ส.ว.ปัดรับงานเตะถ่วงกม.เลือกตั้ง3ฉบับ


ส.ว.ปฏิเสธ รับงานเตะถ่วงกม.เลือกตั้ง 3 ฉบับ เชื่อผ่านกม.ได้ทันนายกฯ ประกาศยุบสภา

วันนี้ (18เม.ย.) นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า สาเหตุที่วุฒิสภายังไม่บรรจุวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญสำหรับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับในการประชุมวันนี้ (18เม.ย.) เนื่องจากมีวันหยุดติดต่อกัน ทำให้กรรมาธิการพิจารณาไม่ทัน ซึ่งการประชุมวันนี้ (18เม.ย.) ส.ว.สรรหาใหม่ 73 คนจะปฏิญาณตน จากนั้นจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อจัดสรรส.ว.ไปทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 22 คณะ โดยหลักเกณฑ์ ส.ว.แต่ละรายจะมีสิทธิเลือกคนละ 2 คณะ จากนั้นจะนำมาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมในวันที่ 22 เม.ย. ทั้งนี้เหตุที่ต้องเร่งพิจารณาเพราะเกรงว่าหากปิดสมัยประชุมแล้วไม่สามารถดำเนินการได้

เมื่อถามว่ามีความเห็นจากส.ว.เลือกตั้งบางส่วนที่เห็นว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่มีความละเอียดอ่อนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าไม่มีเรื่องซับซ้อนการเลือกการพิจารณาออกไปจะถือเป็นการเตะถ่วงหรือไม่ นายนิคม กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นการเตะถ่วง สังเกตจากเวลาที่ผ่านมา 3 ปี หากมีเรื่องใดให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้วุฒิสภาไม่เคยนิ่งนอนใจที่จะพิจารณา เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาได้ภายในวันที่ 22 เม.ย.

เมื่อถามอีกว่ามีความเห็นจากส.ส.ฝ่ายค้านว่ามี ส.ว.รับงานเพื่อให้ยืดเวลาพิจารณากฎหมายลูกออกไปเพื่อประโยชน์ในการขยายเวลายุบสภา นายนิคม กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นอย่างนั้น อย่างช้าการพิจารณาเรื่องนี้ไม่เกินวันที่ 25 เม.ย.จากนั้นจะส่งต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความถูกต้อง ซึ่งเชื่อว่ากรอบเวลาจะอยู่ในช่วงเวลายุบสภาที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ “ผมคิดว่าคงไม่มีส.ว.คนไหนคิดอย่างนั้น หรือไปรับงาน เพราะทุกฝ่ายขานรับกับนายกฯที่จะยุบสภาในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคมซึ่งทุกคนก็รู้แล้วว่าจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ” นายนิคม กล่าว.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์