แม้ววอนเลิกหมิ่นสถาบันเทือกปัดกองทัพตามเข่นฆ่านปช.


             แ วอนเลิกสาดข้อหาหมิ่นสถาบัน เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดดึงฟ้าต่ำ ด้าน “เทือก” โต้ทันควัน “แม้ว” หัวขบวนจาบจ้วงไปทั่วโลก ปัดกองทัพตามเข่นฆ่า “นปช.” ไม่ให้เหลือซาก ฟาก “มทภ.1” ลั่น ทหารยอมตายเพื่อปกป้องสถาบัน ส่วน “ไก่อู” พึมพำพรรคการเมืองอุ้ม “แดง” ล้มสถาบัน ด้าน “เพื่อแม้ว” ซัดกลับลิ่วล้อรัฐนาวา ออกหน้าม่านดิสเครดิตก่อนเลือกตั้ง เปิดประชานิยมรอบใหม่ “เกษตรกร” รูดปื๊ด ๆ “คนชั้นกลาง” ทุบกระปุกซื้อ “บ้าน-รถ” ได้ลดภาษี โอ่ แย้มบัญชี “ปาร์ตี้ลิสต์” ไม่ลงตัวคนล้นเข่ง ส่วน “ปลาไหล” ไม่การันตีร่วมหัวจมท้าย “ปชป.” ตั้งรัฐนาวาสมัยหน้า ทำนายเลือกตั้ง 26 มิ.ย. หรือ 3 ก.ค. นี้ ฝ่าย “ประดิษฐ์” ทิ้งเก้าอี้แม่บ้าน “รช.” แล้ว ฟาก “รักษ์สันติ” ล้อมรั้วกันยุบพรรค ด้าน “นิคม” แฉแผนสอยเก้าอี้รอง ปธ.วุฒิสภา

“แม้ว”วอนทุกฝ่ายเลิกดึงฟ้าต่ำ

วันที่ 14 เม.ย. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวีตข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า ขอส่งความสุขและความปรารถนาดีมายังพี่น้องคนไทยทุกคนเนื่องในวันสงกรานต์ ขอให้พักผ่อนให้สนุกและปลอดภัย หลังสงกรานต์อยากขอร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน สาดน้ำเสร็จก็สะอาดแล้วหยุดสาดโคลนการเมืองเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกล่าวถึงหรืออ้างอิงสถาบันเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ขอร้องทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นแดง เป็นเหลือง เป็นพรรคการเมือง หรือกองทัพ อย่าบังอาจกล่าวถึงสถาบันไม่ว่าจะเป็นเชิงปกป้องหรือกระทบด้วยประการใด ๆ และต้องยกสถาบันไว้เหนือความขัดแย้งทางการเมืองจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีโดยไม่ต้องโอ้อวดว่าเหนือกว่าคนอื่น

อดีตนายกฯ ระบุด้วยว่า ประเทศไทยจะต้องเป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น และทรงอยู่เหนือการเมือง ส่วนนักการเมืองขอให้มาร่วมกันแข่งขันทำความดีและให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินตามหลักการในระบอบประชาธิปไตยดีกว่า โดยตนจะแนะนำนโยบายพรรคเพื่อไทยในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

“เทือก”ซัด“ทักษิณ”หยุดป่วน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องไม่ให้สาดโคลนเรื่องการล้มล้างสถาบันว่า “คุณทักษิณตัวดี ผมฝากไปเลย นี่มันทำความผิดอยู่ในประเทศหลายเรื่องแล้ว เวลาโทรศัพท์ไปพูดกับแดงประเทศโน้นประเทศนี้ ใช้คำก็ไม่เหมาะสม ทั้งหมดคุณทักษิณเลิกสั่งการสักที”

เมื่อถามต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำความผิดเกี่ยวกับการพาดพิงสถาบันในประเทศอื่น ๆ ฐานความผิดจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพยายามเลี่ยงไม่พูดให้กระทบอย่างอื่น มิฉะนั้นจะกล่าวหาว่าตนนำเรื่องสถาบันมาหาเสียง แต่เรื่องการปกป้องสถาบันอยู่ในจิตสำนึกของคนไทย ตนเป็นคนไทยคนหนึ่ง ยอมไม่ได้ถ้ามากระทบสิ่งที่พวกตนเคารพบูชา และคนอื่นก็ยอมไม่ได้ ฉะนั้นขอให้เลิกทำเรื่องที่กระทบกระเทือนความมั่นคงของประเทศแบบนี้ เพราะยังมีเวลาหาเสียงได้อีกมาก ไหนว่ามีนโยบายดี ๆ ขอให้เอามาพูด ทำไมต้องพูดเรื่องนี้

ปัด“กองทัพ”จ้องไล่ฆ่า“นปช.”

ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะฟ้องกลับทหารที่แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าดำเนินการตามกฎหมายก็ว่ากันไป ตนไม่กังวลใจ แต่ยืนยันว่านายจตุพรและพวกกระทำการที่ไม่สมควร ประชาชนคนไทยที่ติดตามเรื่อง มีความเข้าใจดี แต่ประชาชนคนอื่นอดกลั้น แต่ผู้ที่มีหน้าที่ทนไม่ได้จึงต้องทำตามหน้าที่ ไม่มีใครไปจ้องฆ่าคนพวกนี้ และฝากขอร้องว่าให้ต่อสู้ทางการเมืองด้วยวิธีการปกติ แต่อย่าได้ไปล่วงล้ำในเรื่องที่ไม่สมควร

ต่อข้อถามว่า นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหร คมช. ทำนายว่าวันที่ 24 เม.ย.นี้ เป็นวันโลกาวินาศ หากไม่สกัดกั้นการชุมนุม บ้านเมืองอาจจะถึงขั้นวุ่นวายขัดแย้ง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความรู้โหราศาสตร์ แต่คนมีความรู้พูดให้สบายใจบ้างไม่ได้หรืออย่างไร ทั้งนี้ตนมองโลกในแง่ดี มองว่าประเทศต้องดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นพอได้แล้ว มันมากไปแล้ว

“ไก่อู”ชี้พรรคหนุนหลัง“แดง”

ขณะที่ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ว่า ขอฝากไปยังกลุ่มคนเสื้อแดงว่าอย่าทำร้ายจิตใจของคนไทยส่วนใหญ่ในเรื่องสถาบันให้มากไปกว่านี้ ขอเรียกร้องให้ทุกกลุ่ม ทุกสี แม้แต่คนเสื้อแดง นปช. ส่วนใหญ่มีความจงรักภักดี รักเคารพสถาบัน ซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย และไม่เห็นด้วยต่อคำพูดและการแสดงท่าทีที่เลวร้ายเหล่านั้น “ทหารทุกคนไม่ว่าหน่วยใด กองทัพใด ไม่สามารถยอมรับกับสิ่งที่แสดงออกเช่นนี้ได้ ผมไม่ได้พูดเพื่อเอาใจใคร แต่ขอยืนยันว่ากองทัพภาคที่ 1 เชื่อมั่นใน ผบ.ทบ. และพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งเพื่อปกป้องชาติและสถาบันร่วมกับประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ด้วยชีวิตของพวกเราทุกคน”

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า อยากให้คนไทยคิดและวิเคราะห์ว่า กลุ่มการเมืองกับกลุ่มคนที่จาบจ้วงมีความใกล้ชิดกันหรือไม่ และการทำงานของกลุ่มคนพวกนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองไหน แม้หลายคนที่ทำงานการเมืองที่เกี่ยวข้องกับคนกลุ่มนี้อาจบอกว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละบุคคล

“พท.”โต้หว่านแหตามเกม รบ.

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องให้ พ.อ.สรรเสริญ ออกมาระบุให้ชัดเจนว่าพรรคการเมืองใดหนุนหลังกลุ่มคนเสื้อแดงที่หมิ่นสถาบัน เพื่อจะได้ดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดได้ และการแจ้งความ 3 แกนนำ นปช. ก็เป็นเรื่องตัวบุคคล แต่พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคลมีสมาชิกจำนวนมาก การพูดจาหว่านแหให้ร้ายจึงไม่สมควรกระทำ พ.อ.สรรเสริญ เป็นโฆษกกองทัพบก ไม่ควรเป็นเครื่องมือพรรคแกนนำรัฐบาล ออกมาพูดจาดิสเครดิตทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ด้วยการผูกขาดความรักชาติไว้กับตัวแล้วกล่าวหาคนอื่น เพราะทุกพรรคทุกคนต่างรักชาติและเทิดทูนสถาบัน

ต่อข้อถามว่า ข้อหาหมิ่นสถาบันจะมีผลต่อแกนนำเสื้อแดงที่จะเป็นผู้สมัคร ส.ส. หรือไม่ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คงไม่มีผล เพราะยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา ตราบใดที่ยังไม่มีคำตัดสินก็ต้องถือว่าบุคคลนั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ และในพรรคมีอดีตนายทหาร-ตำรวจชั้นผู้ใหญ่จำนวนมากจะเป็นพรรคไม่จงรักภักดีได้อย่างไร การหยิบยกเรื่องสถาบันมาเป็นประเด็นตอนนี้คิดว่าเป็นการจัดฉากเพื่อกลบข่าวบริหารประเทศล้มเหลว แก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ แล้วยังมีข่าวทุจริตเงินบริจาค รวมถึงการสรรหา ส.ว. ที่เล่นพรรคเล่นพวกเท่านั้น

