บิ๊กตู่ชี้ถนนพังเหตุทหารช่วยน้ำท่วมยาก

 

คมชัดลึก :“ประยุทธ์” รับทหารเข้าพื้นที่ช่วยน้ำท่วมใต้ยาก เหตุ “น้ำมาก-ถนนตัดขาด” ชี้ต้องเร่งแก้ปัญหาสิ่งกีดขวางน้ำไหล สั่งระดมทุกอากาศยานช่วยเหลือปชช. ระบุ ทหารเกณฑ์เจอปัญหาน้ำท่วมผ่อนผันได้ ด้านผู้ว่าฯชุมพร ยันอพยพคนจากจุดเสี่ยงดินถล่มหมดแล้ว

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาเกิดขึ้นพร้อมกันในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดจึงต้องจัดลำดับความเร่งด่วนในการทำงาน วันนี้คงต้องติดตามความก้าวหน้าว่า

มีปัญหาติดขัดอะไรหรือไม่ ปัญหาขณะนี้คือการเข้าไปไม่ถึงในพื้นที่ เนื่องจากปริมาณน้ำและการขึ้นตรวจการณ์ทางอากาศทำได้จำกัดเพราะฟ้ายังปิดอยู่ แต่พื้นที่ใดที่เข้าได้ ตนสั่งการให้ใช้กำลังพลและสุนัขทหารเข้าไปดูแล ซึ่งเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญลำดับหนึ่งเพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งจากการที่นายกรัฐมนตรีไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่มา 2 ครั้งแล้วได้ฝากให้กองทัพบกช่วยดูแลเรื่องการสัญจร ความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะการช่วยเหลือหลังน้ำลดให้ทุกส่วนราชการพูดคุยกัน เพื่อบูรณาการการทำงาน ส่วนกรณีทีประชาชนบางส่วนไม่ยอมออกจากพื้นที่เนื่องจากห่วงทรัพย์สินนั้น ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าต้องให้ตัวเองปลอดภัยก่อน เราต้องบอกให้ประชาชนระมัดระวัง ต้องอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนดูแลกัน และเราต้องจัดเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมเขา เพราะบางพื้นที่เข้าไปไม่ได้ต้องใช้เรือหรือทางอากาศจึงได้ระดมอากาศยานเท่าที่มีอยู่ทั้งหมดทั้งเฮลิคอปเตอร์แบคฮอร์ค เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก และที่มีสลิงค์สำหรับนำคนหรือสิ่งของไปลงได้ ซึ่งจะไปปฏิบัติภารกิจทั้งด้านยุทธวิธีต่างๆ โดยวันนี้(1 เม.ย.) จะระดมเพิ่มเติมในส่วนของกรมการทหารช่างว่ายังมีเรือ รถที่เหลืออยู่หรือไม่ เพื่อจะให้ความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารประจำการ(เกณฑ์ทหาร) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 เม.ย.นี้

โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ว่าต้องดำเนินการไปตามปกติ เพื่อให้เข้ารับการฝึกพร้อมกันในเดือนเมษายนนี้ ประมาณ 10 สัปดาห์ หากเลื่อนการเกณฑ์ออกไปจะทำให้ระบบต่างๆ รวนไปหมด จึงได้ให้นโยบายว่าหากมีบุคคลใดที่มีเหตุจำเป็นจริงๆ ให้ไปแจ้งที่กองอำนวยการตรวจเลือก เพื่อพิจารณาเลื่อนเกณฑ์ไปปีหน้า ส่วนในบางพื้นที่ที่มีปัญหาและเจ้าหน้าที่อาจเข้าไปทำการตรวจเลือกไม่ได้ ผู้บังคับกองพันซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการตรวจเลือกก็ต้องใช้วิจารณญาณเรื่องการขยับพื้นที่ออกมาและจัดยานพาหนะไปรับ หากแก้ไขไม่ได้ก็คงเสนอมาที่หน่วยเหนือพิจารณาต่อไป

 ด้านนายพินิจ เจริญพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ให้สัมภาษณ์ในรายการห้องข่าวรับอรุณ ว่า
 
ตอนนี้ฝนหยุดตกแล้ว เราก็ทำงานได้สะดวกมากขึ้น ประสานกันหลายหน่วย คิดว่าคงเอาอยู่ คาดว่าคงจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่วนจุดที่ประกาศว่าเสี่ยงดินถล่ม อ.สวี หลังสวน ทุ่งตะโก พะโต๊ะ ก็อพยพคนออกมาหมดแล้ว ถ้าเกิดเหตุดินถล่มก็จะไม่มีคนอยู่แล้ว สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตมี 2 คน คนหนึ่งมีปัญหาสติไม่สมประกอบ

 "การที่ดินจะถล่มได้ต้องมีฝนตกต่อเนื่อง แต่ตอนนี้ยังไม่ให้ชาวบ้านกลับเข้าบ้าน ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูสถานการณ์ก่อนว่าปลอดภัยไหม  อย่างพะโต๊ะเป็นจุดเสี่ยงมากเพราะมีภูเขาสูง สิ่งแรกที่เราทำคือเราก็ได้ไปขอร้องให้ชาวบ้านย้ายบ้านไปอยู่นอกจุดเสี่ยง ซึ่งเราได้ทำตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว คือเริ่มทยอยให้คนย้ายบ้านออกมาจากจุดเสี่ยงตั้งแต่ปีที่แล้ว" นายพินิจ กล่าว

 นายพินิจ กล่าวอีกว่า ในส่วนของมิสเตอร์เตือนภัยยังทำหน้าที่ได้ดี สังเกตุได้คือที่ชุมพรจะไม่มีการเสียชีวิตจากดินถล่ม เพราะชาวบ้านเชื่อจังหวัด เมื่อมีเจ้าหน้าที่ขอร้องก็ยอมย้าย และมีหลายหลังที่ยอมย้ายบ้านออกมาจากจุดเสี่ยงเลย มั่นใจว่าไม่มีจุดที่ตกสำรวจ ส่วนเส้นทางสายหลักของชุมพรไม่มีปัญหา รถวิ่งได้ตลอด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์