ลดภาษีน้ำมันตรึงดีเซลครม.ไฟเขียวไม่เกิน30บ.

ครม.ไฟเขียวลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

ด้าน "ฝ่ายค้าน" แนะรัฐทำ "เบนซินธงฟ้า" แก้ปัญหาน้ำมันแพง ซัดแก้ไม่ได้ให้ “มาร์ค-เจ๊วา” ไขก๊อก ขณะที่ผู้ปกครองเฮ รับเปิดเทอม “พาณิชย์” สั่งผู้ประกอบการชุดนักเรียน ห้ามขึ้นราคาเด็ดขาด หวั่นกระทบผู้ปกครองค่าครองชีพแพง เดินหน้าจับมือห้างค้าปลีก ผุดธงฟ้าชุดนักเรียนพรึบทั่วประเทศ ส่วนนายกฯสั่ง “ไตรรงค์” แก้ไข่แพงด่วน ด้านปตท. ขู่ฟ้องรัฐให้เลิกตรึงราคาพลังงาน เผยนโยบายรัฐทำเสียรายได้ 1 แสนล้านบาทแล้ว

ที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 20 เม.ย. นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า

กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายให้ผู้ประกอบการเสื้อผ้าชุดนักเรียน ตรึงราคาสินค้าชุดนักเรียนออกไปต่อเนื่อง เพื่อต้อนรับเปิดเทอมภาคการศึกษาใหม่ 2554 แม้ว่าผู้ประกอบการเสื้อผ้าชุดนักเรียนได้ยื่นเรื่องขอปรับขึ้นราคาขายมาเป็นเวลา 2 ปีแล้วก็ตาม เพราะมองว่า การแข่งขันในตลาดที่รุนแรงทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถขึ้นราคาขายได้ ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมจึงไม่อยากให้ผู้ปกครองมีภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ยังมีนโยบายร่วมมือกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกจัดโครงการธงฟ้าเสื้อผ้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน เพื่อต้อนรับเทศกาลเปิดเทอมแล้ว โดยห้างค้าปลีกที่ร่วมมือทำโครงการธงฟ้าชุดนักเรียน ได้แก่ ห้างค้าปลีก เทสโก้ โลตัส, ห้างบิ๊กซี และห้างคาร์ฟูร์

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อน โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้หารือถึงปัญหาสินค้าราคาแพง ประชาชนเดือดร้อน อาทิ ปัญหาราคาไข่ หมู ปุ๋ย ที่มีราคาแพงซึ่งไม่รู้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์จะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะทุกครั้งที่เกิดปัญหา ขึ้น รัฐบาลจะเปิดขาย ไข่ธงฟ้า หมูธงฟ้า แล้วประชาชนจะอยู่อย่างไร อยากให้รัฐบาล โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้เอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าน้ำมันเบนซินมีราคาแพง โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ในต่างจังหวัดที่จำเป็นต้องใช้และต้องเสียเงินมาก ก็อยากให้รัฐบาลจัดทำ “เบนซินธงฟ้า” เพราะรัฐบาลชุดนี้ชอบทำ “ธงฟ้า” และถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ลาออกไปเพราะประชาชนเดือดร้อน

ด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า

ที่ประชุมครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจากเดิมลิตรละ 5.37 บาท เหลือเพียงลิตรละ 0.005 บาท เพื่อดูแลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าปั๊มไม่เกินลิตรละ 30 บาท ซึ่งมาตรการนี้เป็นความเห็นชอบร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน เพื่อลดภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันเหลือเงินสดอยู่ประมาณ 4,500 ล้านบาทซึ่งไม่เพียงพอที่จะเข้าไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพื่อให้มีราคาขายปลีกที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาทได้ หากไม่ลดภาษีสรรพสามิตและไม่ได้รับการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯ จะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลพุ่งสูงถึงลิตรละ 36 บาท และทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยการลดภาษีครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.นี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 54 หรือสิ้นสุดปีงบประมาณ 54 เพื่อให้เกิดความชัดเจน จากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังยืนยันว่าแม้ว่ารัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิตจำนวน 45,000 ล้านบาทในช่วง 5 เดือนนี้ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลังแต่อย่างใด เพราะมั่นใจว่าในปีงบประมาณ 54 นี้จะสามารถจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 130,000 ล้านบาท ซึ่งไม่มีผลต่อความสามารถในการเบิกจ่ายงบประมาณปี 54 แต่อย่างใด

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า ครม.ยังเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ภาษีทรัพย์สินและที่ดิน
 
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอหลังจากได้ตรวจสอบในรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นที่ยุติในชั้นของครม.จากนี้ไปเลขาฯครม.จะประสานงานกับวิปรัฐบาลเพื่อนำสู่วาระการพิจารณาของสภาในสมัยนี้ต่อไปแม้ว่าจะมีเวลาในการพิจารณาไม่ทันการประชุมสมัยนี้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกของรัฐบาลที่สามารถผลักดันร่างกฎหมายภาษีทรัพย์สินและที่ดินฉบับนี้ออกมาได้ หากได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งก็จะเดินหน้ากฎหมายนี้ต่อไปแน่นอน

ส่วน นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงว่า หลังจากครม.ได้พิจารณาเรื่องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯได้หยิบยกประเด็นเรื่องสถานการณ์ไข่ไก่แพงเสนอต่อครม.โดยระบุว่าได้รับทราบข่าวว่าขณะนี้ราคาไข่ไก่นั้นแพงมากจนผิดปกติ จึงมอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ไปตรวจสอบในรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง

ทางด้าน นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า

บอร์ดบริษัท มีมติให้ทำหนังสือถึงกระทรวงพลังงานเพื่อให้ทราบว่าการตรึงราคาพลังงานทำให้ปตท. ขาดทุน โดยขอให้รัฐบาลทยอยปรับราคา จากปัจจุบันที่ตรึงราคาขายไว้ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ขณะที่ต้นทุนจริงอยู่ที่กิโลกรัมละ 14.50 บาท ทำให้รัฐต้องใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนกิโลกรัมละ 2 บาท ปตท.จึงต้องตรึงราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 4.50 บาท อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าภาระการตรึงราคาพลังงานของ ปตท.ในช่วงหลายปีรวมกันอยู่ในระดับ 1 แสนล้านบาทจริง โดย ปตท. ขาดทุนจากการตรึงราคาเอ็นจีวีสะสมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถึง  2.7 หมื่นล้านบาท ปี 53 ขาดทุน 7.3 พันล้านบาท คาดว่าปีนี้จะขาดทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่อยู่ในระดับที่รับภาระได้ เนื่องจากประเมินว่าผลประกอบการในปีนี้จะเพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่มีกำไร 8.3 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 54 ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ถือหุ้นหลายรายเรียกร้องให้รัฐบาลลดการแทรกแซง โดยผู้ถือหุ้นหลายรายขู่ว่าตามกฎหมายของตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดทางให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยรวมกลุ่มกันดำเนินการฟ้องร้องบอร์ด และผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ได้ หากดำเนินการให้บริษัทเสียผลประโยชน์.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์