รัฐบาลมาร์ค อุ้มดีเซลต่อลิตรละ30


รัฐบาลยอมเฉือนเนื้อปีงบประมาณ54 อีก 45,000 ล้าน ยกเว้นภาษีสรรพสามิตดีเซลลิตรละ 5.70 บาท ยันราคาขายลิตรละ 30 บาท


วันนี้ (18 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังและน.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ถึงแนวทางการดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน ลิตระ 30 บาท ว่า ทั้งกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังได้เห็นชอบร่วมกันที่จะใช้เงินจากภาษีสรรพสามิตเข้ามาดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท โดยเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพียงลิตรละ 0.005 บาท หรือเรียกได้ว่าเป็นการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้ ซึ่งปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ในอัตราลิตรละ 5.30 บาท เมื่อรวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มอีกลิตรละ 40 สตางค์ เท่ากับว่ารัฐบาลยกเว้นภาษีให้ลิตรละ 5.70 บาท แทนการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ล่าสุดขณะนี้เหลือเงินสดเพียง 4,000 ล้านบาทเศษ ซึ่งจะสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้เท่านั้น โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ที่ 115 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หากไม่ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันและเงินกองทุนน้ำมันฯไม่มีชดเชย จะทำให้ผู้บริโภคต้องแบกรับราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 36 บาท  ซึ่งทั้งหมดจะเสนอให้ครม.เห็นชอบในวันพุธที่ 20 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตามแม้ว่าขณะนี้กองทุนน้ำมันฯจะชดเชยราคาน้ำมันดีเซลให้ลิตรละ 6.40 บาท ก็ตามแต่ก็เชื่อว่าราคาน้ำมันคงไม่ได้คงอยู่ในราคาเช่นนี้ตลอดไป ขณะเดียวกันสงครามในตะวันออกกลางก็คงไม่ได้มีอยู่ตลอดไปเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องทบทวนมาตรการเพื่อยันให้ราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาทให้ได้ เพื่อให้สามารถประคับประคองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้ต่อไป  เพราะหากปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลสูงกว่านี้จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้น จนทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ขณะเดียวกันวิกฤติเศรษฐกิจโลกและวิกฤตินิวเคลียร์ในฐี่ปุ่นรวมถึงปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น อาจทำให้เศรษฐกิจไทยไม่สามารถฟื้นตัวได้เร็ว จนสุดท้ายอาจซ้ำเติมกับเศรษฐกิจทั้ง 2 ด้านคือทั้งปัญหาเงินเฟ้อและเงินฝืด ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์กับใครเลย

ยืนยันว่าการใช้มาตรการภาษีเข้ามาดูแลราคาน้ำมันดีเซลครั้งนี้จะไม่มีผลต่อฐานะการเงินการคลังและไม่ได้ส่งผลต่อการจัดทำนโยบายของรัฐบาลด้วย รวมถึงประชาชนเพราะยังเติมน้ำมันดีเซลเท่าเดิม เพราะหากปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงกว่าลิตรละ 30 บาท ก็เชื่อได้ว่าบรรดาผู้ประกอบการทั้งการขนส่งและสินค้าจะเข้ามาขอปรับราคาสินค้าและบริการขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน และรัฐบาลชุดนี้ไม่ต้องการสร้างภาระให้กับรัฐบาลที่จะเข้ามาใหม่ในการบริหารเศรษฐกิจเหมือนกับที่ผ่านมาที่สร้างภาระให้กองทุนฯจนติดลบเป็นแสนล้านบาทจากการกู้เงินมาดูแลราคาน้ำมัน แต่รัฐบาลชุดนี้จะบริหารด้วยความรับผิดชอบ ส่วนจากนี้ไปเมื่อราคาน้ำมันลดลงแล้วก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาที่จะเป็นผู้ตัดสินใจต่อไป

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การตัดสินใจยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จากนี้ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 54 (ก.ย.54) ประมาณ 45,000 ล้านบาท โดยเป็นผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต42,480 ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่มประมาณ 1,900 ล้านบาท แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะการคลังใดๆ และเชื่อว่าจะทำให้การขาดดุลงบประมาณในปี 54 ต่ำกว่าที่เคยประมาณการณ์ไว้ที่ 420,000 ล้านบาทด้วย

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 40 สต. เหลือเพียงลิตรละ 6 บาท เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์