เอแบคโพลล์ เผย ปชช. 86 % เห็นว่าพฤติกรรม “ยอดแย่”ที่สุดของนักการเมือง-จนท. คือการใช้เส้นสาย

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง พฤติกรรม “ยอดเยี่ยม” กับ “ยอดแย่” ของนักการเมือง ข้าราชการ และของคนไทยด้วยกันเอง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เพชรบุรี สระบุรี นครปฐม ชลบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา เลย ขอนแก่น อุบลราชธานี นราธิวาส สงขลา และนครศรีธรรมราช   จำนวนทั้งสิ้น 1,429 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการในช่วง   15-26 มีนาคม 2554 ผลการสำรวจพบว่า

เมื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรม “ยอดเยี่ยม” ของกลุ่มนักการเมืองและข้าราชการของไทยในช่วง 12  เดือนที่ผ่านมา พบว่า อันดับแรก หรือร้อยละ 70.0 ได้แก่ พูดจาดี อันดับที่สองหรือร้อยละ 58.2 ได้แก่ มีหลักการ และอันดับที่สาม หรือ    ร้อยละ 49.9 ได้แก่ เคารพเสียงส่วนใหญ่ อันดับที่สี่ หรือร้อยละ 49.4 ได้แก่ ยึดมั่นประชาธิปไตย อันดับที่ห้า หรือร้อยละ 45.5 เข้าถึงประชาชน อันดับที่หก หรือร้อยละ 42.9 ได้แก่ ยึดประโยชน์ส่วนรวม และอันดับที่เจ็ด หรือเพียงร้อยละ 36.7 เท่านั้นระบุเสียสละ อุทิศตน

เมื่อสอบถามพฤติกรรม “ยอดแย่” ของกลุ่มนักการเมือง และข้าราชการของไทย ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พบว่า อันดับแรก หรือสูงถึงร้อยละ 86.0 ได้แก่ ใช้เส้น อันดับที่สอง หรือร้อยละ 82.4 ได้แก่ กลั่นแกล้ง ห้ำหั่น แย่งชิงอำนาจ อันดับที่สามหรือร้อยละ 81.9 ได้แก่ เลือกปฏิบัติ อันดับที่สี่ หรือร้อยละ 81.0 ได้แก่ ล้างแค้น ทีใครทีมัน พวกใครพวกมัน อันดับที่ห้า หรือร้อยละ 80.5 ได้แก่ คดโกง อันดับที่หก หรือร้อยละ 70.8 ได้แก่ ขี้กร่าง อันดับที่เจ็ด หรือร้อยละ 70.1 ได้แก่ ขาดงาน ขาดประชุมสภา หาตัวไม่เจอ อันดับที่แปด หรือร้อยละ 69.1 ได้แก่ เกียร์ว่าง ไม่ทำหน้าที่ อันดับที่เก้า หรือร้อยละ 69.0 ได้แก่ เจ้ายศ เจ้าอย่าง อันดับที่สิบหรือร้อยละ 64.8 ได้แก่ เบ่ง กินฟรี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์