หมวดเจี๊ยบคัมแบ๊ค-ไม่หวั่นพรรคแตก ประกาศสู้เคียงคู่ทักษิณ

ชื่อ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต หรือหมวดเจี๊ยบ ผู้เขียนหนังสือทักษิณ Where are you ? และ "Thaksin Are you ok ?" กลับมาอยู่ในบรรณพิภพอีกครั้ง

เมื่อเธอประกาศอยู่เคียงคู่กับ "ทักษิณ" ในสนามเลือกตั้งกับพรรค เพื่อไทย

หมวดเจี๊ยบจาก "เด็กพับถุง-นิสิต-ทหาร-สื่อสารมวลชน" เข้าสู่เส้นทางการเมืองในยามที่พรรคใหญ่ไร้หัว มีแต่เพียง "เงา" ของ "ทักษิณ" ที่กำกับการขับเคลื่อนพรรค โดยน้องสาว "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และน้องเขย "สมชาย วงศ์สวัสดิ์"

ดีกรี "สิงห์ดำ" จากรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ่วงท้ายด้วยปริญญาโทสังคมสงเคราะห์ จากธรรมศาสตร์ และด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ

เธอค้นพบว่าอยากเป็นนักการเมืองระหว่างที่เป็น "นักข่าว"

แม้พรรคเพื่อไทยมีรอยแตก-รอยแยก-แรงปะทะ นับไม่ถ้วนจากสารพัดก๊ก-หลายก๊วน แต่ลมการเมืองของเธอไม่เคยเปลี่ยนทิศ

"หลังจากทำหนังสือคุณทักษิณ สิ่งที่เข้ามาในชีวิตเราหลังจากนั้น ทำให้การเมืองเข้ามาในชีวิตเราโดยไม่รู้ตัว ทำให้เราออกไปโลกภายนอกจากที่มีแต่ทหารและกองทัพ ได้ออกมาสู่โลกกว้าง เราได้สัมผัสจากประชาชนที่เป็นแฟนหนังสือมีหลากหลายอาชีพ ทำให้รู้ว่าคนอื่นเจอสิ่งที่โหดร้ายกว่าเราเยอะ"

"เวลาเรามีปัญหาก็ยังมีช่องทางระบายถ่ายทอดเรื่องราว แต่คนอื่นไม่มีช่องทางขอความเป็นธรรม เขาก็หวังว่าเราจะทำงานเขียนเพื่อช่วยเหลือพวกเขา เขียนเรื่องของเขา"

"ได้รับโอกาสจากพรรคเพื่อไทยที่ต้องการบุคลากรรุ่นใหม่มาเสริมทีมพรรค ก็ลงตัวพอดีที่เรากำลังคิดจะทำอะไรตอบแทนประชาชนคนที่โอบอุ้มให้กำลังใจพยุงเราอยู่ข้างหลัง เราอยากสร้างความเป็นธรรมให้คนอื่น เชื่อว่าเมื่อเป็นนักการเมืองจะสามารถแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรม เช่น เราจะได้อยู่ในจุดที่สามารถผลักดันแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ"

แม้พรรคอยู่ในสถานภาพ "ไร้หัว-หางส่าย" กรรมการบริหารพรรคต้องรอฟังสัญญาณทั้งจาก "ทักษิณ" และ คนที่ถูกตัดสิทธิการเมืองกลุ่ม 111 แต่สำหรับเธอสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อุปสรรค

"ทุกองค์กรก็มีปัญหา แต่ต้องดูว่าเขาจะแก้ปัญหาอย่างไรเป็นบทพิสูจน์ศักยภาพองค์กร ส่วนตัวมองว่าประชาชนเลือกพรรคเพราะเชื่อมั่นในองค์กร จากผลงานที่ในอดีตการันตี ดังนั้นไม่ว่าใครจะชูใครเป็นผู้นำ เมื่อประกาศออกมาทุกคนก็จะยอมรับได้ เพราะพรรคไม่ได้อยู่ด้วยตัวบุคคลคนใด คนหนึ่ง"

เธอเปรียบเปรยกับพรรคคู่แข่ง ว่า "คุณอภิสิทธิ์ก็เป็นนายกฯได้ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์บริหารองค์กรขนาดใหญ่เพราะมีคนอื่นทำงานให้กับเขา ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีตัวเลือกที่มีประสบการณ์บริหารมากกว่าอภิสิทธิ์ มีความน่าเชื่อมั่นมากกว่าคุณอภิสิทธิ์ด้วยซ้ำ"

เธอบอกว่า แม้ว่า "ทักษิณ" จะไม่ได้อยู่ในพรรค แต่เพื่อไทยก็สามารถผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้ ดังนั้น "ทักษิณ" ในสายตา "หมวดเจี๊ยบ" จึงอยู่ในฐานะผู้สนับสนุน 1 ในหลาย 10 ล้านคน

"ทุกพรรคก็ต้องมีผู้สนับสนุนอยู่แล้ว แต่นอกจากคุณทักษิณก็มีคนสนับสนุนพรรคอีกหลาย 10 ล้านคน ไม่ได้มีคุณทักษิณคนเดียว"

ภาพลักษณ์-ความจริงที่กลไกของพรรคที่จำกัดอำนาจหัวหน้าพรรค เพราะเคยมีบทเรียนที่ไม่สามารถควบคุมอดีตหัวหน้าพรรคที่ชื่อ "สมัคร สุนทรเวช" ทำให้พรรคยังต้องตก อยู่ภายใต้การควบคุมของคนนอกที่มีอิทธิพลภายในพรรค ในทรรศนะ "หมวดเจี๊ยบ" ยังมั่นใจว่า "พรรคไม่ได้อยู่ได้ด้วยคนใดคนหนึ่ง"

คำถามที่เธอเตรียมตอบ เรื่องเหตุผลที่ได้รับการยอมรับเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพราะมาจากความใกล้ชิดกับ "ทักษิณ" หรือไม่นั้น เธอ บอกว่า

"คนที่จะยอมรับเราคงเป็นเรื่องคุณภาพ ความสามารถ คงไม่ได้ดูว่า คนนี้รู้จักใครบ้าง แล้วในพรรคเพื่อไทยใคร ๆ ก็รู้จักคุณทักษิณ หลายคนอาจจะรู้จักดีมากกว่าเราอีก คือถ้า เทียบกันแล้วเรายังได้สัมผัสคุณทักษิณน้อยกว่าคนอื่นตั้งเยอะ"

เธอตัดสินใจเข้าร่วมเส้นทางเดียวกับ "ทักษิณ" ที่เธอรู้สึกว่าถูกกระทำ "ก็นึกถึงอยู่ตลอดเวลาว่า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่เห็นด้วยแล้วต้องทำยังไง การเป็น ส.ส.เขตก็คิดว่าจะ อยู่นิติบัญญัติ สามารถผลักดันกฎหมายได้"

คำถามตรง ๆ แรง ๆ ที่ว่า เพื่อไทยเป็นพรรคของคนรวยซึ่งมีข้อหาทุจริต ขณะที่นโยบายขายรากหญ้าถูกมองเป็นโฆษณาชวนเชื่อ เธอคิดเรื่องนี้อย่างไร อดีตทหารหญิง "สุณิสา" อธิบายว่า

"พรรคไม่ได้เพิ่งตั้ง ประชาชนเชื่อมั่นจากผลงานในอดีต เราเป็นต้นตำรับนโยบายเหล่านั้น พรรคประชาธิปัตย์ก็เอานโยบายประชานิยมไปเป็นจุดขายเหมือนกัน"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์