให้ส่งมอบอาวุธปืนดังกล่าวแก่นายทะเบียนท้องที่ ที่ออกใบอนุญาตหรือรับการแจ้งย้ายเข้าของใบอนุญาตภายในวันที่ 29 เมษายนนี้ เพื่อดำเนินการจัดเก็บปลอกกระสุนและหัวกระสุนปืน เพื่อประโยชน์ในการควบคุม การตรวจสอบพิสูจน์ และการเก็บรวบรวมจัดทำประวัติอาวุธปืน และจะส่งคืนให้ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคมเป็นต้นไป หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์