ปุระชัยแนะถึงเวลาคนไทยพร้อมรับมือภัยพิบัติ

ร.ต.ท.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตอธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนศาสตร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรมและอดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร
 
ใช้ชื่อ @purachaip ทวิตข้อความ ว่า "ประเทศไทยต้องให้ความสำคัญกับปัญหาภัยธรรมชาติอย่างจริงจังและเร่งด่วน ด้วยการวางผังประเทศไม่เพียงแค่ผังเมือง การแจกถุงยังชีพเป็นเรื่องดี แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเราควรให้ความรู้กับประชาชนเพื่อเตรียมรับมือกับภัยพิบัติต่างๆเสมือนกับการสอนให้คนรู้จักวิธีการจับปลาแทนที่จะให้ปลา


ร.ต.ท.ปุระชัยกล่าวว่า "ผมได้เตรียมน้ำสะอาดให้พอใช้ 7 วันสำหรับครอบครัวที่นิวซีแลนด์และได้ใช้หลังจากเตรียมมา 10 ปีหลังเหตุแผ่นดินไหว แต่ละครอบครัวควรเตรียมอาหารพร้อมทาน น้ำพร้อมดื่ม ยาที่จำเป็น ไฟฉายและเทียนไข ให้อยู่ได้ราว 7 วัน"

ปุระชัยยังได้เสนอแนวทางแก้ไขภัยแล้ง และน้ำท่วม ว่า
 
"ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ต้องแก้ใขโดยถือว่าเป็นเรื่องเดียวกันแต่ต่างเวลากัน อาทิเช่น การขุดคลองรังสิตและคลองระพีพัฒน์ในสมัยรัชกาลที่ 5 และโครงการแก้มลิงในสมัยรัชกาลปัจจุบันเป็นต้น ภาคใต้ตั้งแต่ชุมพรลงไป ทิศ ตะวันตก เป็นภูเขาทิศ ตะวันออก คืออ่าวไทย ต้องวางผังประเทศให้น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แต่จะให้ไหลลงหมดไม่ได้ ต้องเก็บไว้ใช้ มีที่ชะลอน้ำ ส่วนที่สองคือบ่อสระของชาวบ้าน และส่วนที่ไม่ต้องการต้องระบายออกให้รวดเร็ว ปัญหาภาคใต้คือบ้านเมืองหรือถนนหนทางถูกสร้างขวางทางน้ำ สร้างตามยถากรรม น้ำไม่สามารถไหลลงสู่อ่าวไทยได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ รตท.ปุระชัย ซึ่งประกาศตัวกลับมาเล่นการเมือง ในนาม พรรครักษ์สันติ ซึ่งเพิ่งแถลงเปิดตัวไปต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์