บัญชี“ปาร์ตี้ลิสต์”ยังไม่ลงตัว

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ขณะนี้มีผู้มาแจ้งความจำนงต่อพรรคเพื่อขอลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กว่า 300 คน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำรายชื่อเสนอให้แกนนำพรรคร่วมกันพิจารณา นอกจากนี้พรรคยังได้จัดทำบัญชีที่ 2 อีก 100 คนเพื่อเป็นบัญชีคณะทำงานทางการเมือง อาทิ ที่ปรึกษา เลขานุการรัฐมนตรี โดยส่วนใหญ่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และบุคคลที่ช่วยงานพรรคในคณะทำงานชุดต่าง ๆ

นายคณวัตร วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคได้ร่างนโยบายหาเสียงไว้หมดแล้วโดยจะเปิดนโยบายในวันที่ 23 เม.ย.นี้ พร้อมกับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตที่เหลืออยู่ประมาณ 60-70 คนในวันดังกล่าวด้วย ส่วนว่าที่ผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อจะยังไม่มีการเปิดตัว แต่จะไปเปิดตัวในวันรับสมัครคราวเดียวกัน เนื่องจากขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงขอลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อมากกว่า 125 คน

แย้มขายฝันเกษตรกรรูดปื๊ดๆ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมช.คลัง ในฐานะคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเปิดตัวในวันที่ 23 เม.ย.นี้ ว่า กรอบใหญ่คือการเปลี่ยนประเทศไทยให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอาเซียน โดยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ อาทิ ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียนด้วยการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อเขตอุตสาหกรรมทั้งหมด ครอบคลุมถึงระบบพลังงานด้วย ด้านการเกษตรมุ่งแก้ปัญหาเกษตรกรถูกเอาเปรียบโดยออกเครดิตการ์ดให้ชาวนา นำไปซื้อปัจจัยการผลิตโดยไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน โดยที่รัฐจะสำรองจ่ายเงินในส่วนนี้ไปก่อนและจะหักกลบลบหนี้หลังจากเกษตรกรนำผลผลิตมาขายให้รัฐในระบบจำนำพืชผลเกษตร นอกจากนี้จะมีการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ยกระดับราคาสินค้าเกษตร อาทิ ข้าวเปลือกรับซื้อ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน และข้าวหอมมะลิ 2 หมื่นบาทต่อตัน

คณะทำงานรายนี้ กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบายของประชาชนทั่วไป พรรคจะสนับ สนุนให้ประชาชนมีบ้านหลังแรกและรถคันแรก โดยบุคคลที่จะซื้อบ้านหลังแรกและรถคันแรกสามารถที่จะขอลดหย่อนภาษีได้ รวมถึงโครงการเถ้าแก่น้อย ที่จะเปิดช่องทางการเข้าถึงแหล่งทุนให้กับนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ เพื่อเน้นการสร้างธุรกิจเอสเอ็มอีรุ่นใหม่เป็นหลัก

“ชทพ.”แทงกั๊กสลับขั้วรัฐบาล

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองหลังเทศกาลสงกรานต์ว่า จากนี้ต้องเดินไปสู่สนามเลือกตั้ง ถ้ามีพระราชกฤษฎีกายุบสภาในช่วงวันที่ 1-7 พ.ค. คาดว่าวันเลือกตั้งน่าจะอยู่ประมาณวันที่ 26 มิ.ย. หรือ 3 ก.ค.นี้ ส่วนที่เคยมีข่าวว่าตนสอบถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุม ครม. ว่าจะยุบสภาวันที่ 19 เม.ย. นั้นไม่ถูกต้อง เพราะที่จริงตนถามว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 19 มิ.ย. หรือไม่ เนื่องจากตอนนั้นฝ่ายค้านออกมาระบุว่านายกฯ จะยุบสภาในวันที่ 27 เม.ย. และอยากให้เลือกตั้งเร็ว แต่ตอนนี้เชื่อว่าวันยุบสภาต้องอยู่ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค.นี้แน่นอน เชื่อว่านายกฯ คงไม่เปลี่ยนคำพูด

