มาร์ควอนวุฒิฯช่วยเร่งผ่านกม.ลต.3ฉบับ


คมชัดลึก :นายกฯ" วอนวุฒิสภาช่วยเร่งผ่านกม.ลต. 3 ฉบับ ออกตัวไม่ใช่เรื่องยากหากจะเร่งดัน เชื่อลต.โปร่งใส ยุติธรรม น่าจะทำให้บ้านเมืองสงบ เชื่อผลเลือกตั้งไม่สามารถทำให้ทุกฝ่ายพอได้ ออกตัวดึงพรรคร่วมตั้งรัฐบาลรอบหน้า โยน "สตช."ป้องเหตุร้ายรับเลือกตั้ง ขอรอดูข้อเสนอกระจายอำนาจคกก.ปฏิรูปฯ ก่อนหาแนวทางเพิ่มอำนาจให้ท้องถิ่น

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เพราะต้องรอให้วุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาก่อนหรือไม่ ถึงต้องเลื่อนการพิจารณาออกไป นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ถ้าเทียบดูเรื่องที่ใหญ่กว่า คือการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งได้ ในระยะเวลาที่มีการพูดคุยกัน ตัวกฎหมายเลือกตั้งต่างๆ วันข้างหน้าจะมีการปรับแก้ในประเด็นอื่นๆก็ทำได้ ครั้งนี้มีประเด็นเฉพาะของมัน และทางสภาฯก็ผ่านแล้วและได้ดูค่อนข้างละเอียด


เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีเหตุคลาดเคลื่อนในขั้นตอนของวุฒิสภาจะมีผลอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าเรื่องของตัวเวลา ซึ่งก็ยังยืดได้


ผู้สื่อข่าวยังถามว่า เกรงหรือไม่ที่สถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้งจะแย่ไปกว่าเดิม นายกฯ กล่าวว่า จะมีเหตุผลอะไร เพราะพยายามดูแลให้การเลือกตั้งมีความสุจริต เที่ยงธรรม ตนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และจะขอให้ทางกกต.ทำทุกอย่างให้มีความชัดเจน


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะสร้างหลักประกันอย่างไรให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรดีกว่าทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นธรรม ถ้ามีตรงนี้ ก็คงไม่มีข้ออ้างอะไร ทั้งประชาชนและกกต.ช่วยกันดูแลพรรคการเมืองให้ทำทุกอย่างให้โปร่งใส ดีที่สุด


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สถานการณ์หลังเลือกตั้งดูเหมือนว่าหากใครชนะ ก็จะมีผู้ชุมนุมออกมาต่อต้านอยู่ดี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เหตุผลอะไร มันต้องมีการยอมรับผลการเลือกตั้ง ถ้าการเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม การเคลื่อนไหวนอกสภาถ้าใช้สิทธิ์อยู่ในขอบเขตก็ไม่เป็นปัญหา อย่าไปเอาคนติดอาวุธเข้ามาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ผิดกฎหมาย การเมืองหลังการเลือกตั้งต้องทำให้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติให้มากขึ้น ทำให้ระบบรัฐสภาระบอบประชาธิไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเข้มแข็งขึ้น ผลการเลือกตั้งไม่มีทางถูกใจทุกคนอยู่แล้ว แต่นี่จะเป็นบทพิสูจน์ประชาธิปไตยของสังคมไทย

 เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าจะมีการปูทางว่าจะมีการซื้อเสียง นายกฯ กล่าวว่า เราต้องเอาความจริงมาว่ากัน ไม่อยากให้สื่อตกไปเป็นเหยื่อกับขบวนการที่พยายามจะสร้าง ความสับสนขึ้นมา


เมื่อถามว่า แต่ความพยายามเช่นนี้ จะทำให้สังคมไขว่เขว่หรือไม่ นายกกล่าวว่า ต้องเอาความจริงสู้


