ยันถกเจบีซีต้องมีแค่ไทย-เขมรเท่านั้น

“สุเทพ” คล้อยตาม ผบ.ทบ. ส่งสัญญาณให้เขมรรู้ บอกประชุมจีบีซีต้องแค่ 2 ประเทศ เขมร-ไทยเท่านั้น

วันนี้ (30มี.ค.)  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กัมพูชายืนยันจะให้จัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย- กัมพูชา  (จีบีซี) ที่เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ความจริงแล้วการประชุมจีบีซีต้องดำเนินคู่ขนานไปกับการประชุมคณะกรรมาธิการเจบีซี  แต่ในสถานการณ์นี้ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับฝ่ายกัมพูชา และตนคิดว่าเวลาจะพูดจาต้องใช้ความระมัดระวังกันมากขึ้น เพราะแนวทางที่จะคลี่คลายกันได้นั้นอยู่ไม่ไกล แต่ถ้าเอาอารมณ์เข้าใส่กัน คงทำให้คุยกันยากขึ้น ในส่วนของประเทศไทยตนยืนยันว่าจะพยายามเดินหน้าต่อไป เพื่อให้มีการพูดคุยเจรจาระหว่างกัมพูชากับไทย และประเทศไทยพร้อมที่จะร่วมมือในการประชุมทุกแห่งไม่ว่าจะเป็นที่กัมพูชา ไทย หรือที่อินโดนีเซีย
   
ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีกัมพูชาพยายามบอกว่าหากไม่มีการประชุมจีบีซีที่อินโดนีเซียก็จะนำไปเป็นประเด็นหารือในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิทนั้น อย่าเพิ่งไปตกใจกับท่าทีดังกล่าว

 
การติดต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องใช้เวลาและความอดทน และต้องพยายามพูดจาอธิบายกัน ทุกกรณีที่บาดหมาง ข้อพิพาทระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ก็ต้องปรับแนวทางการพูดคุยเจรจากันตามสถานการณ์ โดยมีเป้าหมายว่าทั้งสองประเทศต้องอดทน ผ่อนหนักเบา หาข้อสรุปร่วมกันให้ได้ เมื่อถามว่าแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ยืนยันว่าการประชุมจีบีซีต้องมีขึ้นที่ประเทศไทยหรือกัมพูชาเท่านั้น ไม่ไปประชุมที่อินโดนีเซีย นายสุเทพ กล่าวว่า  “นั่นเป็นท่าทีที่ไทยต้องบอกให้กัมพูชาได้ทราบว่าการประชุมจีบีซีนั้นมีการประชุมต่อเนื่องกันมาและคราวนี้ไทยหรือกัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพก็ได้ ซึ่งครั้งนี้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ และเราก็ยินดีที่จะเดินทางไปถ้าเขาเป็นเจ้าภาพ”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์