เสื้อแดงยื่นปปช.ฟันมาร์คเทพ ธาริต-ตร. คดีคนตาย

คนเสื้อแดงนัดชุมนุมแยกคอกวัว 10 เม.ย. "จตุพร"เตรียมนำญาติคนตายยื่นป.ป.ช.เอาผิดมาร์ค-เทือก-ดีเอสไอ-ตร. ปฏิบัติและละเว้นปฏิบัติหน้าที่มิชอบ
 
กรณีการเสียชีวิตของประชาชนช่วงเม.ย.-พ.ค.53 โดยเฉพาะคดีฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพญี่ปุ่น ที่ตอนแรกดีเอสไอระบุเจ้าหน้าที่ยิง แต่กลับส่งไปให้ตร.ทำต่อ แล้วคดีพลิกไปอีกด้าน วิงวอนศาลเมตตาปล่อยคนเสื้อแดงที่ยังเหลือออกจากเรือนจำทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า

วันที่ 10 เม.ย.นี้กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมเนื่องในโอกาสครบ 1 ปีการสลายการชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว นอกจากชุมนุมเพื่อสดุดีวีรชนผู้เสียชีวิตแล้วยังจะทวงความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดงที่ยังถูกขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ และจะเชิญนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรม นูญ มาปราศรัยถึงเรื่องคดียุบพรรคและพฤติ กรรมของตุลาการทั้งหมด

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีเกี่ยวกับประชาชนที่เสียชีวิต สัปดาห์หน้าตนและญาติผู้เสียชีวิตจะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช.

เพื่อเอาผิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และผู้เกี่ยวข้อง ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีไม่ดำเนินการตามกฎหมายเรื่องการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ โดยเฉพาะคดีนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ดีเอสไอทำสำนวนไต่สวนระบุเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ดีเอสไอกลับส่งสำนวนไปให้ตำรวจอีก จนมีการเปลี่ยนแปลงพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นการแทรกแซงกระบวน การยุติธรรม

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องศาลพิจารณาปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกกักขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ
 
เพราะข้ออ้างว่าคดีมีความร้ายแรง ต้องชี้แจงว่าคดีก่อการร้ายนี้แกนนำทั้งตนและพวกโดนกันหมด แล้วเหตุใดศาลจึงพิจารณาไม่เหมือนกัน ยืนยันว่าคนเหล่านี้อยู่ในเรือนจำมานานมากแล้ว อย่ากระทำให้เห็นว่า 2 มาตรฐาน แม้กระทั่งคนเสื้อแดงกันเองเลย ไม่เช่นนั้นอาจต้องเดินทางไปขอทานเศษเสี้ยวของความยุติธรรมต่อศาลอีก

สำหรับคำร้องกล่าวโทษนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ต่อป.ป.ช. ของกลุ่มนปช. เกี่ยวกับข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
 
ในกรณีเกี่ยวกับกระบวนการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมระหว่างวันที่ 10 เม.ย. - 19 พ.ค. 2553 นั้น ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ละเว้นไม่ดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 150 เรื่องการชันสูตรพลิกศพ โดยนำเรื่องเกี่ยวกับการชุมนุมไปเป็นคดีพิเศษ ทั้งที่ทั้ง 2 ดำรงตำแหน่งกรรมการคดีพิเศษ ถือว่ามีส่วนได้เสียกับการพิจารณา เป็น การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นไปโดยไม่สุจริต และไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม มีเจตนาพิเศษเพื่อให้ตนเองและผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมพ้นจากความรับผิด ตั้งเรื่องหรือข้อหาแก่ผู้ชุมนุมโดยไม่มีเรื่องเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุมแต่อย่างใด เพื่อช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใด มิต้องได้รับโทษหรือรับโทษน้อยลง ตามประ มวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 และตนเองไม่ต้องรับโทษตามมาตรา 157

คำร้องระบุอีกว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ มีหนังสือด่วนที่สุดที่ ยธ. 0800/1091 ลงวันที่ 16 เม.ย. 2553

