จวก”มาร์ค”ช่วยชาวบ้านน้ำท่วมช้า

"บรรหาร” สอนมวย” มาร์ค” ช่วยน้ำท่วมภาคใต้ช้า หากเป็นนายกรัฐมนตรีเอง เงินถึงชาวบ้านภายใน 10 วัน

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่สวนราชพฤกษ์เฉลิมพระเกรียติ จ.เชียงใหม่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ว่าน่าเป็นห่วงเพราะหน่วยงานดูแลและช่วยเหลือในบางพื้นที่หน่วยยังไปไม่ถึงประชาชนทั้งที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งสถานการณ์ครั้งนี้หนักมากคาดว่าจะใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะฟื้นฟูได้ สำคัญอย่างยิ่งคือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจะต้องทำแบบฉับพลันที่จะทำอย่างไรให้น้ำจำนวนมากระบายออกได้เร็วที่สุดก็จะลดความสูญเสียได้

นายบรรหาร กล่าวอีกว่า ตนเคยบอกกรมชลประทานหลายครั้งแล้วว่า

หากพื้นที่นำท่วมมีปัญหาการระบายน้ำจะต้องขุดคลองซอยทันทีเพื่อเพิ่มทางระบายน้ำให้ได้มากและเร็วที่สุด รวมทั้งบริเวณที่เป็นภูเขาด้วยยิ่งต้องเปิดทางระบายน้ำเพิ่มด้านข้างให้หมด ไม่ว่าฝนจะตกหนักมากเท่าไหร่หากทางระบายน้ำมีมากพอก็จะสามารถรับน้ำได้ ส่วนปัญหาดินโคลนถล่มซึ่งจะต้องทำเหมือนต่างประเทศและต้องยอมเสียงบประมาณในการป้องกันเพราะภาคใต้หมู่บ้านอยู่เชิงเขาหมด ต้องทำแบบใช้คอนกรีตปะภูเขาเสียงบประมาณก็ต้องยอมเพราะภัยพิบัติจะเกิดขึ้นถี่มากขึ้น ส่วนปัญหาเงินชดเชย 5 พันบาทช่วยน้ำท่วมเมื่อปี 53 บางหมู่บ้านยังไม่ได้นั้น

ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวอีกว่า เป็นตนทุกบ้านจะได้รับเงินหลังละ 5 พันบาทภายใน 10 วันทั่วประเทศ

เพราะปัญหาที่มาแม้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตั้งใจทำเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านแต่นายกรัฐมนตรี ขาดการกำชับระดับพื้นที่ซึ่งนายกฯเองต้องลงพื้นที่ตรวจสอบทุกอย่างให้มากกว่านี้แม้จะตั้งศุนย์ภัยพิบัติระดับชาติ ขึ้นมาก็ตาม แต่ถ้านายกรัฐมนตรี ไม่ติดตามเองปัญหาก็เกิดอีก ปัญหาการทุจริตเกิดจากระดับล่างทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามการชดเชยให้กับภาคใต้บ้านละ 5 พันบาทต้องช่วยอย่างรวดเร็วเพราะครั้งนี้ชาวบ้านสูญเสียมากมายกว่าทุกครั้งในอดีต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์