มาร์คเชื่อลต.ยุติขัดแย้ง-กกต.รับประกันไม่ล้ม

กกต.รับประกันไม่มีล้มเลือกตั้งยันไม่มีใครลาออกพร้อมคุมเลือกตั้งให้ประเทศเดินหน้า"เทพ"ยันการเมืองไม่คลุมเครือ

วันนี้ 29 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวานนี้  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สถานการณ์ทางการเมืองว่า การเมืองวันนี้ชัดเจนไม่คลุมเครือ ถนนทุกสายมุ่งสู่การเลือกตั้ง ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่าจะยุบสภาในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค.ใครที่จะมาเบี่ยงเบนขัดขวาง คิดว่าประชาชนคงไม่ยอม
          

เมื่อถามต่อว่า ก่อนที่จะยุบสภาจะไม่มีการยึดอำนาจใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวยืนยันว่า ไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจเด็ดขาด ผู้นำกองทัพเขาปรารถนาที่จะเห็นประเทศปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย และเป็นไปด้วยความราบรื่น ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายกฯท้าทายให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาร่วมดีเบตในการเลือกตั้ง นายสุเทพ กล่าวว่า คงฟังสับสน  นายกฯได้ชักชวนบรรดาหัวหน้าพรรคมาพูดจาเสนอแนวทางต่อประชาชนด้วยกันทางโทรทัศน์ ว่าจะพัฒนาชาติและจะดูแลประชาชนอย่างไร

เชื่อหลังเลือกตั้งชาติมั่นคง    
           
ด้านนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการบรรยายพิเศษหัวข้อ “Enhancing Thailand's Competitiveness Over the Next Decade”  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนตอนหนึ่งว่า การคืนอำนาจให้ประชาชนจะทำให้ประเทศมั่นคงทางการเมือง แม้จะมีความแตกต่างทางการเมืองอยู่ แต่รัฐบาลที่ถูกเลือกตั้งมาอย่างประชาธิปไตย ควรจะไม่พบปัญหาใด ๆ ทางการเมือง
          
“สำคัญที่สุดคือทุกพรรคทุกกลุ่มจะต้องมองที่การเลือกตั้ง ไม่ใช่บนท้องถนน การชุมนุมประท้วงบนท้องถนนคือส่วนหนึ่งของการเมืองไทย แต่เรามุ่งเน้นความสนใจแต่เฉพาะหลักนิติรัฐ และเจ้าหน้าที่ก็มีความเข้าใจที่จะสร้างหลักประกันให้การชุมนุมประท้วงเป็นไปอย่างสงบ ให้ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ให้น้อยที่สุดเพื่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ”นายกฯกล่าว


กกต.หวั่นมือที่ 3 ทำป่วน
            
วันเดียวกันที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกฯจะให้ กกต.เป็นเจ้าภาพในการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาร่วมลงสัตยาบัน เพื่อไม่ให้มีการขัดขวางการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นว่า เราได้ทำโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ทุกครั้งก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง แต่เรื่องความรุนแรงเราห่วงมือที่ 3 เมื่อถามว่า มี กกต.คนใดเตรียมลาออกหรือไม่ นายประพันธ์กล่าวยืนยันว่า ไม่มีใครลาออก 
              
“หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นจริง ๆ ก็สามารถแต่งตั้งแทนได้เร็วอยู่แล้ว วุฒิสภาก็อยู่ตลอดเวลาถ้ามีตำแหน่งว่างก็สรรหาได้”นายประพันธ์กล่าวและว่า กกต.คงไม่ต้องทำสัตยาบันร่วมกันว่าจะไม่ลาออก จนกว่าจะทำงานเลือกตั้งให้เสร็จสิ้น เพราะโต ๆ กันแล้ว ส่วนเรื่องการแบ่งเขตนั้น ในส่วน กทม.คาดว่าภายในสิ้นเดือน มี.ค.ส่วนต่างจังหวัดต้องให้เสร็จก่อนภายในกลางเดือนเม.ย.เพื่อให้ผู้สมัครได้เตรียมตัวลงพื้นที่และทราบว่าตัวเองเขตไหนอย่าหวังพึ่งอัศวินม้าขาว
               
