บิ๊กตู่ติงทหารอย่าแสดงพลังนอกหน่วย

 

คมชัดลึก :"ประยุทธ์" ปรามทหารให้นิ่ง อย่าออกมาแสดงพลังนอกหน่วย ย้ำฟ้องแกนนำแดงทำตามหน้าที่ ชี้ให้โอกาสมาหลายครั้งจนยอมไม่ได้ ด้าน“เทพเทือก”ไม่ขัด พล 1 รอ. ประกาศปกป้องสถาบัน ระบุ ทุกคนทำตามหน้าที่ ยันดีเอสไอทำตามกฎหมายไม่ได้แกล้งยื่นถอนประกันแกนนำนปช.

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การหาเสียงมีวิธีมากมาย แต่ไม่เห็นต้องมาแตะต้องสถาบัน จะเอาสถาบันลงมาทำไม
 
ขณะที่ทหารก็เป็นมิตรกับประชาชนมีหน้าที่ดูแลบ้านเมือง ปกป้องสถาบัน ไม่ได้ทำเพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับพรรคการใด ตนทำเพื่อสถาบันในฐานะที่เป็นทหารรักษาพระองค์ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่ทำก่อนหน้านี้ ตนถือว่าตนให้โอกาส และไม่อยากลงไปยุ่งเกี่ยวเพราะรู้ว่าเป็นความขัดแย้ง แต่ครั้งนี้ยอมไม่ได้เพราะคนทั้งประเทศรู้เห็น ว่าการพูดจาเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามจะผิดจะถูกก็ขึ้นอยู่กับศาลเป็นผู้พิจารณา

 "ไม่อยากให้การเมืองนำสถาบันมาเกี่ยวข้อง อยากให้สถาบันอยู่เหนือความขัดแย้งทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเมือง  ถ้าไม่อึดอัด ผมคงไม่ออกมาฟ้องร้อง อย่าเอาทหารไปเป็นศัตรูกับใคร ทหารจะทำหน้าที่ของทหาร ผมทำหน้าที่ในฐานะเป็นพลเมือง ไม่ใช่ในฐานะ ผบ.ทบ. เป็นคนหนึ่งที่อยากปกป้องสถาบันจึงต้องแจ้งความดำเนินคดี แต่เขาจะผิดหรือไม่ก็แล้วแต่ศาลจะพิจารณา ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคเอาสถาบันมาหาเสียงนั้น เป็นการพิจารณาของ กกต.และรัฐบาลก็ว่ากันไป "ผบ.ทบ.กล่าว


 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการนอกเหนือจากการแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
แล้วจะให้ทำอะไร ตนทำอย่างอื่นไม่ได้ต้องใช้กฎหมาย เพราะเราเป็นทหารมีระเบียบวินัยต้องอาศัยกฎกติกา ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย นอกกฎหมายไม่ได้ ตนทำได้เพียงแค่ห้ามปราม ตักเตือนลูกน้อง ผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ขอให้เข้าใจว่า สิ่งที่เขาทำเป็นเรื่องของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่เหลือด้วย ตนต้องเตือนและห้ามลูกน้อง เพราะถ้าไม่ห้ามลูกน้องก็ไม่พอใจเหมือนกัน ในเมื่อตนดำเนินการในฐานะผบ.ทบ.ก็ต้องจบ ถือว่าได้ทำในนามของกองทัพบก และทุกคนต้องนิ่ง เรื่องความคิดเห็นสามารถแสดงออกได้ แต่คงไม่ต้องออกมาแสดงกำลังนอกหน่วย

 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ทหารเองก็ไม่ต้องการอำนาจมากกว่านี้ ตนเป็น ผบ.ทบ.มีอำนาจมากแล้วในกองทัพบก  ไม่ได้ต้องการอำนาจที่จะไปยิ่งใหญ่ข้างนอก ไปเกเรกับใคร ไปกดดันใคร  ตนมีหน้าที่ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอให้เห็นใจเวลาทหารตนเคยขอร้องไปหลายครั้งแล้วว่าอย่าทำให้ทหารต้องตกเป็นจำเลยของสังคม

 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ทหารกองพลที่ 1 รักษาพระองค์

แสดงแสนยานุภาพในการปกป้องสถาบัน และการฝึกความพร้อมของกำลังพลเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ว่าเขาก็ทำหน้าที่ทหาร ส่วนประชาชนทุกคนทั่วประเทศก็ทำหน้าที่ของตัวเอง การปกป้องสถาบัน ทุกคนควรทำในสิ่งที่ควรทำช่วยกันแสดงออก แต่อย่าทำอะไรที่เป็นผลเสียหายกระทบต่อความมั่นคงบ้านเมือง 

 ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ( ดีเอสไอ) ยื่นถอนประกันแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

นายสุเทพกล่าวว่า  กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ กติกา เมื่อแกนนำได้รับการประกันตัว ศาลก็ได้กำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตน เมื่อไม่ทำตามเงื่อนไข เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องทำหน้าที่ จากนั้นก็เป็นดุลพินิจของศาล ไม่มีการกลั่นแกล้งอะไรทั้งสิ้น
 ผู้สื่อข่าวถามว่า การถอนประกันจะทำให้สถานการณ์บานปลายหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พวกเราก็ต้องทำใจเป็นกลาง ถ้าคอยผสมโรงจะทำให้สถานการณ์ไปกันใหญ่

 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำความเข้าใจกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า แกนนำเสื้อแดงเขาไม่เข้าใจอยู่แล้ว เพราะเขามีเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วว่าจะทำอะไร

 สำหรับกรณีที่แกนนำพรรคภูมิใจไทยออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ให้ กกต. ออกกฎระเบียบควบคุมพรรคการเมืองหาเสียงไม่ให้ยุ่งเกี่ยวสถาบันนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองเดินตามแนวทางที่นายกฯประกาศไว้ ใครทำถูกกฎหมายก็ชื่นชม ใครกระทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี ไม่มีอะไรแอบแฝง เพราะนายกฯอยากให้บ้านเมืองอยู่รอดปลอดภัย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์