ประวิตร ยันถกจีบีซีแค่สองประเทศ

"ประวิตร" ยันประชุมจีบีซีของทหารต้องในไทยหรือกัมพูชาเท่านั้น พร้อมฮัลโหล "เตีย บันห์" หาข้อยุติประชุมจีบีซีต่อหลังประชุมเจบีซีเสร็จ

วันนี้ (6 เม.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศมาเข้าพบที่บ้านพักรับรองภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ว่า นายกษิต ไม่ได้มาพบตนที่บ้านพัก เพียงแต่มีการโทรศัพท์คุยกันเท่านั้น เกี่ยวกับเรื่องที่จะนำไปประชุมกับคณะกรรมการปักปันเขตแดน หรือ เจบีซี ระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ที่ประเทศอินโดนีเซีย ตนก็ได้ให้ข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทหารเท่านั้น

เมื่อถามว่า การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชาหรือจีบีซีจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะดูเหมือนมีปัญหากับทางกัมพูชา

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่ พล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชาจะไปประชุมที่อินโดนีเซีย คงเป็นเรื่องของเจบีซี ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ไม่ใช่ไปประชุมจีบีซีที่เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหม เราต้องแยกกันให้ออกว่า เจบีซีคือของกระทรวงการต่างประเทศเป็นเรื่องการปักปันเขตแดน ส่วนจีบีซีเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับความมั่นคงตามแนวชายแดน

อย่างไรก็ตามตนได้คุยกับ รมว.กลาโหมของอินโดนีเซียว่าการประชุมจีบีซีในส่วนของกระทรวงกลาโหมนั้น จะจัดการประชุมขึ้นที่ไทยหรือไม่ก็กัมพูชาเท่านั้น

ซึ่งเรามีจุดยืนในเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว และเมื่อวานนี้ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด ก็ออกมาระบุชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว ทั้งนี้การจัดประชุมจีบีซีของกระทรวงกลาโหม คงจะต้องรอให้การประชุมเจบีซีของกระรวงการต่างประเทศเสร็จเรียบร้อยก่อน เราค่อยมากหารือในส่วนการประชุมจีบีซีกันอีกครั้ง เพราะการประชุมจีบีซีไม่ได้มีความรีบร้อนมาก และตอนนี้ปัญหาตามแนวชายแดนก็เรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร 

"หลังจากเสร็จการประชุมเจบีซี ผมคงจะโทรไปหารือในเรื่องการประชุมจีบีซีกับทางพล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชาว่าเราจะมีการประชุมที่ไหนอย่างไร รวมถึงเนื้อหาการประชุมด้วย ตอนนี้รอให้ประชุมเจบีซีเสร็จแล้วเราค่อยว่ากันในส่วนของทหาร ผมคิดว่าเราสามารถจัดการประชุมจีบีซีได้ไม่น่ามีปัญหาอะไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์