นายประพันธ์กล่าวต่อว่า ตนเจอคำถามเยอะมากว่าจะมีเลือกตั้งจริงหรือไม่
 
ตนว่าไม่ควรถามแล้ว เพราะนายกฯประกาศแล้วว่าจะนำทูลเกล้าฯร่าง พ.ร.ฏ.ยุบสภาสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค. อีกทั้ง รมว.กลาโหม ผบ.เหล่าทัพ ก็สนับสนุนเลือกตั้งจึงไม่ควรมีข้อสงสัยอะไรอีกแล้ว ซึ่งในวันที่ 4 เม.ย.จะเชิญประธาน กกต.จว. กกต.จว.และ ผอ.กต.จว.มาวางแผนเตรียมการเลือกตั้ง 
               
“ในระบอบประชาธิปไตยอย่าไปหวังพึ่งอัศวินม้าขาว ประชาชนต้องตัดสินชะตาตัวเอง การพิจารณากฎหมายลูกคาดว่าสภาน่าจะพิจารณาเสร็จภายในเดือน เม.ย. และส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบ คิดว่าไม่น่ามีปัญหา ที่นายกฯคาดว่าจะยุบสภาช่วงสัปดาห์แรก พ.ค.ก็น่าจะใกล้เคียง หรือหากตัดสินใจยุบสภาก่อนกฎหมายลูกแล้วเสร็จ กกต.ก็สามารถออกประกาศกำหนดวิธีการและหลักเกณฑ์การเลือกตั้งได้”นายประพันธ์กล่าว

พธม.จี้อีกรอบค้านเจบีซี
              
ส่วนการเมืองอื่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มพันธมิตรฯ นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ และนายประพันธ์ คูณมี โฆษกการชุมนุม เดินทางมายื่นหนังสือถึงสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้คัดค้านการรับรองบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย – กัมพูชา (เจบีซี) โดยนายปานเทพกล่าวว่า การชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บิดเบือนและพยายามโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาให้รับรองบันทึกดังกล่าว พวกตนจึงต้องเดินทางมายื่น
              
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีหากกัมพูชายืนยันจะให้มีการประชุมเจบีซี ที่ประเทศอินโดนีเซียว่า คงต้องคุยกันเพราะเป็นเรื่องระหว่างทวิภาคี ไม่จำเป็นต้องไปประชุมในประเทศที่ 3 วันนี้ประชาชน 2 ประเทศก็ไปมาหาสู่กันได้ ด่านต่าง ๆ รวมทั้งการค้าขายตามแนวชายแดนก็ไม่ได้ปิด ถ้าประชาชนทั้งไปมากันได้แล้วทำไมเราถึงประชุมใน 2 ประเทศไม่ได้

“ดีเจอ้อม”มอบตัวสู้คดี
             
ที่ จ.เชียงใหม่ นางกัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม อายุ 51 ปี แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ผู้ต้องหาตามหมายจับ ที่ 812/2554 ลงวันที่ 25 ก.พ.2554 ในความผิดทั้งหมด 10 ข้อหา พร้อมทนายความ เดินทางเข้ามอบตัวกับ พ.ต.ท.อิทธิรัชต์ แสนปัญญา พงส.สภ.แม่ปิง โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดง 50 คนมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมยื่นเงินสด 1 แสนบาทเพื่อขอประกันตัว 
              
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

 
ให้สัมภาษณ์กรณีญาติของนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นคำขาด 15 วัน หากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการช่วยเหลือจะขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วยว่า รัฐบาลไม่ขัดข้องหากจะไปขอความช่วยเหลือจากใคร อย่างไรก็ตามรัฐบาลพยามยามช่วยเหลือให้ทั้ง 2 คนกลับประเทศไทยโดยเร็ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์