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า รัฐบาลหลังการเลือกตั้งยังคงต้องเป็นรัฐบาลผสม จะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งได้เสียงข้างมาก แต่จะชุดเดิมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การเป็นพันธมิตรทางการเมืองไม่จำเป็นต้องมาแต่งงานอยู่บ้านเดียวกัน แม้อยู่คนละบ้านก็สามารถทำงานร่วมกันได้

อย่าดึง“กองทัพ”จุ้นการเมือง

นายชุมพล กล่าวต่อว่า ไม่อยากไปดึงทหารมายุ่งกับการเมือง โดยเฉพาะข่าวการปฏิวัติ ตนยิ่งไม่เห็นด้วย และที่ห่วงมาก คือ บางองค์กรที่สามารถดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย เกิดความสามัคคีและการปรองดองขึ้นได้ แต่ไม่มีการมาดำเนินการเรื่องนี้ ลูกฟุตบอลของความขัดแย้งจึงกระดอนไปถึงเบื้องบนตลอดเวลา ต่อข้อถามว่า ทหารบางคนประกาศว่าจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้นักการเมืองเลวออกมาปกครองประเทศ นายชุมพล ปฏิเสธว่า ไม่เคยได้ยิน แต่ระบอบประชาธิปไตยต้องให้ประชาชนปกครอง ตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมาข้าราชการเป็นผู้ใช้อำนาจปกครอง ตอนนี้มาถึงยุคที่ประชาชนจะไปใช้อำนาจในทางการเมืองบ้างแล้ว ดังนั้นก็ต้องเปิดโอกาส อย่าไปฆ่าตัดตอน

ส่วนกรณีที่พรรคเตรียมเปิดตัวสมาชิกใหม่ที่จะเป็นบิ๊กเซอร์ไพร้ส์และคาดว่าจะมีชื่อขึ้นต้นด้วยอักษร ป. นั้น นายชุมพล ไม่ได้ตอบยืนยัน แต่ยอมรับว่า เป็นคนที่มีระดับอย่างแน่นอน คนที่มีสถานภาพอยู่หากเปิดตัวจะทำให้มีปัญหาหรืออาจจะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่บอกได้ว่าบัญชีรายชื่อของพรรคชาติไทยพัฒนาเจ๋งแน่ และมั่นใจว่าจะทำคะแนนพรรคได้พอสมควร แต่ไม่ขอคาดการณ์ว่าจะได้เท่าใด เพราะขึ้นอยู่กับตอนเลือกตั้ง บางทีเสียงดีอาจคะแนนไม่ดีก็ได้ แต่โดยรวมแล้วตั้งความหวังไว้ประมาณ 40-50 ที่นั่ง

“ประดิษฐ์”ทิ้งเก้าอี้แม่บ้าน รช.

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมชาติพัฒนา เปิดเผยว่า นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรครวมชาติพัฒนาและสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ตนยังไม่เห็นหนังสือลาออก จึงยังไม่ทราบเหตุผลของการลาออกของนายประดิษฐ์ อย่างไรก็ตามการลาออกของนายประดิษฐ์ไม่กระทบต่อตำแหน่ง รมช.คลัง แต่อย่างใด ส่วนผู้ที่จะมาทำหน้าที่เลขาธิการพรรคแทนนายประดิษฐ์นั้น ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ เพราะรองเลขาธิการพรรคก็สามารถทำหน้าที่แทนได้

หัวหน้าพรรครวมชาติพัฒนา กล่าวถึงความคืบหน้าการเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินว่า พรรครวมชาติพัฒนาได้ขอมติจากสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 9 เม.ย. เพื่อเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินเรียบร้อยแล้ว และยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับทราบแล้ว

หอบ 2 ผู้แทนซบรัง“ปลาไหล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประดิษฐ์ ยื่นใบลาออกจากเลขาธิการพรรครวมชาติพัฒนา เพื่อเตรียมไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคชาติไทยพัฒนา ตามคำเชิญของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา นอกจากนี้นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.พิจิตร น้องชายนายประดิษฐ์ และ นพ.ไกร ดาบธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรครวมชาติพัฒนา ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย และทั้งหมดจะไปเปิดตัวในวันที่ 18 เม.ย. นี้ อย่างไรก็ตามทั้งหมดได้พูดคุยทำความเข้าใจกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมชาติพัฒนาแล้วซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้าการจัดโครงสร้างพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินนั้น คาดว่าหัวหน้าพรรคจะยังคงเป็น นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ส่วนเลขาธิการพรรค มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็น ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา ภรรยาว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณวี แกนนำกลุ่ม 3 พี แต่ถ้า ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ ไม่รับก็อาจเป็นนายสิทธิชัย โค้วสุรัตน์ เลขาธิการพรรคเพื่อแผ่นดิน ทั้งนี้พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินจะจัดงานระดมทุนวันที่ 18 เม.ย. ที่เมืองทองธานี

