รอยเตอร์วิเคราะห์การเมืองไทย ไม่พ้นกองทัพจุ้น

เมื่อวันที่ 1 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์ออกบทวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองในหลายประเทศในทวีปเอเชียรวมถึงประเทศไทย

โดยระบุไว้ว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับการแบ่งขั้วเป็นฝักเป็นฝ่ายอย่างน่าเป็นห่วง และการชิงดีชิงเด่นระหว่างกลุ่มอำนาจยังคงเป็นเรื่องที่ฝังรากลึก ความขัดแย้งทางการเมืองยังไม่มีทีท่าว่าจะจางลงไป การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในไม่ช้านี้คงไม่ช่วยให้ปัญหาทางการเมืองจะจบลง
 
รอยเตอร์ระบุว่า จริงอยู่ที่กลุ่มการเมืองส่วนใหญ่ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มนักธุรกิจยินดีกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น
 
แต่มีความเป็นไปได้สูงที่ผลการเลือกตั้งจะนำไปสู่ความขัดแย้งเช่นเดิม ถึงอย่างไรก็ดีท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง เศรษฐกิจของประเทศไทยที่ต้องอาศัยการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ถือได้ว่าอยู่ในระดับที่ดี เศรษฐกิจไทยขยายตัว 7.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อปีที่ผ่านมา คาดว่าจะขยายตัวอีก 3.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้แม้เงินเฟ้อที่สูงขึ้นยังเป็นปัจจัยเสี่ยงและมีแนวโน้มที่ดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้น
 
บทวิเคราะห์ยกประเด็นความเสี่ยงที่น่าจับตามองหลายเรื่องเช่นความไม่แน่นอนทางการเมือง
 
โดยระบุว่า การแบ่งขั้วระหว่างแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือเสื้อแดง และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หรือเสื้อเหลือง ไม่มีทีท่าว่าจะจบลง การแบ่งสีฝังรากลึกลงกว่าเดิม เสื้อแดงออกมาประท้วงกล่าวหากลุ่มอำนาจอภิสิทธิ์ชนและทหารว่าพยายามเข้ามาก้าวก่ายทางการเมืองและระบบกระบวนการยุติธรรมเพื่อปกป้องอำนาจตัวเองและผลประโยชน์ส่วนตัว ขณะเดียวกันเสื้อเหลืองได้ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในเรื่องการแก้ปัญหาชายแดนกับกัมพูชา กลุ่มเสื้อแดงได้มีการออกมาประท้วงหลายครั้งในปีนี้โดยแต่ละครั้งสามารถรวบรวมคนไทยมากถึง 30,000 คน แสดงให้เห็นว่าการออกมาประท้วงถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง
 
รอยเตอร์มองว่า การเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคมจะไม่ทำให้ นปช.สงบลงได้
 
กลุ่ม นปช.ยังได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับไปและเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการประท้วงของเสื้อแดงเมื่อปีที่ผ่านมา หากการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่มีผลสรุปที่แน่ชัด เสื้อแดงอาจก่อการกบฏได้อีก และมองด้วยว่า การเลือกตั้งไม่ช่วยให้แก้ปัญหาในไทยในขณะนี้และอาจนำไปสู่ความรุนแรงแทน เพราะหากกลุ่มที่ให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้ง เสื้อเหลืองจะออกมาประท้วงไม่ให้รัฐบาลทำงานได้ หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งและได้จัดตั้งรัฐบาลจะมีการพยายามให้ทหารที่ให้การสนับสนุนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะมีการปฏิวัติกำจัดนายทหารระดับสูงจากทหารที่ไม่เห็นด้วย หากอภิสิทธิ์ชนะการเลือกตั้งและการเลือกตั้งมีมลทิน นปช.จะออกมาประท้วงรุนแรงและนำไปสู่การใช้กำลังทหารแก้ปัญหา นักวิเคราะห์หลายคนและนักการเมืองเชื่อว่าจะมีทหารเข้ามาแทรกแซงโดยให้การสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามหรือจับมือกับพรรคการเมืองเพื่อให้แน่ใจว่าพรรคที่ทหารให้การสนับสนุนจะได้จัดตั้งรัฐบาล

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์