พงศ์เทพ มุกฝืด! แย้งพยาน แม้ว แจงผ่านวิดีโอฯ-ภาพและเสียงไม่คมชัด

พงศ์เทพ มุกฝืด! แย้งพยาน แม้ว แจงผ่านวิดีโอฯ-ภาพและเสียงไม่คมชัด

พงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 ธันวาคม 2549 21:09 น.

พงศ์เทพ ย้ำความจำเป็น เปิดทางพยาน แม้ว เบิกความคดดียุบพรรคปากแรก เปรียบฉายหนังวกวนจะขาดอรรถรสในการชม แย้งคำสั่งตุลาการ รธน.หากนัดสืบพยานผ่านวิดีโอ เกรงภาพและเสียงอาจสะดุด

วันนี้ (15 ธ.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

ในฐานะประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคไทยรักไทยจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เป็นพยานปากแรกในคดียุบพรรคว่า การระบุลำดับพยานในบัญชีพยานนั้นไม่ได้หมายความถึงการนำพยานเข้าไปสืบ จะเรียง 1, 2, 3, 4 ตามลำดับ ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในวงการกฎหมาย ไม่เคยทำคดีความก็คิดว่าคนที่อยู่ลำดับหนึ่งในบัญชีพยานต้องขึ้นมาเป็นปากแรก ซึ่งไม่ใช่การระบุพยานบุคคลไว้ คือความประสงค์ให้พยานบุคคลนั้นนำสืบในเรื่องอะไร เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทยขณะที่เกิดเหตุ ตาม พ.ร.บ.รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคเป็นผู้กระทำการแทนพรรค การที่พรรคไทยรักไทยกระทำการที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ คนที่จะยืนยันได้ดีที่สุด มีน้ำหนักที่สุดก็คือหัวหน้าพรรค

ชี้ ควรให้ทักษิณมาเป็นพยานเป็นลำดับต้นๆ

การนำพยานขึ้นเบิกความกับคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ โดยปกติจะต้องให้พยานปูพื้นปัญหาข้อเท็จจริงต่างๆ ให้เป็นลำดับขั้นตอน เพื่อให้คนติดตามเรื่องเข้าใจ ไม่ใช่กระโดดไปกระโดดมา ซึ่งการที่อดีตหัวหน้าพรรครู้ข้อมูลต่างๆ ฉะนั้น ควรนำเข้าเบิกความเป็นลำดับต้นๆ ไม่ใช่ลำดับท้ายสุด เพราะจะเหมือนกับหนังบางเรื่องที่นำตอนจบขึ้นก่อน นายพงศ์เทพ กล่าว

รับ คดียุบพรรคส่งผลกระทบรุนแรง

ส่วนกรณีที่ตุลาการรัฐธรรมนูญระบุว่าการนำพยานมาเบิกความ สามารถดำเนินการผ่านระบบทางไกลผ่านจอภาพ หรือวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า แม้จะเป็นระบบที่มีการนำมาใช้กันบ้าง แต่ยังไม่แพร่หลาย เพราะถึงเวลาจริงๆ ก็มีอุปสรรคทั้งภาพและเสียง อย่างไรก็ตาม กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องเบิกความ ถ้าทางอัยการรับข้อเท็จจริงตรงนั้นได้ก็ไม่จำเป็นต้องนำ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเบิกความก็ได้ พรรคไทยรักไทยไม่ต้องการเห็นความวุ่นวายหรือความไม่สงบ และจะพยายามไม่ให้เกิดความวุ่นวาย แต่ยอมรับว่าคดียุบพรรคมีผลกระทบต่อสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์