“สดศรี” ย้ำไม่ต้องการจัดเลือกตั้งโดยไม่มี กม.ลูก

“สดศรี” ย้ำ กกต.ไม่ต้องการจัดการเลือกตั้ง โดยที่กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ระบุถ้าต้องออกประกาศแทน ก็จะใช้สิทธิไม่ลงชื่อ ให้ 4 กกต.รับผิดชอบเอง ยืนยันไปสมัครคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ไม่ถูกกดดัน เผยหากกฎหมายลูกผ่านก็จะไม่ไป

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง
 
กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ ที่ กกต.เสนอสู่การพิจารณาของสภาฯ อาจไม่แล้วเสร็จ จนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ว่า เรื่องอุบัติเหตุทางการเมืองไม่สามารถคาดเดาได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาระหว่างวันที่ 5-9 พฤษภาคม ตามที่ได้ประกาศไว้

“ขณะนี้ ทราบว่า ส.ส.ได้ขอแปรญัตติไว้หลายมาตรา กกต.ไม่ขัดข้อง หากจะมีการแก้ไขกฎหมาย แต่ขอให้มีเหตุผล และยึดส่วนรวมเป็นหลัก” นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี ยังบอกว่า มีสัญญาณที่บ่งบอกว่าจะทำให้ไม่มีการเลือกตั้งหลายเรื่อง
 
เช่น การพิจารณารับรองผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย-กัมพูชา 3 ฉบับ ที่ยังไม่รู้ว่ารัฐสภาจะเอาอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิด เป็นปัญหาของนักการเมือง ในส่วนของ กกต.ภาวนาขอให้กฎหมายลูกเสร็จทันภายในกำหนดระยะเวลา เพราะกฎหมายนี้ต้องผ่านไปให้วุฒิสภาพิจารณา จากนั้นก็ต้องนำร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

“กกต.ต้องการให้ทุกอย่างเดินไปได้ด้วยดี และไม่ต้องการให้ย้อนกลับไปยังรัฐสภาอีกครั้ง เพราะอาจจะมีปัญหาในเรื่องขององค์ประชุมที่ไม่ครบ หรือมีเรื่องที่เป็นประเด็นทางการเมือง ที่ไม่อยากทำให้เสร็จ กกต.ไม่ต้องการที่จะออกประกาศหลักเกณฑ์ ตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้มีการตีความ และร้องเรียนให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และหากจะต้องมีการออกประกาศ ดิฉันขอใช้สิทธิไม่ลงนามในประกาศ เพราะในเมื่อ กกต.ทั้ง 4 คนบอกว่า สามารถทำได้ และการออกประกาศเป็นเรื่องของเสียงข้างมาก ก็ให้ท่านลงนามและรับผิดชอบกับการถูกฟ้องกันไป

ต่อข้อถามว่า หากได้เป็นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายในช่วงที่มีการเลือกตั้งจะมีปัญหาหรือไม่

นางสดศรีกล่าวว่า ไม่คิดว่าตัวเองจะสำคัญขนาดนั้น และกฎหมายก็ไม่ได้ห้ามให้ กกต.ไปสมัครองค์กรใด ขอยืนยันว่าไม่มีใครมากดดัน แต่เพราะเป็นงานที่ต้องการจะทำ และหากได้ทำ ก็จะอยู่ตรงนั้นเงียบ ๆ เป็นเวลา 8 ปี ไม่คิดว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองว่า ไปสมัครเพื่อต้องการล้มการเลือกตั้ง

“ดิฉันมองว่า เมื่อมีโอกาสก็อยากจะทำ ขนาดนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ยังไปสมัครคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ (กสทช.) ได้ แล้วทำไมดิฉันจะไปสมัครบ้างไม่ได้ ดิฉันเดินหน้าแล้วไม่ถอย แต่ถ้าร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ฉบับ ผ่านการพิจารณาของสภา ก็จะไม่ไป” นางสดศรี กล่าว .- สำนักข่าวไทย

 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์