มาร์คสั่งรับมือภาวะดินไหวน้ำท่วม

 

คมชัดลึก : "อภิสิทธิ์ " สั่งหน่วยงานเตรียมรับสถานการณ์แผ่นดินไหว-น้ำท่วม สั่ง ‘สาทิตย์ ’ รายงานชี้แจงสถานการณ์น้ำท่วม นครศรีธรรมราช ในที่ประชุมครม.พรุ่งนี้ ระบุจนท . ได้อพยพปชช . ออกจากพื้นที่เสี่ยงบริเวณ ‘ดินถล่ม - อ่างเก็บน้ำแตก ’ เรียบร้อยแล้ว ยันช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ขาดแคลนสั่งเร่งสำรวจ


เมื่อเวลา  10.00 น .27 มี.ค.ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวภายหลังการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ร่วมกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำแผนป้องกันเตรียมรับมือภัยพิบัติ หลังเกิดเหตุน้ำท่วมในหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศพม่าสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า   เฉพาะหน้า ในขณะนี้ที่หนักที่สุด จ.นครศรีธรรมราช


ได้ยืนยันกันชัดเจนว่า สำหรับพื้นที่ทีมีความเสี่ยง เช่น เรื่องดินถล่ม หรือกรณีของอ่างเก็บน้ำ ได้มีการอพยพผู้คนไว้ในที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน การเข้าไปช่วยเหลือ และอาจจะขาดเหลืออุปกรณ์ต่างๆ ได้ระดมเข้าไปแล้ว เพราะก่อนหน้านี้จะมีปัญหาเรื่องเรือที่มีเครื่องแรงไม่เพียงพอ ทานกระแสน้ำไม่ไหว ทราบว่า บางอำเภอในขณะนี้ยังรุนแรงอยู่ แต่ในภาพรวมขณะนี้ก็ระดมไปได้   อย่างไรก็ตามนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในพื้นที่   ทางจังหวัดได้มีการติดต่อสื่อสารมายังส่วนกลางอยู่


 เมื่อถามว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. นี้ จะมีการเตรียมมาตรการช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับน้ำท่วมคงจะดูว่า ขาดเหลืออะไร นายสาทิตย์ จะเดินทางกลับขึ้นมาในวันนี้ ( 27 มี.ค.) โดยจะมารายงานในที่ประชุม ครม.ทราบว่า ขาดเหลืออะไร ส่วนเรื่องแผ่นดินไหว สิ่งที่จะให้ทำคือการสำรวจอาคาร โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีความเสี่ยง


 เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศต่างๆ จะเชื่อมโยงมาถึงประเทศไทย หรือไม่

นาย อภสิทธิ์ กล่าวว่า ได้มีการสำรวจอยู่แล้วว่า รอยเลื่อนต่างๆ อยู่ตรงไหน อย่างไร ซึ่งมีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นโซนในประเทศไทยว่า ระดับความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้จังหวัดไหนอยู่ในโซนไหน อย่างไร   ดังนั้นโซนที่รุนแรงที่สุดอย่างเช่น ในภาคเหนือตรงที่มีรอยเลื่อน จะให้มีการไปดูเรื่องของอาคาร เพราะว่า อาคารใหม่จะไม่ค่อยเป็นปัญหา เพราะว่า มีกฎกระทรวงที่ให้มีการปรับปรุงตามลำดับ แต่ที่จะให้ไปสำรวจคือ อาคารเก่า จะไปดูว่า สามารถเสริมความแข็งแรงได้อย่างไร หรือจะให้คำแนะนำกับประชาชนให้ทราบว่า เวลาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จะต้องทำอย่างไร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์