กกต.ยันคำเดิมไร้ล็อกสเป็คส.ว.สรรหา


สุทธิพล” ยันไม่มีผู้มีอำนาจล็อคสเป็ค ส.ว.สรรหา เผยได้ชื่อแน่ 13 เม.ย.นี้

            

เมื่อ เวลา 09.30 น. วันที่ 5 เม.ย. นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหา ส.ว. ว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการสรรหา ส.ว. ชุดต่าง ๆ ได้ประชุมเพิ่มเติม เพื่อนำข้อสรุปของแต่ละชุดมาหารือ ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาจะเรียงองค์กรตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 8 เม.ย. และ 10 เม.ย. ก่อนเสนอให้ กกต.ส่งรายชื่อให้ประธานรัฐสภา ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจะสรรหา ส.ว.ได้แล้วเสร็จทั้ง 5 ภาค ภายในวันที่ 13 เม.ย.นี้

ส่วนกรณีปัญหาคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเพื่อรับการสรรหาเป็น ส.ว. ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเป็นสมาชิกภาพของพรรคการเมืองหรือลาออกแล้ว แต่ยังไม่ครบ 5 ปี รวมถึงมีผู้ที่เป็นผู้พิพากษาสมทบและเป็น กกต.จังหวัดที่ลาออกหลังจากสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว.

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการสรรหาฯ ไม่ได้ตัดชื่อใดๆ ออก แต่ทำเป็นข้อสังเกตให้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.พิจารณา หากข้อมูลใดไม่ชัดเจน ทางคณะกรรมการสรรหา ส.ว.จะเรียกถามข้อเท็จจริงจากคณะอนุกรรมการสรรหาฯ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้ดำเนินการสรรหาในส่วนขององค์กรภาควิชาชีพเรียบร้อยและในวันนี้จะเป็น การสรรหาในส่วนขององค์กรภาครัฐ

"ผมขอยืนยันต่อประชาชนว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว.พิจารณาจากข้อมูล ความรู้ ความสามารถของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามา กรณีที่มีข่าวล็อคสเป็คจากผู้มีอำนาจนั้น ผมขอเรียนว่าไม่เป็นความจริง หากมีการล็อคสเป็คจริงก็คงไม่ต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น รวมทั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. มาจากหลายองค์กร สามารถถ่วงดุลอำนาจกันได้อยู่แล้ว  จึงไม่สามารถล็อคสเป็คได้" นายสุทธิพล กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์