ธาริตชี้ไม่พบผิด เวทีแดงเขาใหญ่

"ธาริต"ชี้แกนนำเสื้อแดง ขึ้นเวทีที่เขาใหญ่ไม่มีปัญหา เพราะฟังการปราศรัยแล้วไม่พบละเมิดข้อห้ามศาลจะไม่ยื่นถอนประกันอีก

แม่น้องเกดเตรียมนำพยานสำคัญเป็น 2 พ่อลูกที่ถูกยิงในวัดปทุมฯ เข้าพบคอป.ให้ข้อมูลพร้อมคลิปวิดีโอและหลักฐานอื่นๆ เผยพยานพ่อลูกถูกไล่ล่าเพราะเป็นพยานปากเอกที่เห็นเหตุการณ์ทหารยิงใส่ชัดเจน ด้านดีเจ.อ้อม แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่เข้ามอบตัวสู้คดีบุกรุกและหมิ่นประมาท วางเงินสด 1 แสนประกันตัวออกไปทันที ส่วนแกนนำอื่นๆ ที่หลบหนีจะทยอยเข้ามอบตัว

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ถึงกรณีแกนนำ นปช.ที่ได้รับการประกันตัวขึ้นเวทีปราศรัยในคอนเสิร์ตของคนเสื้อแดงที่เขาใหญ่ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมาจะมีการยื่นขอถอนประกันหรือไม่นั้นว่า ต้องพิจารณาและขอดูข้อมูลก่อน ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจ อย่างไรก็ตามเท่าที่ติดตามฟังการปราศรัยก็ยังไม่มีอะไร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดงานวันรำลึกเหตุการณ์ชุมนุม 10 เม.ย. ว่า เขาก็จัดทุกที จัดทุกวัน อยากจัดก็จัด ไม่ผิดกฎหมายก็จัดไป ไม่มีปัญหา แต่ขอร้องว่าอย่าให้มีปัญหาอะไร เพราะทุกฝ่ายก็พร้อมเดินไปสู่การเลือกตั้ง นายกฯ ก็ประกาศชัดเจนอยู่แล้ว ไม่มีอะไร

นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนาราม กล่าวว่า

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) โดยนายสมชาย หอมลออ ได้นัดหมายให้ตนรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ผู้เสียชีวิต 6 ศพ บริเวณวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 เดินทางมาพบเพื่อให้ข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทราบว่า คอป.ทำหนังสือเชิญตัวแทนทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทหาร ตำรวจ สื่อมวลชน ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์อีกหลายรายมาด้วย เช่น พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าไปตรวจพิสูจน์ศพน้องเกด พ.ต.ท.ธรณินทร์ คลังทอง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพล.ต.ต.อรรณพ ปิ่นแจ้ง กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ฯลฯ


นางพะเยาว์กล่าวว่า การเข้าพบ คอป.ในครั้งนี้จะนำหลักฐานภาพถ่ายการเสียชีวิตของน้องเกด รวมทั้งคลิปวิดีโอเหตุการณ์ต่างๆ มอบให้ คอป.ไว้พิจารณาด้วย
 
ซึ่งหลักฐานดังกล่าวมีเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้จะนำพยานอีก 2 รายเข้าให้ข้อมูล ซึ่งพยานทั้ง 2 รายนี้เป็นพ่อลูกกัน และวันที่ 19 พ.ค.2553 ตัวพ่อถูกทหารใช้อาวุธปืนยิงลงมาจากบีทีเอสยืนอยู่ในวัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนลูกชายวิ่งหนีและเข้าไปหลบอยู่ใต้ท้องรถที่จอดอยู่ติดกำแพงชั้นในของวัดปทุมฯ ก่อนจะถูกยิงถล่มด้วยอาวุธสงครามจนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน จนถึงขณะนี้พ่อลูกคู่นี้ยังถูกไล่ล่าเพราะเป็นพยานปากสำคัญที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด

ที่ จ.เชียงใหม่ นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 พานางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจ.อ้อม

เดินทางเข้ามอบตัวกับพ.ต.อ.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกุล ผกก. สภ.แม่ปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหาร่วมกันบุกรุกในสถานที่ราชการ และพ.ร.บ.มั่นคง รวมทั้งหมด 10 คดี โดยมีกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 100 คน นำช่อดอกกุหลาบมาให้กำลังใจด้วย

นางกัญญาภัค หรือดีเจ.อ้อม กล่าวว่า ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและใช้เงินสด 1 แสนบาทประกันตัวออกมา และวันนี้จะเดินทางไปต่อที่ สภ. ดอยสะเก็ด เพื่อมอบตัวคดีบุกรุกและหมิ่นประมาทนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นคงจะต้องไปต่อสู้กันในกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลต่อไป เพราะสิ่งที่เราทำไปมันอยู่ในกรอบของประชาธิปไตยอยู่แล้ว

นายเพชรวรรตกล่าวว่า สำหรับแกนนำเสื้อแดงที่ยังหนีอยู่ต่างประเทศตอนนี้ยังเหลือนาย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายจักรภพ เพ็ญแข

แต่คนทั้งสองอยู่ด้วยกันหรือไม่ยังบอกไม่ได้ ซึ่งต่อไปนี้กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ต้องให้นางกัญญาภัคสืบทอดต่อไป สำหรับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ระดับแกนนำที่ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศยังคงค้างอีก 5 คน ซึ่งคาดว่าน่าจะทยอยเดินทางมามอบตัว ส่วนตนนั้นคงจะต้องลงมาเล่นการเมืองของพรรคเพื่อไทย ส่วนจะลงส.ส.เขตหรือสัด ส่วนแล้วแต่พรรค

ด้านพ.ต.อ.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกุล ผกก. สภ.แม่ปิง กล่าวว่า นางกัญญาภัคมามอบตัวในวันนี้แยกเป็นสองส่วน
 
คือคดีนำมวลชนเสื้อแดงบุกรุกมีข้อหาพ่วงมา 10 ข้อหารวมกันเป็น 1 คดี และคดีหมิ่นประมาท โดยวันนี้พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ใช้เงินสด 1 แสนบาทประกันตัวในคดีบุกรุก ส่วนคดีหมิ่นประมาทแจ้งข้อหาแล้วปล่อยตัวไปชั่วคราวไม่ต้องใช้หลักประกัน ตอนนี้มีแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ถูกพนักงานสอบสวนออกหมายจับในคดีเดียวกันนี้ 8 คน ตอนนี้มามอบตัวแล้ว 5 คนเหลืออีก 3 คน คาดว่าอีก 12 วันน่าจะสรุปสำนวนส่งอัยการได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์