ไอทีวี! ดิ้นยื่นอนุญาโตฯ หนีค่าปรับ - วอนภาค ปชช.กำหนดทิศทาง

ไอทีวี! ดิ้นยื่นอนุญาโตฯ หนีค่าปรับ - วอนภาค ปชช.กำหนดทิศทาง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 ธันวาคม 2549 16:32 น.

ไอทีวี เลือดเข้าตาอ้าง ม.15 ยื่นอนุญาโตฯ ดิ้นหนีค่าปรับ ด้าน พนักงาน หวั่นถูกยึดสถานี ร่อนแถลงการณ์ โวย สปน. สร้างเงื่อนไขจ้องล้ม สัมปทาน ยืนยันเจตนารมณ์การก่อตั้ง อ้อน ภาคประชาชน ระดมสมองร่วมกำหนดทิศทาง

วันนี้ (15 ธ.ค.) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไอทีวี ได้ส่งหนังสือถึงสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เรื่องการเสนอข้อพิพาทเรื่องค่าปรับกรณีผังรายการต่อคณะอนุญาโตตุลาการ มีเนื้อหาว่า ตามที่ สปน.ได้แจ้งให้ไอทีวี นำค่าปรับจากการที่บริษัทมิได้ดำเนินการเรื่องผังรายการให้เป็นไปตามสัญญาเข้าร่วมงาน ข้อ 11 วรรค 1 จำนวน 75,960 ล้านบาท ไปชำระให้แก่ สปน.ซึ่งบริษัทเคยโต้แย้งว่าการคำนวณค่าปรับในอัตราร้อยละ 10 ของค่าตอบแทนเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสัญญาเข้าร่วมงานฯ และบริษัทมิได้ผิดสัญญาพร้อมทั้งได้ขอให้ สปน.ปฏิบัติตามสัญญาเข้าร่วมงานฯข้อ 15 โดยเสนอประเด็นพิพาทดังกล่าวต่ออนุญาโตตุลาการเพื่อทำการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาท หรือข้อขัดแย้งดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อให้ประเด็นข้อพิพาทดังกล่าวสามารถหาข้อสรุปเป็นที่ยุติ บริษัทจึงขอใช้สิทธิตามสัญญา เข้าร่วมงานข้อ 15 ในการนำเสนอข้อพิพาทต่อคณะอนุญาโตตุลาการ เพื่อทำการวินิจฉัยชี้ขาด โดยบริษัทจะได้เสนอประเด็นข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรมต่อไป หนังสือของไอทีวี ระบุ

ขณะที่พนักงานไอทีวีได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 มีเนื้อหาว่า

คำสั่งของ สปน.เป็นคำสั่งที่เห็นได้ชัดเจนอย่างยิ่งว่ามีเจตนาให้เกิดการปิดตายในหนทางแก้ปัญหา และเงื่อนไขที่กดดันให้บริษัท ไอทีวี ต้องคืนสัมปทานให้รัฐเนื่องจากการคิดค่าปรับที่สูงเกินจริง และไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการลงทุนระหว่างรัฐบาลกับเอกชน และเป็นคำสั่งซึ่งมีผลกระทบถึงสถานภาพและเสถียรภาพในการทำหน้าที่สื่อมวลชนของพนักงานไอทีวี 1,070 คน

กลุ่มพนักงานไอทีวีขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี และ สปน.ทบทวนและแสดงความชัดเจนในการแก้ปัญหา

โดยคำนึงผลกระทบต่อการทำหน้าที่สื่อของพนักงานไอทีวี เพื่อป้องกันมิให้บุคคลกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดแสวงหา หรือฉกฉวยประโยชน์จากการแก้ปัญหานี้ และรักษาไอทีวีให้เป็นสถานีข่าวตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง และหากจะมีการเปลี่ยนแปลงไอทีวีไปในลักษณะใดก็ตาม ขอให้มีการเปิดเวทีสาธารณะระดมความคิดเห็นจากนักวิชาการ องค์กรภาคประชาชน และประชาสังคม เพื่อให้สถานีโทรทัศน์ไอทีวีเป็นสื่อมวลชนที่รับใช้สังคมอย่างแท้จริง แถลงการณ์ ระบุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์