มีชัย แจงความรู้เรื่องประดับเครื่องราชย์ สืบเนื่องเชาวรินตำหนินายก

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2554   ในคอลัมน์ถามตอบกับมีชัย ในเว็บไซต์ www.meechaithailand.com  นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานวุฒิสภา กรรมการร่างกฎหมายคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตอบคำถามของผู้ใช้นามแฝงว่า "ปลัดท้องถิ่น" ซึ่งถามคำถามเรื่อง"เหรียญราชอิสริยาภรณ์"
  
 "ปลัดท้องถิ่น" ถามว่า  "เหรียญราชอิสริยาภรณ์ที่พระราชทานเป็นที่ระลึกในโอกาสต่างๆนั้น การที่บุคคลจะประดับได้ต้องเป็นบุคคลที่เกิดก่อนที่จะมีการจัดสร้างเหรียญราชฯนั้นๆ ใช่หรือไม่ครับ เช่น ผมเกิดปี 2512 ประดับเหรียญรัชดาภิเษก ปี 2514 ได้แต่จะประดับเหรียญฉลองกึ่งพุทธศตวรรษ ปี 2500 ไม่ได้ ถูกต้องหรือไม่ครับ   เคยได้ยินกรณีเกี่ยวกับที่ท่าน ส.ส.เชาวริน  (ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย) ได้ตำหนิท่านนายกฯ อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ   
  
นายมีชัย ตอบคำถามว่า  " เหรียญบางดวงก็มีกฎหมายกำหนดว่าให้คนที่เกิดก่อนมีสิทธิประดับได้ กรณีนั้นก็ต้องเฉพาะคนที่เกิดก่อนเท่านั้น แต่บางดวงก็ไม่มีระบุไว้ ระบุแต่เพียงว่าประชาชนมีสิทธิประดับได้ ในกรณีเช่นนั้น ทุกคนก็ประดับได้ เพราะเป็นการประดับเพื่อเฉลิมพระเกียรติ์ "
  
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้  ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เปิดประเด็นว่า  ได้ติดตามดูการแต่งกายเต็มยศของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเกือบหนึ่งเดือนแล้วก็ไม่เห็นมีการแก้ไขสิ่งที่ทำผิดกฎหมาย อาทิ มีการประดับแพรแถบเหรียญอิสริยาภรณ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเป็นที่ระลึกในงานฉลอง 25 พุทธศตวรรษ พ.ศ.2499 และการติดเหรียญแพรแถบที่ระลึกเนื่องในโอกาสพระราชดำเนินเยือนทวีปยุโรปในปี พ.ศ.2504 ซึ่งผู้ที่เกิดหลังจากปี พ.ศ.ดังกล่าวไม่สามารถประดับเหรียญแพรแถบเหล่านั้นได้เพราะมีกฎหมายเขียนไว้ชัดเจน จึงได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขโดยด่วน และขอตำหนิ ครม.และส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมดที่ปล่อยให้นายกฯ ทำผิดกฎหมาย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์