คชอ.เตรียมจ่ายเงินช่วยอุทกภัยใต้ลอตแรก 22 เม.ย.นี้

กรุงเทพฯ 20 เม.ย. - คชอ.เตรียมจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ลอตแรก ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ ขณะที่หลายหน่วยงานเตรียมของบประมาณเพิ่มในการช่วยเหลือประชาชน โดยไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) มีมติให้เริ่มทยอยจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้ประมาณ 40,000-50,000 ครอบครัว จากทั้งหมด 590,000 ครอบครัว โดยจะเริ่มจ่ายเงินได้ในวันศุกร์ที่ 22 เมษายนนี้ ส่วนการสร้างบ้านให้กับประชาชนที่ถูกน้ำพัดพาได้รับความเสียหายทั้งหลัง กลุ่มแรกจำนวน 235 หลัง งบประมาณ 50 ล้านบาท จะเริ่มการก่อสร้างได้ในวันที่ 25 เมษายน และจะต้องสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับผู้ที่มีปัญหาทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในส่วนของหน่วยงานอื่น ๆ ที่จะมีการของบประมาณเพิ่มเติมราว 1,500 ล้านบาท โดยจะต้องมีการจัดโครงการและศึกษารายละเอียดก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อไม่ให้การช่วยเหลือเกิดความซ้ำซ้อนระหว่างหน่วยงาน

ส่วนกรณีประชาชนที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

คชอ.ต้องรอให้ ครม.มีมติให้เข้าไปช่วยเหลือก่อน ซึ่งพร้อมจะเข้าไปดำเนินการทันที โดยเบื้องต้นมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อนประมาณ 700 หลัง ซึ่งจะรายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบด้วย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์