จี้สอบขบวนการออกบัตรประชาชนให้ต่างด้าว


ป.ป.ท. เอาจริงปราบขบวนการออกบัตรประชาชนให้ต่างด้าว  นำร่องตรวจสอบที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ


วันนี้ 6 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอำพล  วงศ์ศิริ  เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เปิดเผยถึงการดำเนินการปราบปรามขบวนการปลอมบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคน ต่างด้าวว่า ขณะนี้ป.ป.ท.ได้เริ่มลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว หลังพบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและข้าราชการในพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาตนและคณะทำงานได้สุ่มลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบและสังเกตการณ์ ที่ที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งตามข้อมูลพบว่ามีการออกบัตรประชาชนให้กับคนต่างด้าวมากผิดปกติ  โดยเฉพาะชาวเนปาล และจากการตรวจสอบก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับคนต่างด้าวรายหนึ่งซึ่งเป็น ชาวเนปาล ชื่ออามาน ขณะที่ชายดังกล่าวเพิ่งได้รับบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดจากที่ที่ทำการอำเภอ ทองผาภูมิ  โดยยอมรับว่าอ่านภาษาไทยไม่ได้  แม้กระทั่งชื่อ นามสกุลและที่ปรากฎอยู่ในบัตรประชาชนคือนายตุ่ย กุลจารุกิจ อยู่บ้านเลขที่ 72 ม. 3 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  เพราะเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด  และเมื่อตรวจสอบไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าวปรากฏว่าไม่มีบ้านเลขที่ตามที่ปรากฏ ในบัตรด้วย ดังนั้น ตนจึงได้นำตัวนายอามานไปแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้า เมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีไว้หรือใช้เอกสารราชการปลอม
    
นายอำพล กล่าวต่อว่า  ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ทั้งผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่ให้การรับรองเอกสารการออกบัตร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจออกบัตรจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อดำเนินการตาม กฎหมายต่อไป โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐป.ป.ท.จะรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งต่อให้สำนักงาน ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย  ส่วนการเอาผิดกันนายหน้านั้นจะส่งต่อข้อมูลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ดำเนินการต่อไป  นอกจากนี้ยังจะเดินหน้าตรวจสอบเส้นทางการเงินโดยขอความร่วมมือจากสำนักงาน ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ด้วย  อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อรมว.ยุติธรรม พร้อมเสนอรายงานถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการไปยังอธิบดีกรมการปกครองให้ออกคำสั่งสอบสวนทางวินัยกับนายอำเภอ ทองผาภูมิแล้ว  พร้อมกันนี้ป.ป.ท.ถูกมอบหมายให้เร่งขยายผลขบวนการดังกล่าว โดยเฉพาะที่อำเภอทองผาภูมิต้องมีการตรวจสอบข้อมูลการทำบัตรประชาชนย้อนหลัง 3 ปี หลังมีข้อมูลว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอำเภอทองผาภูมิได้ออกบัตรประชาชนให้คนต่างด้าวไปจำนวนมากกว่า 1 หมื่นราย และหากคิดเป็นรายได้ที่ผู้ร่วมขบวนการได้รับจะมีจำนวนมากถึงหลักพันล้านบาท 

นายอำพล กล่าวเพิ่มเติมว่า  จากนี้ป.ป.ท.ยังจะขยายผลการตรวจสอบไปอีกหลายพื้นที่ที่มีข้อมูลพบการออกบัตร ประชาชนให้ต่างด้าวผิดปกติ เช่น อ.ศรีสวัสดิ์  อ.สังขละ จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ.ตาก และจ.ระนอง สำหรับพฤติกรรมดังกล่าวน่าจะมีลักษณะเป็นขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหลายระดับ และป.ป.ท.มีข้อมูลว่าต่างด้าวสัญชาติเนปาลที่ต้องการมีบัตรประชาชนจะต้อง เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000-150,000 บาท ทั้งนี้ขบวนการดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบกับความมั่นคง ดังนั้นจำเป็นต้องมีการปราบปรามอย่างจริงจัง เนื่องจากป.ป.ท.พบข้อมูลว่าในพื้นที่อ.ทองผาภูมิ และอ.สังขละ จ.กาญจนบุรี มีคนสัญชาติไทยอยู่จริงไม่ถึงร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือเป็นคนต่างด้าว  หากปล่อยปัญหาเรื้อรังตนมีความเป็นห่วงว่าในอนาคตคนต่างด้าวจะก้าวขึ้นมา เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอ มีการขยายฐานอำนาจในทางการเมืองทั้งการสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์