เมื่อถามย้ำว่า ในทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ว่าจะจับมือตั้งรัฐบาลในสมัยหน้า นายกฯ กล่าวว่า เราพูดคุยกันในเรื่องของการทำงาน การทำงานร่วมกันยังเรียบร้อยดี ส่วนเรื่องของการกำหนดท่าทีของแต่ละพรรคเป็นสิทธิ์ของเขาอยู่แล้ว เห็นเขาไปรวมกันก็สามารถทำได้


เมื่อถามว่า ได้ย้ำกับคนที่อยู่ในอำนาจรัฐ ถึงบทบาทหน้าที่สำหรับการเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ได้เริ่มพูดบ้างแล้ว ตนคิดว่าอยากให้กกต.เป็นผู้กำหนดแนวทางจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด โดยวางหลักไว้ว่า ต้องไม่ใช้ตำแหน่งและอำนาจหน้าที่อะไรต่างๆ ไปเอารัดเอาเปรียบพรรคการเมืองต่างๆ แต่แนวปฏิบัติต้องให้กกต. ช่วยให้คำแนะนำด้วย เพราะบางทีการทำงานก็ไปเกี่ยวข้องกับมวลชน ควรจะหาความพอดี


เมื่อถามอีกว่า ในอดีตมีการระบุว่า มักจะมีการปิดหมู่บ้าน หรือนำทหารไปซื้อเสียงให้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ภาพอย่างนั้นจะต้องไม่มี คนที่มาโวยวายอะไรตอนนี้ ก็เข้าใจว่าติดยึดอยู่กับภาพที่เคยทำเอาไว้


เมื่อถามย้ำว่า เห็นทางกลุ่มเสื้อแดงระบุว่ามีหลักฐานและเตรียมจะนำมาเปิดเผยภายหลัง นายก กล่าวว่า ตนก็มีข้อมูลตรงนี้อยู่


เมื่อถามว่า มีรายงานจากประชาธิปัตย์ระบุว่าที่นายกฯยุบสภาต้นเดือนพฤษภาคม เพราะต้องการหลีกหนีความวุ่นวายในช่วงธันวาคม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนตัดสินใจจบไปแล้ว เพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและคิดว่า ที่ได้มีการตัดสินใจตั้งแต่ทีแรกและได้ประกาศไป แม้จะมีคนวิเคราะห์หรือแสดงความคิดเห็นอย่างไรก็ตาม แต่ในภาพรวมบ้านเมืองอยู่ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และอย่างน้อย 4 - 5 วันที่ผ่านมาก็เป็นสงกรานต์ที่เราไม่ต้องทุกข์เหมือน 2 ปี ที่ผ่านมา  


เมื่อถามย้ำว่า เห็นคนในพรรคประชาธิปัตย์บอกจะยุบสภาในวันที่ 6 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ


โยน "สตช."ป้องเหตุร้ายรับเลือกตั้ง


นายอภิสิทธิ์  กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มมือปืนที่อาจเตรียมการก่อเหตุในช่วงใกล้เลือกตั้งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช .) ได้มีการตั้งศูนย์ดูแลการเลือกตั้งไว้ เข้าใจว่าได้มีการมอบหมายและแบ่งงานในแต่ละพื้นที่รวมถึงบทบาทของบุคคลหลักๆ ทั้งในส่วนของ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ช่วยฯ คิดว่าทางตำรวจเองมีความพร้อม การรักษาความเรียบร้อยนั้นเป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันทำงานอย่างดุสิตโพลเองก็สะท้อนออกมาแล้วว่าประชาชนต้องการมุ่งสู่การเลือกตั้ง ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมทำให้เดินหน้า


ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผลโพลล์ออกมาระบุว่า ประชาชนต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง คิดว่าเป็นการสะท้อนอะไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คำว่าเปลี่ยนแปลงต้องไปพิจารณาว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในแง่มุมไหน แต่คิดว่าสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นคือทำอย่างไรให้บ้านเมืองกลับไปสู่ความสงบ ตัวระบบการเมืองต่างๆ เป็นที่ยอมรับมากขึ้น สำหรับกติกาของทุกพรรคก็ควรจะต้องเร่งวาง และตนจะหาเวลาไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเร็วๆนี้


