นักธรณีวิทยาเตือนระวังรอยเลื่อนแก่งแคบ

 

คมชัดลึก :นักธรณีวิทยาเตือนระวังรอยเลื่อนแก่งแคบ ห่างเขื่อนแค่ 5 กม. สั่นไหวได้ 6 ริกเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญเขื่อนตรวจเขื่อนศรีนครินทร์พบแข็งแรง ส่วน 8 เม.ย. ซ้อมแผนเผชิญเหตุ

 ต่อจากนั้น  คณะทั้งหมดได้เดินทางร่วมประชุมที่ห้องประชุมอาคารที่ทำการเขื่อนศรี นครินทร์

โดยดร.ปริญญา พุทธาภิบาล อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายเกี่ยวกับผลการศึกษาเรื่องความเสี่ยงจากรอยเลื่อนแผ่นดินไหวใน พื้นที่กาญจนบุรี โดยมีใจความช่วงหนึ่งว่า สิ่งที่ กฟผ.ต้องศึกษาเพิ่มเติมคือรอยเลื่อนแผ่นดินบริเวณบ้านแก่งแคบ หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีที่อยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ 10 กม. เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นรอยเลื่อนแขนงที่มีความยาวไม่มาก แต่จากการศึกษาพบว่าเคยมีการสั่นไหวเมื่อประมาณ 3,000 ถึง 1,000 ปี   ซึ่งแม้ว่าโอกาสเกิดการสั่นไหวน้อยมาก แต่ก็ต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อมีข้อมูลไว้ในการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน โอกาสที่จะเกิดความแรงไม่น่าจะเกิน 6 ริกเตอร์ แต่โอกาสที่จะเกิดน้อยมาก   
   


หลังจากที่ ดร. Loren R. Anderson   ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบเขื่อนศรีนครินทร์

จากการที่ได้อ่านข้อมูลการศึกษาเรื่อความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนศรีนคริทร์ จากที่ ม.เกษตรศาสตร์มาทำการศึกษาพบว่า   มีการคำนวณสมบูรณ์ที่สมบูรณ์ และจากการที่ไดดูสภาพสันเขื่อนไม่พบความผิดปกติ ในส่วนของในอุโมงค์พบว่า น้ำที่ซึมผ่านแกนดินเหนียวมีน้อยกว่าปกติหลายร้อยเท่า   และจากที่ได้รับฟังการนำเสนอของทางเขื่อน มีแผนการฉุกเฉิน ก็ยอมรับว่ามีความพร้อมในการรองรับทุกสถานการณ์ โดยหลังจากที่เดินตรวจเขื่อน ทางด้านสันเขื่อน และทางเดิน มีข้อคิดเห็น ในเรื่องการตรวจสอบ ประทับใจในขั้นตอนการตรวจสอบเขื่อน ( DAM SAFTY MANAGEMENT มีขั้นตอนที่สมบูรณ์แบบ

 ดร. Loren R. Anderson     เปิดเผยต่อว่า สิ่งที่อยากให้ความเห็น เรื่องแผนฉุกเฉิน ต้องมีการ UPDATE อยู่เสมอ ต้องมีการซ้อมแผนและมีการให้ความรู้กับชาวบ้าน
 
บางครั้งมีการทำแผนอย่างดี แต่ไม่มีการฝึกซ้อม และปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัย หากเกิดเหตุจะทำให้มีปัญหาได้ ในเรื่อง ความปลอดภัยของเขื่อน แผนการตรวจสอบและบำรุงรักษาของเขื่อนทำได้ดีมาก   ผลการตรวจวัดดีกว่าหลายเขื่อนที่เห็นมา ส่วนอุโมงค์ ดูเรื่องการรั่วซึมของน้ำ มีปริมาณน้อยกว่าหลายๆ เขื่อนในต่างประเทศที่เห็นมา ส่วนอาคารระบายน้ำล้น สภาพดี แต่อย่างไรก็ดี ขอให้มีการตรวจสอบที่ดีเช่นนี้เสมอไป ส่วนของตนยังไม่โอกาสดูเรื่องปริมาณน้ำในการออกแบบการระบายน้ำ น่าจะออกแบบได้พอเพียง ทางเขื่อนจะต้องมีการออกแบบให้พอเพียงที่จะระบายน้ำได้อย่างพอเพียง

 ดร. Loren R. Anderson   เปิดเผยต่อว่า ตัวสันเขื่อนความเสถียรภาพเขื่อนยังดีมาก ยังไม่พบความผิดปกติ เขื่อนยังอยู่ในสภาพที่มั่นคง
 
ส่วนการตรวจสอบผลการศึกษาของ ม.เกษตร เรื่องการเกิดแผ่นดินไหว เขื่อนศรีนครินทร์มีเสถียรภาพที่ปลอดภัย หลายๆ วิธีการได้ถูกนำมาศึกษาอย่างครบถ้วน ผลการศึกษาของท่าน น้อยมาของเขื่อนที่จะเกิดพังทลายจากแผ่นดินไหว โดยเฉพาะลักษณะของเขื่อนศรีนครินทร์ ที่เป็นเขื่อนแบบหินทิ้งแกนดินเหนียว จะมีเสถียรภาพมาก เพราะจะมีการปรับสภาพได้ดี สิ่งที่ท่านเห็นทำให้พบว่า กฟผ. ทำมีความตั้งใจจริงที่จะสร้างเสถียรภาพของเขื่อน เช่น ที่ ให้ ม.เกษตร ทำการประเมินเสถียรภาพของเขื่อน น่าจะมีการวิเคราะห์การประเมินความเสี่ยงที่มีต่อเขื่อน น่าจะมีการจัดทำขึ้นในประเทศไทย

 หลังจากนั้น สื่อมวลชนได้ถามว่า อยากทราบว่าเขื่อนศรีนครินทร์ ทนต่อแรงแผ่นดินไหว 6-7 ริกเตอร์ ในรัศมี 10 ก.ม. หรือไม่ ดร. Loren R. Anderson 

    ตอบว่า สิ่งที่ ม.เกษตร วิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อเขื่อน 6.8 ริกเตอร์ ในรัศมี 10 ก.ม. เขื่อนปลอดภัย ยกตัวอย่างเขื่อนที่แคริฟอเนียร์   เป็นเขื่อนคนละประเภทกับเขื่อนศรีนครินทร์ ลักษณะทรายถม เขื่อนที่ได้รับการออกแบบทางด้านวิชาการ จะมีผลรองรับจากการเกิดแผ่นดินไหวได้เป็นอย่างดี

 ส่วนนายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ ผวจ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า การ เตรียมความพร้อมในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรี พรุ่งนี้เวลา 11.00 น. จะมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุให้แก้ชาวบ้านและผู้แทนอปท.ทั้งจังหวัด โดยจะมีการซ้อมแผนในเวลา 13.00 น.ที่ท่าน้ำเทศบาลตำบลหนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์