ถึงอัยการสูงสุดเพื่อให้แต่งตั้งพนักงานอัยการเข้าร่วมสอบสวนคดีดังกล่าว ทำให้พนักงานสอบสวนท้องที่ แม้จะชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นแล้ว แต่เมื่อถึงขั้นตอนการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 พนักงานสอบสอนท้องที่ที่พบศพ กลับยุติการปฏิบัติหน้าที่โดยอ้างว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ ทำให้พนักงานสอบสวนท้องที่ไม่มีอำนาจทำสำนวนคดีอาญา และสำนวนชันสูตรพลิกศพ ทั้งที่เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย จึงเท่ากับว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ พร้อมทั้งพนักงานสอบสวนทั้งของดีเอสไอและของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกันปฏิบัติและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่สุจริต มีเจตนาให้คดีอาญาและสำนวนชันสูตรพลิกศพล่าช้า เพื่อปกปิดการเสียชีวิตของประชาชน โดยแยกความผิดเป็น 2 กรณี

1.หากถือมติของกรรมการคดีพิเศษเป็นมติที่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นผลให้พนักงานสอบ สวนท้องที่ยุติการทำหน้าที่ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษทำหน้าที่ต่อ
เมื่อได้ผลชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น จะต้องนำสำนวนส่งพนักงานอัยการ ตามมาตรา 150 วรรคสี่ และวรรคห้า เพื่อให้ศาลไต่สวน แต่นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษกลับไม่ดำเนินการ แต่กลับส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนท้องที่ที่พบศพ ทำการชันสูตรพลิกศพ จึงถือเป็นการขัดแย้งต่อข้อเท็จจริงและกฎหมาย ถือเป็นการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

2.การที่พนักงานสอบสวนท้องที่ที่พบศพ อ้างว่ามีหน้าที่ชันสูตรพลิกศพ หลังจากยุติการปฏิบัติหน้าที่มากกว่า 5 เดือน เท่ากับเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว และการอ้างสิทธิ์ในการชันสูตรพลิกศพอีกครั้ง ย่อมไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่างกรณีของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษสรุปว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของทหาร แต่พนักงานสอบสวนของตำรวจกลับอ้างภายหลังว่ามีอำนาจชันสูตรพลิกศพใหม่ ทั้งที่เคยยุติการปฏิบัติหน้าที่โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจ และยังเปลี่ยนแปลงผลการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิใหม่ว่าไม่ได้เกิดจากการกระทำของทหาร จึงเป็นการบิดการใช้อำนาจตามกฎหมาย และเป็นการกระทำภายใต้การรู้เห็นยินยอมให้กระทำของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เพื่อมีเจตนาปกปิดความผิด จึงขอกล่าวโทษนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และพนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพนัก งานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีความผิดทางอาญา ตามมาตรา 157

วันเดียวกัน นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน.ส. กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม วันที่ 19 พ.ค. 2553
 
กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อเดือนพ.ค.2553 มาชี้แจงประเด็นการเสียชีวิต 6 ศพ ในวัดปทุมวนารามว่า จากที่ร่วมรับฟังข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนรู้สึกว่าข้อมูลที่ได้รับเมื่อวานนี้มันตรงข้ามกับคำชี้แจงของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เคยระบุว่าผู้เสียชีวิต 2 ใน 6 ศพมีคราบเขม่าดินปืนติดอยู่ที่มือ นอกจากนี้หมอพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ยังยืนยันถึงหัวกระสุนปืนที่ติดคาอยู่บริเวณหน้าท้องของน้องเกดในวันที่เข้าไปตรวจศพว่ามีหัวกระสุนอยู่จริง และยังสั่งให้ทีมงานนำผ้าเทปมาปิดหัวกระสุนที่พบไว้เพื่อป้องกันสูญหายอีกด้วย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้รัฐบาลและนายสุเทพพยายามโยนความผิดให้กับประชาชน ไม่ยอมรับความจริง

นางพะเยาว์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กลุ่มนายทหารที่คอป.เชิญมาชี้แจงยืนยันต่อหน้าตนว่า ทหารที่มาปฏิบัติหน้าที่บริเวณหน้าวัดปทุมฯ ทั้งข้างบนและล่าง ได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าวัดปทุมฯ จริง ตนฟังแล้วถึงกับอึ้ง และหลังจากเลิกชี้แจงคอป.แล้ว นายทหารกลุ่มนี้ยังตามมาชี้แจงกับตนต่อ พร้อมกับมีน้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลาที่ชี้แจง หลังจากแยกย้ายทหารกลุ่มนี้ยังเข้ามาขอโทษที่ทหารใช้ความรุนแรงกับลูกสาวและประชาชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์