คะแนนนิยมนายกญี่ปุ่นพุ่งหลังแผ่นดินไหว


สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นทำโพลพบ คะแนนนิยมนายกฯ คัง เพิ่มขึ้น แต่ประชาชนยังติงรัฐบาลแก้ปัญหานิวเคลียร์ล่าช้า


วันนี้ (18 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ความนิยมในรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ดีดตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อ11 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น เสียงส่วนใหญ่ยังวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือต่อวิกฤตนิวเคลียร์ โพลของหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันนิคเคอิระบุว่า  จากการสอบถามความเห็นชาวเมืองปลาดิบจำนวน 1,603 คน ทางโทรศัพท์ระหว่างวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมาพบว่า  ความนิยมในรัฐบาลนายกฯ คัง เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 22  ของการสำรวจก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนก.พ. เป็นร้อยละ 27  แต่ทว่ามีถึงร้อยละ 70 บอกว่า พวกเขาให้ความเชื่อถือน้อยต่อรัฐบาลในการจัดการกับอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ คงมีเพียงร้อยละ 19 ที่ชื่นชมการทำงานของรัฐบาล

ส่วนโพลของหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ระบุว่า ความนิยมของรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 19 เป็นร้อยละ 22  แต่ร้อยละ68 ยังไม่พอใจการทำงานแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์ของรัฐบาล เมื่อเทียบกับร้อยละ28 ที่ให้การสนับสนุน นอกจากนั้น ชาวญี่ปุ่นร้อยละ 78 บอกว่า นายกฯ คังยังไม่ได้แสดงศักยภาพของความเป็นผู้นำในการจัดการแก้ไขปัญหา ภายหลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ขณะที่ นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด อดีตผอ.ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ)  กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า  พลังงานนิวเคลียร์ ยังเป็นพลังงานทางเลือกที่สำคัญ แม้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นก็ตาม.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์