ประยุทธ์ไม่ยอมถกเจบีซีที่อินโดฯ ต้องที่ไทยหรือกัมพูชาเท่านั้น

"ประยุทธ์"ไม่ยอมถก"เจบีซี"ที่อินโดนีเซีย ให้ถกที่ไทยหรือกัมพูชาเท่านั้น ย้ำทหารกำลังเร่งหาความชัดเจน


เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ว่า จะต้องมีการประชุมเจบีซีเกิดขึ้น ส่วนจะเกิดขึ้นที่ไหนเป็นเรื่องของรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกำลังหารือกันอยู่ โดยทหารไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการประชุมเจบีซี ส่วนทหารจะเกี่ยวข้องในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) ซึ่งเป็นการประชุม เพื่อความปลอดภัยตามแนวชายแดน ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำลังเจรจากับทางกัมพูชา โดยทางกัมพูชายังรีรอว่าจะเอาอย่างไร ประชุมที่ไหน แต่ในส่วนทหารไม่ได้มีความขัดแย้งกัน พูดกันรู้เรื่อง แต่เขาอาจเกี่ยงว่าไปประชุมที่อื่นจะดีกว่าหรือไม่ 

 "เรามีความคิดเห็นว่าในการประชุมจีบีซีเป็นเรื่องทหารสองประเทศคุยกัน ไม่เห็นจะต้องให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมน่าจะมีการพูดคุยระดับทวิภาคีได้ หรือกรณีที่มีผู้สังเกตการณ์เข้ามา ก็จะต้องเข้ามาหารือในการประชุมจีบีซีไม่ดีกว่าหรือว่าหากเข้ามาจะมาอยู่ที่ไหน ทำหน้าที่อะไร ซึ่งเราควรมีการพูดคุยกันก่อน หากตกลงปากเปล่าไม่น่าจะได้อยู่ดีๆ จะให้คนนั้น คนนี้มาอยู่ตรงนี้คงไม่ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ระบุชัดเจนได้หรือไม่ว่า การประชุมจีบีซีต้องเกิดขึ้นไม่ที่ไทยก็กัมพูชา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตกลง อย่าเพิ่งไปยืนยัน
 
เดิมน่าจะแก้ไขปัญหาระหว่างสองประเทศ แต่ขณะนี้เริ่มเข้าไปอยู่ในประเทศที่สาม และเข้าไปถึงองค์กรความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ทำให้ทำอะไรได้ยาก เรื่องนี้ต้องมีการหารือโดยให้รัฐบาลทำงานกันก่อน หากกัมพูชาอยากไปประชุมที่อินโดนีเซียก็เรื่องของกัมพูชา แต่ไทยไม่อยาก จึงต้องหากันให้เจอ แต่ไม่รู้ว่าจะเจอกันตรงไหน ไม่ใช่ว่ากัมพูชาอยาก ไทยต้องเป็นไปตามเขา หรือไทยไม่อยาก กัมพูชาต้องเป็นตาม ดังนั้นต่างฝ่ายต้องเคารพกติกาซึ่งกันและกัน  และต้องมาหารือกันตรงกลางว่าจะเอาตรงไหนกันดี อย่าตัดสินว่าไทยไปก้าวร้าวกับกัมพูชา หรือกัมพูชามาก้าวร้าวกับไทย ซึ่งจะแก้ไขปัญหาไม่จบ บ้านเมืองไปไม่ได้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่าขณะนี้รอความชัดเจนทางทหารว่าจะให้จัดประชุมที่ไหน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้กำลังติดต่อกันอยู่ และพล.อ.ประวิตร คุยกับ พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาอยู่ ซึ่ง พล.อ.เตีย บัน ระบุว่า ขอเวลาสักครู่ และต้องหารือร่วมกันอีก ทางกัมพูชาต้องการให้มีการประชุมที่ประเทศที่สาม แต่ไทยอยากให้มีการประชุมในพื้นที่สองประเทศ ซึ่งต้องไปดูข้อดี ข้อเสียถึงเหตุผลในการสู้กัน แต่ไม่ได้ทะเลาะกันว่าจะจัดการประชุมที่ไหน เพียงแต่จะพูดอะไรกัน ประเด็นมีแค่นั้น ต่างก็มีความคิดเห็นของตัวเอง ต่างฝ่ายต่างมีประชาชน มีรัฐบาลจึงต้องฟังเสียงส่วนใหญ่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์