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เรื่องการหมิ่นสถาบัน ที่อาจเชื่อมโยงถึงพรรคการเมืองได้นั้น มองว่ากกต.เข้ามาดูแลช้าไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่คิดว่าช้าเกินไป เพราะกกต.จะเข้ามาดูแลในช่วงการเลือกตั้งเป็นส่วนใหญ่ แต่ต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ได้ผูกติดกับการเลือกตั้งอย่างเดียว มีการเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่นด้วย มีนักการเมือง มีพรรคการเมือง เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็คิดอยากจะให้กกต.เข้ามาดูแลส่วนนี้อีกครั้งหนึ่ง


ขอรอดูข้อเสนอกระจายอำนาจคกก.ปฏิรูปฯ


นายอภิสิทธิ์  กล่าวถึงกรณีรายงานข่าวจากคณะกรรมการปฏิรูป ( คปร .) ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุนชุน เป็นประธาน ซึ่งจะมีการเสนอหลักกระจายอำนาจในส่วนท้องถิ่น โดยการยุบราชการส่วนภูมิภาค และเพิ่มเติมการออกระเบียบการจัดเก็บภาษีในส่วนท้องถิ่น ว่า คงต้องขอดูในส่วนของที่มีการเพิ่มเติมจากกรอบที่พยายามทำกันอยู่ว่าคืออะไร เพราะตอนนี้เรายังมีกฎหมายอื่นๆที่รออยู่โดยเฉพาะเรื่องของรายได้และกฎหมายภาษีที่ดินซึ่งจะเป็นตัวช่วยทำให้ท้องถิ่นมีกำลังอย่างมาก หากคปร.มีข้อเสนออื่นที่จะทำให้ท้องถิ่นมีความเข้มแข็งมากขึ้นก็ยินดีที่จะรับฟัง ทั้งนี้ยังไม่มีโอกาสคุยกับนายอานันท์ เพราะอยากให้เวลาคณะกรรมการฯ ทำงานก่อน

 เมื่อถามว่า หาก คปร . ยังยืนยันที่จะลาออก การดำเนินงานในแนวทางทั้งหมดจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังทำงานกันอยู่ หลังเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกครั้งหนึ่ง


เสื้อแดงเชียงใหม่51ร่วมดำหัวออนไลน์"ทักษิณ"


 เมื่อเวลา 12.00 น.คนเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ราว 200 คน ได้รวมตัวกันที่หน้ารงแรมเชียงใหม่แกรนด์วโรรสเพื่อเตรียมพิธีรดน้ำดำหัวนายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่ม ก่อนที่ทั้งหมดจะเคลื่อนขบวนเดินทางไปร่วมพิธีรดน้ำดำหัวนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางเยาวภา วงษ์สวัสดิ์ ที่บ้านพักในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และในงานที่จัดขึ้นมีรายงานว่าแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนรวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงจะร่วมรดน้ำดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านวีดีโอลิ้งค์

 นายเพชรวรรต กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการแสดงพลังให้รู้ว่าทุกคนยังมีความหวังให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะเดินหน้ารณรงค์ประชาชนให้เลือกพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ เพื่อนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้านให้ได้  


ปชป.วอนส.ส.น้ำดีพท.แถลงจุดยืนไม่เอาเสื้อแดง


 นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้ส.ส.น้ำดีของพรรคเพื่อไทยเลิกยึดติดกับบุคคลเพียงคนเดียวรวมถึงประกาศความชัดเจนว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวที่กระทบต่อความสงบของประเทศ เพื่อเริ่มต้นทำประโยชน์กับประเทศ ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นการปฏิวัติเพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข ทั้งนี้ตนขอชื่อชมนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาประกาศชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

  นายสาธิต กล่าวอีกว่า สำหรับการส่งสัญญาณของผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการตัดสินใจร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย รวมถึงนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช นั้นตนมองว่าหากเป็นข้อเท็จจริงจะสามารถนำพาประเทศไปสู่ความสงบ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์