แม้ววีดีโอลิงค์ที่ประชุม ส.ส.พท. ดักคอบิ๊กจิ๋วอย่าทำร้ายพรรค

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 18 เมษายน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ได้วิดีโอลิงก์มายังการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยเริ่มต้นด้วยการอวยสงกรานต์สมาชิกพรรค ก่อนระบุว่าได้น้ำล้างซวยมาแล้ว ปีนี้จะมีแต่เรื่องดีๆ ประชาชนจะลงคะแนนให้ชนะเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งหลายคนก็โดนกดดัน โดนบีบให้ลาออกเพื่อสร้างแรงกระเพื่อมก่อนเลือกตั้ง แต่ไม่ต้องหนักใจ เพราะโพลบอกว่าเราชนะ วันนี้มีการกล่าวหามากมาย แต่ประชาชนเขารู้ความจริง


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ไม่เคยหักหลังใคร มีแต่ถูกหลังจนหลังเดาะแต่ไม่เป็นไร
 
ตนไม่อาฆาตแค้นใคร ดูอย่างนายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา อายุ 78 ปี ยังทำงานการเมืองได้ ตนก็ยังเหลืออีกตั้ง 20 ปี ส่วนใครที่อยู่แล้วไม่สบายใจจะถอนตัว ตนไม่โกรธ แต่ขอให้จากกันด้วยดี อย่าทำร้ายพรรคไปแล้วถีบหัวส่ง ใครไปประชุมกันที่ไหนอย่างไรตนรู้หมด แต่ที่พูดนี้ไม่ได้กังวล เชื่อว่ามีไม่เกิน 5 คนหรอก ก็ไม่รู้จะบอกยังไงนอกจากบอกว่าโชคดี


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า ตนพร้อมจะคอยดูแลให้คำปรึกษาและไม่คิดทิ้งใคร แต่เมื่อใกล้เลือกตั้งอย่าอ่อนไหว

เพราะจะมีการทำทุกวิถีทางทั้งข่มขู่ เช่น บอกว่าชนะไปก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล จึงขอให้เป็นตัวของตัวเอง และให้จิตใจเข้มแข็ง เราเป็นนักการเมืองต้องยึดหลักการประชาธิปไตย กฎหมายและเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำสิ่งที่ถูกต้องเมื่อได้รับเสียงข้างมากจะได้เป็นรัฐบาลแน่ ไม่มีเหตุอะไรให้เขาทำเหมือนเดิมได้ จึงขอพวกเราอย่าหวั่นไหว


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวต่อว่า วันนี้พวกถือโอกาสทางการเมืองก็ออกมาบอกว่าตัวเองปกป้องสถาบัน เปรียบเหมือนคนกลุ่มหนึ่งขับรถติดสติ๊กเกอร์เรารักในหลวงแต่คนขับๆ ไม่ดี ขับไปชนคนตายซึ่งความจริงแล้วเป็นผู้ที่ปกป้องสถาบัน ก็เปรียบเหมือนการเมืองไทยปัจจุบันเอาสถาบันมาเล่นจนแย่ ตนขอเรียกร้องทุกฝ่ายอย่าใช้สถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเป็นการแข่งขันทำความดีให้ประชาชน เมื่อไม่มีปัญญาทำความดีให้ประชาชนแล้วอ้างสถาบันอย่างนี้แย่


"ขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และคนที่อาสาลงสมัครรับเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อทุกคนไปปรากฏตัวในการเปิดนโยบายพรรค 23 เมษายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ผมจะแนะนำนโยบายให้ อย่าไปตกใจว่าผิดจะถูกร้องยุบพรรค ไม่ใช่ว่าผมไม่รู้กฎหมาย แหม มันขวัญอ่อนกันจริง บางคนขวัญอ่อนก็ต้องรับขวัญกันหน่อย ขวัญเอ๋ยขวัญมาอย่าตกใจนะลูก เป็นนักการเมืองอย่าตกใจง่าย" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว 


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ในการแข่งขันเลือกตั้งครั้งนี้ ให้เอาตนเป็นตัวแทน คนที่จะชูเป็นผู้นำให้มาอยู่ข้างหลังตน
 