“สมศักดิ์”บี้“มาร์ค”ห้ามพลิ้ว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองหลังเทศกาลสงกรานต์ว่า ขณะนี้มีบุคคลอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง คือ พรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง “อย่างกรณีวีรสตรีคนหนึ่ง ออกมาพูดว่ามีการเตรียมการอะไรบางอย่าง เจ้าตัวอาจไม่ได้อยากออกมาพูด แต่เพื่อน ๆ ที่กลัวว่าต้องทำผิดกฎหมายให้ออกมาช่วยพูดแทน จะได้มีทางออก จะได้ไม่ต้องทำวิธีนี้ กลุ่มที่อยู่เบื้องหลังคนออกมาพูดก็คือกลุ่มที่ไม่อยากเลือกตั้ง”

แกนนำกลุ่มมัชฌิมา กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่าการเลือกตั้งยังเป็นทางออกอย่างดียิ่งสำหรับประเทศไทย เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับ แต่อยากถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ว่ายังยืนยันที่จะยุบสภาตามคำพูดเดิมในต้นเดือน พ.ค.นี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ ทุกพรรคการเมืองได้เตรียมความพร้อมกันหมดแล้ว

“รักษ์สันติ”แยกทีมกันยุบพรรค

อีกด้านหนึ่ง ที่พรรครักษ์สันติ นายนพดล อินนา ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครักษ์สันติ แถลงว่า หลังจาก กกต. รับรองการจดทะเบียนก่อตั้งพรรครักษ์สันติแล้ว จะเริ่มพิจารณาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 2 ระบบ ซึ่งขณะนี้มีผู้แจ้งความจำนงเข้ามามากจากหลากหลายกลุ่มอาชีพรวมทั้งนักการเมืองที่บางคนเว้นวรรคไปหรือผิดหวังจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่คงไม่ใช้วิธีแย่งตัว ส.ส. จากพรรคการเมืองอื่น และพรรครักษ์สันติจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ต้องไม่มีเสียงยี้ อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันปัญหาการถูกร้องยุบพรรคจะแบ่งโครงสร้างพรรคออกเป็น 2 ส่วน คือ ฝ่ายกรรมการบริหารตามกฎหมาย จำนวน 8 คน และฝ่ายการเมืองที่นำโดย ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เพื่อทำการเมืองอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องพะวงกับพรรค

นอกจากนี้นายนพดล ยังเปิดตัวนายพีระพงศ์ สาคริก บุตรชาย ศ.ระพี สาคริก ราษฎรอาวุโส เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยนายพีระพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงสมัครในระบบเขตหรือบัญชีรายชื่อ

4 ส.ว. จ้องเสียบรอง ปธ.วุฒิฯ

ส่วนความเคลื่อนไหวการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา หนึ่งในผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ว. สรรหาสาย คมช. และกลุ่ม 40 ส.ว. จะผลักดัน พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ส.ว.สรรหา ลงชิงตำแหน่งด้วยว่า คิดว่าดี เพราะเป็นคนนุ่มนวล ซึ่งตนยินดีที่จะแข่งขันด้วย ขณะนี้มีหลายคนเสนอให้ตนลาออกจากรองประธานวุฒิสภาก่อนโดยอ้างเรื่องความสง่างามนั้น ตนคิดดูแล้วหากลาออกอาจเข้าทาง ส.ว. บางส่วนที่เตรียมเสียบตำแหน่งดังกล่าว จะทำให้เกิดความแตกแยกแบ่งฝ่ายมากขึ้น เพราะล่าสุดมี ส.ว. สรรหา 3 ราย ที่เคยเป็น ส.ว. สรรหาชุดแรกมาแล้วเริ่มเดินสายล็อบบี้ขอเสียงสนับสนุนจากเพื่อน ส.ว. แล้ว คนหนึ่งหวังได้ฐานจากกลุ่ม 40 ส.ว. บางส่วน อีกคนมีกลุ่มอดีต คมช. และ สนช. สนับสนุน อีกคนเป็นคนหนุ่มที่สนิทสนมคุ้นเคยกับสายเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมี ส.ว. เลือกตั้งจังหวัดใหญ่ในภาคอีสานก็เดินสายขอเสียงมานานแล้วจะลงชิงด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์