เปิดประชุมร่วมได้แล้ว ชัยวอน ส.ส.อย่าเล่นมุขนับองค์ประชุม ขอให้ประชุมไปก่อน

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม เวลา 13.00 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งเปิดประชุมอีกครั้ง โดยมีสมาชิกมาลงชื่อเข้าประชุม 308 คน จาก 554 คน ถือว่าครบองค์ประชุม


อย่างไรก็ดี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือเจบีซี 3 ฉบับ เป็นเรื่องสำคัญมีผลต่อดินแดนของประเทศ จึงขอให้ประธานตรวจสอบองค์ประชุมก่อน เพราะเวลาลงมติ หากองค์ประชุมไม่ครบจะได้ไม่เสียหน้า แต่นายชัยกล่าวว่า การเปิดประชุมได้หรือไม่เป็นเรื่องการลงชื่อเข้าประชุม ส่วนการตรวจสอบองค์ประชุมจะตรวจสอบตอนก่อนลงมติ แต่นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 องค์ประชุมจึงเป็นเรื่องสำคัญ การตรวจสอบองค์ประชุมทำแค่เสียบบัตรจึงไม่ใช่เรื่องยาก

 

ด้านนายชัยกล่าวว่า ขอให้ประชุมไปก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียภาพลักษณ์ของสภา เพราะอีกแค่ 1 เดือน ก็จะต้องยุบสภาไปเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม จึงขอความกรุณาสมาชิกอย่าเล่นมุขอะไรกัน และขอให้ประนีประนอม อย่างไรก็ดี นายวิทยากล่าวว่า ยังยืนยันขอให้ประธานตรวจสอบองค์ประชุมก่อนเอง ตนไม่อยากต้องเสนอญัตติให้ตรวจสอบองค์ประชุม แต่นายชัยกล่าวว่า ขอให้คณะกรรมาธิการเสนอรายงานต่อที่ประชุมก่อน สุดท้ายตอนโหวตถ้าองค์ประชุมไม่ครบก็จะเลื่อนไปลงมติคราวหน้า และสั่งเข้าสู่วาระการประชุมทันที



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์