ส.ส.สายมิ่งขวัญปัดแม้วไม่ได้ดิสเครดิต ชี้ยังมีสิทธิแคนดิเดตนายกฯ

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์วันที่ 7 เมษายนถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ตำหนิกลุ่ม ส.ส.ที่เชียร์นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ดังนั้น นายมิ่งขวัญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ และคนนอก ยังมีสิทธิที่จะถูกเลือกเป็นแคนดิเดตนายกฯได้ ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เชื่อว่านายกฯ จะยุบสภาเร็ว เพราะไม่มีอำนาจจริงนั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ขอให้จับตาดูการพิจารณากฎหมายลูก 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งวาระ 2-3 ที่เข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 7 เม.ย.นี้ จะเป็นอย่างไร และเมื่อส่งไปถึงวุฒิสภาจะมีการแก้ไขหรือไม่ หากมีการแก้ไข ต้องส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรอีก หากผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขั้นตอนเหล่านี้หากสะดุดจะทำให้กฎหมายไม่เสร็จในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯระบุไว้ อีกทั้ง กกต.ได้บอกมาตลอดว่าหากกฎหมายลูก 3 ฉบับไม่เสร็จก็ไม่เอาด้วย


  ดังนั้น หากมีการยุบสภาขึ้นมา แล้วคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลาออกจนจัดการเลือกตั้งไม่ได้
 
ถือเป็นการปฏิวัติเงียบที่เป็นเทคนิคไม่ให้ถูกเพ่งเล็งจากต่างชาติ เพื่อตั้งรัฐบาลชั่วคราวรักษาการ เรื่องนี้ ส.ส.ในพรรคมองว่าน่ากลัว แม้ผู้บัญชาการเหล่าทัพประกาศไม่มีการปฏิบัติ แต่ที่ผ่านมาก็มีการยืนยันแบบนี้ สุดท้ายประมาทไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่


 นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่สนับสนุนนายมิ่งขวัญเป็นเเคนดิเดตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า
 
การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่น่าจะเป็นการดิสเครดิตนายมิ่งขวัญ เพราะอดีตนายกฯ ระบุว่า ภารกิจการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจบเเล้ว การเสนอชื่อนายมิ่งขวัญก็จบเเล้ว เเละย้ำเสมอว่าที่นายกฯ ของพรรคยังไม่ต้องเปิดตัว เพราะจะเป็นเป้าโจมตีเเละอาจจะทะเลาะกันภายในพรรค รวมทั้งอดีตนายกฯ ได้เปิดสเปคว่าที่นายกฯ 9 ข้อมาเเล้ว เเละยังบอกว่าใครที่สนับสนุนพรรคเเละมีบุญคุณจะไม่ลืมเเละจะพิจารณาให้ตามความเหมาะสม
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์