โพลหนุนปรองดองก่อนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. มูลนิธิเอเชียแถลงผลสำรวจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ครั้งที่ 2

ภายใต้ชื่อ "การสำรวจความคิดเห็นพลเมืองไทยระดับประเทศ : มติมหาชนและการเมืองระหว่าง "ขั้วสี" เน้นประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง ความเป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้ง สุ่มตัวอย่างผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,500 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 17 ก.ย.-23 ต.ค.2553

ดร.เจมส์ ไคลน์ ผู้วิเคราะห์หลัก และอดีตผู้แทนมูลนิธิเอเชีย กล่าวว่า จากผลสำรวจพบว่า กระแสหลักของสังคมไทยไม่ได้แตกแยกออกเป็นสองขั้วการเมือง
 
เนื่องจากพบว่ามีประชากรที่แสดงตนว่าเป็นเสื้อแดง ร้อยละ 13.55 หรือประมาณ 5.8 ล้านคน แสดงตนเป็นเสื้อเหลือง ร้อยละ 10.34 หรือ 4.4 ล้านคน จากประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง 45.6 ล้านคน นับว่าเป็นส่วนน้อย ทั้งนี้ร้อยละ 58 เชื่อว่าประเทศชาติกำลังเดินไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง ส่วนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นนั้น ร้อยละ 62 เชื่อว่าจะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง และร้อยละ 58 เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้ในระยะยาว

อดีตผู้แทนมูลนิธิเอเชีย กล่าวว่า ร้อยละ 79 เชื่อว่ากระบวนการปรองดองต้องทำก่อนเลือกตั้ง

และร้อยละ 62 ยังเชื่อว่าไม่ควรนิรโทษกรรมให้แก่นักการเมืองที่มีความผิด ขณะที่ร้อยละ 48 เห็นว่าควรยกเลิกข้อหาก่อการร้ายที่รัฐบาลฟ้องร้องกลุ่มคนเสื้อแดง และร้อยละ 50 เห็นว่าควรยกเลิกข้อหาก่อการร้ายให้แก่คนเสื้อเหลือง ด้านความซื่อตรงต่อหน่วยงาน ร้อยละ 59 ยังเชื่อถือกระบวนการศาลยุติธรรม ส่วนตำรวจได้รับความเชื่อมั่นเพียงร้อยละ 17 กกต.ได้รับความเชื่อมั่นเพียงร้อยละ 29 ส่วนส.ส.ได้รับความเชื่อมั่นต่ำมากเพียงร้อยละ 11

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์