เพราะถ้าให้เขาตีไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจว่าจะแย่ ปล่อยให้ผมชนคนเดียว เพราะเจอมามากแล้วเจอมาทุกอย่าง ยืนยันว่าเรายังต้องใช้ "นายห้างตราดูไบห่อ" ในการปราศรัยก็อยากให้ไปสื่อเรื่องเหล่านี้ให้ประชาชนรับทราบ ตนพร้อมที่จะให้คำปรึกษา อย่าเป็นกังวล ใครขู่มาให้ขู่กลับไปและขออย่าไปพูด เรื่องบางเรื่องที่ยังไม่ได้ข้อยุติอย่าไปพูดให้สื่อฟังมากนักเพราะจะเป็นประเด็น


รายงานข่าวแจ้งว่า ส.ส.ในที่ประชุมได้เสนอให้มีการเปิดตัวผู้สมัครและผู้ที่สมัครบัญชีรายชื่อเท่าที่จะเปิดได้ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ในวันที่ 23 เมษายน จะเชิญว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขึ้นเวทีทั้งหมดประมาณ 400 คน แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้จัดลำดับปาร์ตี้ลิสต์และไม่เคยจัดเป็นการพิจารณาร่วมกันของผู้ใหญ่ตามความเหมาะสม ตอนนี้ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่งเป็นใครยังคิดไม่ตก คุณสมบัติสำคัญคือเป็นแล้วต้องชนะ และชนะแล้วจะต้องไม่เสียของ อยากให้ทุกคนช่วยคิด ตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อยู่กับตน ยังปรึกษากันอยู่เลยว่าจะเอาอย่างไร นี่คือเรื่อง จริงสาบานเลยว่าตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ยืนยันตนจะทำให้ดีที่สุด เพราะพวกท่านลงเรือมากับตนจะจมไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเอากำลังที่ไหน ต้องให้ท่านลอยคอเหนือน้ำ


ข่าวแจ้งว่ามี ส.ส.ได้แจ้งข่าวว่า พล.อ.ชวลิต ลาออกจากพรรคเพื่อไทย

ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ไม่มีปัญหาคุยกันได้ วันนี้อยากให้เน้นเรื่องของประชาชนเป็นศูนย์กลาง เราต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าถ้าเรากลับมาแล้วจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยุติความขัดแย้งได้อย่างไร ทั้งนี้ ตนขอให้แยกแยะระหว่างการเป็นผู้สมัคร ส.ส.และการเคลื่อนไหวในฐานะคนเสื้อแดง


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า จะมีการจัดทีมปราศรัยเพื่อช่วยหาเสียงในทุกๆ ภาค โดยตนจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ แต่สิ่งสำคัญอย่าอ้างสถาบัน เพราะสถาบันต้องอยู่เหนือการเมืองและความขัดแย้ง ใครจะพูดอะไรพาดพิงต้องระวัง เพราะเขากำลังสร้างเรื่องให้เราอยู่ ต้องทำให้เห็นว่าเราเทิดทูนและจงรักภักดี ส่วนข้อกล่าวหาต่างๆ วันหนึ่งความจริงจะปรากฏ


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส.ส.ได้ลุกอภิปรายว่า ขณะนี้พรรคการเมืองบางพรรคมีการใช้เงินกันมากในช่วงเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร
 
พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ก็ยุให้รับเงินไปเลยแล้วบอกว่าเป็นเงินที่โกงมาจากเงินภาษีประชาชน โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน เพราะเงินพวกนี้ได้มาจากการโกงทั้งนั้นชาวบ้านเขาเข้าใจ แต่เราต้องไม่ซื้อเหมือนเขาเพราะซื้ออย่างไรก็ไม่ชนะ แต่ไม่ต้องห่วงใจประชาชนอยู่กับเรา เขารู้ว่าถ้ารับเงินแล้วรวยแค่ 1 วัน แต่จนไป 4 ปี แต่ขอให้ ส.ส.ประสาทแข็งไม่วอกแวก ไม่ว่าเขาจะโจมตีอย่างไรก็เชื่อว่าเราจะชนะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์