ปชป.ท้า มิ่งขวัญประกาศสัตยาบันยอมรับผลเลือกตั้ง จี้ พท.คุย เสื้อแดง เลิกชุมนุมสถานที่สำคัญ

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงเมื่อวันที่ 3 เมษายนถึงการเตรียมความพร้อมของ ปชป.ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงว่า

ขณะนี้พรรคคัดเลือกผู้สมัครเสร็จไป 70-80% แล้ว ในส่วนภาคกลางที่ตนรับผิดชอบก็กำลังคัดเลือก ภาพรวม 90% เป็นผู้สมัครรายเดิม ส่วนผู้สมัครใหม่จะเป็นอดีตผู้สมัครที่ไม่ชนะเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา และจากโครงการคนรุ่นใหม่ของพรรค ทั้งนี้ พรรคตั้งเป้ารักษาที่นั่งเท่าเดิม และหวังเพิ่มจากภาคกลาง 4-5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ ศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งของพรรคจะเปิดวันที่ 16 เมษายน ซึ่งขณะนี้พรรคมีมติมอบหมายผู้รับผิดชอบตำแหน่งต่างๆ แล้ว

นายสาธิตกล่าวต่อว่า ส่วนการเลือกตั้งที่จะมาถึง ขอเชิญชวนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำพรรค

นำพรรคมาทำสัตยาบันร่วมกันว่า จะยอมรับผลการเลือกตั้ง เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ รวมถึงสัตยาบันเรื่องการไม่มีการชุมนุมใหญ่เพื่อแสดงการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งโดยอ้างว่าถูกโกง และขอให้ พท.ไปคุยกับแกนนำคนเสื้อแดง ไม่ชุมนุมในสถานที่สำคัญ เช่น ราชประสงค์ ทำเนียบรัฐบาล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือที่ที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แต่ถ้าชุมนุมที่สนามหลวง หรือโบนันซ่า ก็ทำได้

นอกจากนี้ สัตยาบันยังรวมถึงทุกฝ่ายต้องห้ามคนของตนเองไปขัดขวางหรือก่อกวนคู่แข่ง เช่น ห้ามไปขัดขวางนายกฯลงพื้นที่หาเสียง เหล่านี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาธิปไตยไทย
จึงขอให้นายมิ่งขวัญ นำพรรคเพื่อไทยประกาศสัตยาบันดังกล่าวต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องไปยังองค์กรที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อาทิ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องยึดหลักพิจารณาผู้ถูกร้องเรียนด้วยหลัก เชื่อได้ว่ามีความผิดŽ ตามที่กฎหมายลูกกำหนด อย่าไปยึดพยานหลักฐานแบบกระบวนการปกติ และขอเรียกร้องให้ตำรวจต้องจับผู้ซื้อเสียงทุกกรณี เพราะตนในฐานะเป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ พบว่า ตำรวจ 80-90% มีข้อเสียคือไม่จับฝ่ายใด โดยอ้างว่าเป็นเรื่องการเมือง และกลัวว่าจะเดือดร้อนเวลาฝ่ายไหนขึ้นมามีอำนาจ ซึ่งเป็นทัศนคติไม่ถูกต้องเพราะการซื้อเสียงมีความผิดทางอาญา และขอเรียกร้องข้าราชการวางตัวเป็นกลางด้วย
แจ๊ส การเมือง 3 เมษา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์