สดศรีหวั่นเจบีซีเป็นเหตุยุบสภาก่อนกำหนด

 

คมชัดลึก : "สดศรี" ห่วงปัญหา "เจบีซี" ทำรัฐบาลยุบสภาก่อนกำหนด ส่งผลกฎหมายลูกออกไม่ทัน

 (30มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในรายการ "คม ชัด ลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่น ชาแนล ตอน "เลือกตั้ง - ล้มเลือกตั้ง"
 
ที่มี นางสดศรี สัตยธรรม กกต. และ ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมรายการ  ซึ่งดำเนินรายการโดย น.ส.จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์  โดยในการสนทนา  ผศ.ทวี กล่าวว่า  กกต. ควรจะเป็นปึกแผ่นมีเอกภาพ และไม่ควรมีการแตกเสียง  หากยังเป็นอย่างนี้ก็คงลำบาก ตอนนี้ สังคมกำลังเป็นห่วง กกต. และเห็นว่าอาจจะต้องปฏิรูป

 ด้าน นางสดศรีกล่าวว่า การที่เราไปสมัครทำงานอย่างอื่นน่าจะถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เรามีสิทธิจะทำอะไรก็ได้ นักการเมืองยังย้าายพรรคได้
 
แม้แต่ กกต. บางคน ก็เคยลองไปสมัครเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวเห็นว่ากรรมการปฏิรูปเปิดก็ไม่มีความเสียหายก็เลยไปสมัคร  แต่ถามว่าเรื่องที่บีบก็ไม่มี  แต่ก็มีกรณีกฎหมายที่ต้องแก้ตามรัฐธรรมนูญ ตนเห็นว่าน่าจะมีการแก้ไขเพื่อรองรับเพราะออกเป็นกฎหมายอาจจะมีปัญหา เพราะให้อำนาจออกระเบียบเฉพาะ พ.ร.ป.เลือกตั้งเท่านั้น และไม่ได้ระบุด้วยว่าต้องผ่านการ

พิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ  แล้วหากเราออกระเบียบแล้วไม่มีใครรับรองจะทำอย่างไร


นางสดศรีกล่าวต่อว่า ตนจะไม่ผูกเรื่องลาออกกับเงื่อนไขทางกฎหมาย
สำหรับข้อยืนยันว่ากฎหมายทั้งสามฉบับจะเสร็จหรือไม่  ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุระหว่างนั้น เช่นปัจจุบันก็เกิดสภาล่มมาสองครั้ง และก็น่าเป็นห่วงเรื่อง เจบีซี ถ้าสภาไม่ดำเนินการ  โดยมารยาทก็ต้องเทคแอ็คชั่นอะไรบางอย่าง ไม่แน่ว่าวันที่ 5 เม.ย.อาจจะยุบสภาก็ได้

 นางสดศรีกล่าวต่อว่า ถ้ากฎหมายไม่ออกก็ต้องอยู่จัดการเลือกตั้ง ทำงานร่วมกัน 

  แต่ก็ไม่ทราบว่ากรรมการปฏิรูปจะประกาศผลเมื่อไหร่ นี่เป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขหากตนจะลาออก  ถ้าได้ก็ต้องพิจารณาดูเพราะขณะนี้มีโทรศัพท์มาหาว่าอย่าลาออก   แต่เราต้องดูว่าหาก กกต. หายไปอีกสองคนก็ยังทำงานได้ และเราก็เลือกเข้ามาใหม่ได้
นางสดศรีกล่าวว่า การรัฐประหารต่อจากนี้แบบเอารถถังออกมาคงไม่มี แต่อาจจะมีการจี้กันให้ออกจากตำแหน่ง แล้วตั้งรัฐบาลขึ้นมาใหม่

 ด้าน ผศ.ทวี กล่าวว่าข้อเสนอของ นางสดศรีก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน

แต่ตนก็อยากฟังว่า การพิจารณาในวาระสองและสาม  ซึ่งจะมีการอภิปรายในเรื่องค้างคาใจ  และรัฐบาลต้องออกมาชี้แจงเพื่อความสบายใจของคนทำงาน อย่างไรก็ตามยังน่าห่วงว่าหากเป็นไปตามนี้จริงๆ ศาลรัฐธรรมนูญจะรับตีความหรือไม่  

 ผศ.ทวีกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะยุบสภาก่อนกำหนดว่า  "จริงๆ รัฐบาลยังไม่พร้อมเลือกตั้ง แต่หากตกกระไดพลอยโจนเรื่อง เจบีซีก็ต้องเป็นแบบนั้น"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์